เศรษฐกิจ

พิจารณาต่ออายุลดภาษีดีเซล 5 บาท คลัง ชี้ ไม่รีบ มีเวลาอีก 2 เดือน

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2566

38 views

ประเด็นการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท ที่จะสิ้นสุดอายุมาตรการในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อรัฐบาลใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ไม่รีบ ยังมีเวลาพิจารณาอีก 2 เดือน



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เนื่องจากยังมีเวลาอีก 2 เดือน ดังนั้นขอให้ใกล้ถึงเวลาก่อนจึงค่อยว่ากันอีกที ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลงมาค่อนข้างเยอะ และหลังจากนี้ต้องติดตามสถานการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับลดลงไปขนาดไหน ส่วนกองทุนน้ำมันฯ ตอนนี้ฐานะดีขึ้น เพราะราคาน้ำมันลดลง จึงเก็บเงินเข้ากองทุนได้ และหากจะลดภาษีต่อ จะต้องไปขอที่ กกต. เพราะจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลต่อไป



ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ เปิดว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนรับมือ หากท้ายที่สุดกระทรวงการคลังไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซล ที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ จะใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ เข้าอุดหนุนแทน เพราะหากไม่ดำเนินการใด จะทำให้ราคาดีเซลเพิ่มขึ้นสูงระดับ 37 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร เพื่อรักษาระดับราคาไม่ให้กระทบประชาชน และภาคขนส่งที่จะมีผลต่อราคาสินค้าปลายทาง


https://youtu.be/idwifUJ7gys

คุณอาจสนใจ

Related News