เศรษฐกิจ

ส.ธนาคารฯ หั่นดอกเบี้ยรายย่อย 6 เดือน 0.25% อุ้มกลุ่มเปราะบาง เริ่ม พ.ค.นี้

โดย panwilai_c

25 เม.ย. 2567

45 views

สมาคมธนาคารไทย รับลูกนายกฯ หั่นดอกเบี้ยรายย่อย ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน อุ้มกลุ่มเปราะบาง ครอบคลุมทั้งบุคคลธรรมดา และผู้ประกอบการ SMEs เริ่มเดือนพฤษภาคมนี้



นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทย ค่ำวานนี้ ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี หรือ ดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้ง ลูกค้าบุคคลและSME เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ย ให้มีโอกาสฟื้นตัวและปรับตัว ในระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ และสอดคล้องกับมาตรการการแก้หนี้อย่างยั่งยืน และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม



โดยหลังจากนี้ธนาคารสมาชิกจะเร่งพิจารณาดำเนินการตามหลักการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมของระบบงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเปราะบางของแต่ละธนาคารโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นธนาคารต่างๆ เริ่มลดดอกเบี้ยได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ดังกล่าว เท่ากับว่า จะเป็นการลดอัตราดอกเบี้ย ที่เกิดขึ้นก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่จะมีการประชุมครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้



ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธ.ก.ส. จะประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. โดยวาระการประชุมเบื้องต้น ยังไม่ได้กำหนดวาระการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลมีแผนที่จะขอใช้สภาพคล่องของ ธ.ก.ส. เพื่อแจกเงินดิจิทัลให้เกษตรกร 178,000 ล้านบาท แต่คาดว่าจะมีการยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ ท่ามกลางข่าวว่ารัฐบาลจะส่งให้กฤษฏีกาตีความว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/F12d81tB1eQ

คุณอาจสนใจ