เศรษฐกิจ

บิ๊กอสังหาฯ ชี้แบงก์ลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นสัญญาณที่ดี แนะครั้งหน้าจะดีกว่านี้ ถ้าเป็น กนง.ลดเอง

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2567

19 views

วานนี้ (25 เม.ย. 2567) นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดี กรณีสมาคมธนาคารไทยรับลูกนายกรัฐมนตรี ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน แม้จะแค่ระยะเวลาสั้น ๆ และไม่ใช่เป็นมติจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็ตาม


แต่ก็ช่วยลดภาระให้กับผู้เป็นหนี้แบงก์ได้ในระดับหนึ่ง เช่น ผู้ที่ผ่อนบ้าน เมื่อดอกเบี้ยลดทุก 0.25% จะทำให้ตัดเงินต้นได้เพิ่มขึ้น 2% เช่น ผ่อนอยู่ 10,000 บาท/เดือน ค่างวดเท่าเดิม แต่จะตัดเงินต้นเพิ่ม 200 บาท หรือผู้ที่จะขอกู้ซื้อบ้านจะทำให้การผ่อนต่องวดลดลงเช่นกัน เช่น เดิมคำนวณไว้ต้องผ่อน 10,000 บาท/เดือน จะเหลือ 9,800 บาท/เดือน จะทำให้กู้ได้ง่ายขึ้น


“จากการที่แบงก์พาณิชย์ออกมาลดดอกเบี้ยลงแบบนี้ ถือว่าเป็นการดี แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ในครั้งหน้า กนง.จะต้องมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้แล้ว ซึ่งผมว่าถึงเวลาสมควรที่จะต้องปรับลดได้แล้ว เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ไม่ต้องรอเฟด ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่สอดรับกับภาวะเงินเฟ้อ และค่าเงินบาท เพราะค่าบาทคงจะไม่อ่อนไปมากกว่านี้แล้ว"


"ส่วนที่กังวลเงินทุนจะไหลออกนั้น เงินไหลออกไปนานแล้ว ซึ่งการลดดอกเบี้ย ภาคเอกชน และประชาชน เห็นด้วยกับรัฐบาลมากกว่าธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ถึงเวลาต้องลดแล้ว เพื่อพยุงเศรษฐกิจใน 3 ไตรมาสที่เหลือ ทำให้เกิดการบริโภคในประเทศมากขึ้น” 

-----------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-muLkeZNKmk

คุณอาจสนใจ

Related News