เศรษฐกิจ

คลัง เคาะตั้งกองทุน TESG ลงทุน 8 ปี เริ่ม ธ.ค.นี้

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2566

73 views

กระทรวงการคลัง อนุมัติตั้งกองทุน TESG ลดหย่อนภาษีได้ 1 แสนบาท เริ่มลงทุนได้ 1 ธันวาคมนี้



นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าหลังการหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ Thailand ESG Fund เพื่อลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารหนี้ที่มี ESG ซึ่งปัจจุบันธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ที่มี ESG มีอยู่ 210 บริษัท จาก 600 บริษัท ถือว่ามีจำนวนให้เลือกลงทุนมากพอ



โดยกองทุน TESG จะเป็นกองทุนใหม่ มีวัตถุประสงค์การจัดตั้งเพื่อการออมระยะยาว ลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็น ESG และตราสารหนี้ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งผู้ที่ลงทุนซื้อหน่วยลงทุนใน TESG สามารถนำรายจ่ายที่ซื้อหน่วยลงทุน มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ ไม่เกิน 30% สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี มีระยะเวลาถือหน่วยลงทุน 8 ปีเต็ม เริ่มซื้อขายกองทุนต้นธันวาคมนี้ คาดว่าภายใน 1 เดือน จะมีมูลค่ากองทุนรวม 1 หมื่นล้านบาท โดยกรมสรรพากรจะเร่งสรุปรายละเอียด และเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติในวันอังคารหน้า ซึ่งจากการประเมิน รัฐจะสูญเสียรายได้ราว 1 หมื่นล้านต่อปี



ทั้งนี้กองทุน TESG มีลักษณะการลงทุนระยะยาวคล้ายกับ LTF แต่จะเน้นการลงทุนในหุ้น ESG เชื่อว่าจะช่วยหนุนตลาดทุนในระยะยาว แต่ทั้งนี้ไม่ใช่การจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นกองทุนพยุงหุ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/avKhrTPJxCQ

คุณอาจสนใจ

Related News