เศรษฐกิจ

ลุ้นอุ้มดีเซล 30 บาท ถึง 30 เม.ย.นี้ หวังเป็นของขวัญปชช.ช่วงสงกรานต์

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2567

63 views

สิ้นเดือนนี้ ก็จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาท กระทรวงพลังงานเตรียม เสนอต่ออายุมาตรการถึง 30 เมษายน เป็นของขวัญปีให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์



โดยรายงานจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า กำลังเร่งสรุปแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซล ที่ปัจจุบันตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยแนวทางเบื้องต้นที่วางไว้ คือ เดินหน้าตรึงราคาต่อ หรือ ปล่อยลอยตัวในระดับไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร ที่เคยดำเนินการในอดีต ซึ่งจะต้องตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง เนื่องจากมาตรการดูแลราคาดีเซล ผ่านกลไกกองทุนน้ำมัน รวม 3 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้



ขณะที่ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันฯ ก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะติดลบใกล้แตะ 1 แสนล้านบาทแล้ว จากมาตรการดูแลราคาดีเซลเกือบ 4 บาทต่อลิตร ขณะที่มาตรการภาษีสรรพสามิตดีเซล ที่ปัจจุบันลดการจัดเก็บลง 1 บาท รวม 3 เดือน ก็จะสิ้นสุดลงวันที่ 19 เมษายนนี้ ที่ผ่านมามีการหารือระดับเจ้าหน้าที่



โดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ต่ออายุมาตรการดูแลราคาดีเซล ทั้งในส่วนของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันฯ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเดินทางกลับบ้าน หลังจากนั้นวันที่ 1 พฤษภาคม อาจมีมาตรการดูแลลดลงด้วยการทยอยปรับขึ้นราคา หรือ อาจขึ้นราคาดีเซลไประดับ 32 บาทต่อลิตร ซึ่งก็ต้องขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐบาลว่า จะมีนโยบายต่อเรื่องนี้อย่างไร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DrP4csqrFSo

คุณอาจสนใจ

Related News