เศรษฐกิจ

นายกฯ สวมบทเซลล์แมน ดึงทุนจีนเข้าไทย

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2566

45 views

การเดินทางเข้าร่วมประชุมและเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ได้สวมบทบาทเซลล์แมน นำภาคธุรกิจของไทยร่วมคณะไปด้วย



โดยนอกจากภาระกิจสำคัญ คือการเข้าร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ( Belt and Road Forum for International Coperration- BRF) นายกรัฐมนตรียังได้สวมบทเซลล์แมน นำภาคเอกชนไทย เข้าหารือกับบริษัทชั้นนำของจีนหลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ จีลี่ บริษัทผลิตรถไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกบริษัทหนึ่ง และสนใจที่จะเข้ามาตั้งโรงงานในไทย และยังชักจูงบริษัท CHEC ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างในโครงสร้างสาธารณูปโภคใหญ่ที่สุดของจีน ร่วมลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ และตั้ง Regional Office ในไทยด้วย



ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ได้ตอกย้ำว่าประเทศไทยมีความยินดีที่จะต้อนรับชาวจีนเข้าไปลงทุนและไปท่องเที่ยว ซึ่งทางจีนได้เห็นศักยภาพของไทยว่าเป็นประเทศที่เป็นกลาง ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งทางจีนมีความมั่นใจที่จะท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะการยกเว้นฟรีวีซ่าให้กับจีนได้รับความสะดวกในการเดินทางมาก



ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการร่วมเจรจาธุรกิจการค้าและการลงทุนกับเอกชนจีน เบื้องต้นได้รับสัญญาณที่ดีจากทางจีน ในการตอบรับร่วมเป็นหุ้นส่วนการลงทุน



ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะตัวแทนสมาคมธนาคารไทย ประกาศเป็นสะพานนำนักธุรกิจจีนเข้าสู่ประเทศไทย และเป็นสะพานเชื่อมให้นักธุรกิจไทยมาลงทุนในประเทศจีน ซึ่งจีนก็ให้ความสนใจและพร้อมให้ความร่วมมือ



ทั้งนี้ ภาคเอกชนได้ให้คะแนนนายกรัฐมนตรีที่สวมบทเป็นเซลล์แมน์เกินร้อย ในเรื่องของความตั้งใจ

https://youtu.be/KDPBIYBw214

คุณอาจสนใจ

Related News