เศรษฐกิจ

ไม่รอแบงก์ชาติ! EXIM BANK นำร่องลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.15% ต่อลมหายใจเอสเอ็มอี

โดย panwilai_c

11 เม.ย. 2567

34 views

ลดก่อน ไม่รอเเบงก์ชาติ EXIM BANK นำร่องลดดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี ลง 0.15% ต่ำที่สุดในระบบ ช่วยต่อลมหายใจให้ SMEs



ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate ลง 0.15% ต่อปี จาก 6.75% เหลือ 6.60% ต่อปี ส่งผลอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี ลงมาอยู่ในระดับต่ำที่สุดในระบบ เป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อช่วยลดภาระ



และให้มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ บรรเทาภาระหนี้และต้นทุนทางธุรกิจ ในสภาวะที่เศรษฐกิจไทยเติบโตในอัตราที่ช้าลง ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง มีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนนี้ เป็นต้นไป



ขณะที่ประธานหอการค้าไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประสานเสียง กระทุ้ง "กนง." ลดดอกเบี้ยกระตุ้นกำลังซื้อ คู่แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น เชื่อจะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว หลังภาคการท่องเที่ยวกฟื้นตัวขึ้นแล้ว และช่วยบรรเทาภาระของลูกหนี้ในภาวะปัจจุบันที่เศรษฐกิจขยายตัวต่ำ และกำลังซื้อในประเทศอย่างซบเซา



อย่างไรก็ตาม ต้องจับตามอง ท่าทีของ กนง. นับจากนี้ไปว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยเช่นเดิมอีกหรือไม่ เพราะหากยังคงอัตราดอกเบี้ยในลักษณะนี้ไปอีกระยะ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ที่มีต้นทุนค่าพลังงาน ค่าวัตถุดิบ รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่สูง ซึ่งจะกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมเรียกร้องรัฐบาล จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน โดยหวังว่า กนง. จะลดดอกเบี้ยในการประชถมรอบถัดไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8DYMuCfODOw

คุณอาจสนใจ

Related News