เศรษฐกิจ

ปตท. เตรียมเสนอรบ. หนุนใช้ 'พลังงานไฮโดรเจน' เป็นพลังงานแห่งอนาคต

โดย panwilai_c

29 มี.ค. 2567

214 views

ชมรมไฮโดรเจนไทยแลนด์คลับ เตรียมทำสมุดปกขาว เสนอรัฐบาลพิจารณาแนวทางการใช้พลังงานไฮโดรเจน เป็นพลังงานแห่งอนาคต



นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยระหว่างเดินทางไปดูงานนวัตกรรมด้านพลังงาน ที่ประเทศเยอรมนี ว่า ปตท. ติดตามความเคลื่อนไหวในเทคโนโลยีไฮโดรเจนอย่างใกล้ชิด และได้ตั้ง Hydrogen Thailand Club ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น โตโยต้า , กฟผ. , และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อม และผลักดันในเรื่องเทคโนโลยีไฮโดรเจนให้กับประเทศไทย



ซึ่งขณะนี้กำลังร่างสมุดปกขาว เสนอรัฐบาลพิจารณาแนวทางการใช้พลังงานไฮโดรเจน เป็นพลังงานแห่งอนาคต คาดว่าจะเสนอได้ในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกัน ปตท. ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตร ทดสอบการใช้งานไฮโดรเจนในภาคขนส่ง โดยตั้งสถานีเติมไฮโดรเจนแห่งแรกในประเทศไทย ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และทดสอบการใช้งานของรถโดยสาร จำนวน 2 คัน ในช่วงปี 2023-2024 ซึ่งจะเก็บข้อมูล เพื่อวางแผนการใช้งานโฮโดรเจนในภาคขนส่งของประเทศ โดยยอมรับว่าพลังงานไฮโดรเจน ยังมีต้นทุนสูงกว่าพลังงานอื่นเท่าตัว จึงต้องศึกษาอย่างรอบคอบ อาจต้องใช้เวลาอีก 5-10 ปี จึงจะเห็นเป็นรูปธรรม



ขณะที่วันนี้ ท่าอากาศยานไทย เปิดให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่าน Grab Application วิ่งเข้าไปรับผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิได้แล้ว เพื่อสนับสนุนเป้าหมายผลักดันท่าอากาศยานของไทย ให้ติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก เพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสารใช้บริการการขนส่งสาธารณะ เชื่อมต่อระบบคมนาคมแบบไร้รอยต่อ โดยผู้โดยสารสามารถเรียกรถได้ทุกพื้นที่ แต่ต้องไปใช้บริการขึ้น – ลง ณ จุดบริการรับ–ส่ง ที่บริเวณชั้น 1 ประตู 4 เท่านั้น เพื่อความเรียบร้อยและปลอดภัย และยังเตรียมเปิดให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันอื่น วิ่งเข้าไปบริการในสนามบินได้เช่นกัน



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/9lMivYdGux8

คุณอาจสนใจ

Related News