เศรษฐกิจ

สรรพสามิต ขึ้นภาษีความหวานเฟส 3 ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้ ชี้ไม่กระทบราคาเครื่องดื่ม

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2566

82 views

สรรพสามิต ขึ้นภาษีความหวานเฟส 3 ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้ ไม่กระทบราคาน้ำหวาน เพราะผู้ประกอบการปรับสูตรแล้ว ด้านภาษีความเค็ม คืบหน้าแล้ว 90%



นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุม กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ กรมสรรพสามิต จะเริ่มปรับขึ้นภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาล เข้าสู่ระยะที่ 3 หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการคงภาษี 6 เดือน โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการดูแลสุขภาพของไทย ให้ห่างไกลจากโรคอ้วน เบาหวาน และความดัน



สำหรับภาษีความหวาน ระยะที่ 3 ที่เริ่มเก็บตั้งแต่ 1 เมษายน 2566 ถึง 31 มีนาคม 2568 มีอัตรา ดังนี้ ปริมาณน้ำตาล 6-8 กรัม คิดอัตราภาษี 0.3 บาทต่อลิตร / ปริมาณน้ำตาล 8-10 กรัม คิดอัตราภาษี 1 บาทต่อลิตร / ปริมาณน้ำตาล 10-14 กรัม คิดอัตราภาษี 3 บาทต่อลิตร / ปริมาณน้ำตาล 14-18 กรัม คิดอัตราภาษี 5 บาทต่อลิตร และปริมาณน้ำตาล ตั้งแต่ 18 กรัม คิดอัตราภาษี 5 บาทต่อลิตร



โดยภาษีความหวานจะมีการปรับขึ้นเป็นอัตราก้าวหน้าทุกๆ 2 ปี ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่ปรับเปลี่ยนสูตรการผลิต โดยลดส่วนผสมจากน้ำตาลลง จะทำให้ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องดื่มที่มีสารความหวาน 10-14 กรัมต่อลิตร จะเสียภาษีเพิ่มจาก 1 บาท เป็น 3 บาทต่อลิตร อย่าไรก็ตาม การขึ้นภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาลรอบนี้ จะไม่กระทบให้ราคาเครื่องดื่มที่มีความหวาน หรือ น้ำอัดลมราคาเพิ่มขึ้น

เนื่องจากขณะนี้ทางผู้ผลิตได้ทยอยปรับตัว หันไปใช้สารให้ความหวานอื่นๆ แทน



ส่วน ภาษีความเค็ม ขณะนี้การศึกษาเสร็จไปแล้ว 90% แต่จะเริ่มใช้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของช่วงเวลา โดยจะมีระยะเวลาให้ปรับตัวอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งจะไม่มีผลทันทีแต่อย่างใด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/D_lqWnh_BEM

คุณอาจสนใจ

Related News