เศรษฐกิจ

“สุริยะ” เร่งเจรจา BEM ลดค่าทางด่วนงามวงศ์วาน - พระราม 9 เหลือ 50 บาท

โดย paranee_s

25 เม.ย. 2567

236 views

ข่าวดี! ผู้ใช้ทางด่วน สายงามวงศ์วาน - พระราม 9 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งเจรจา BEM ปรับลดค่าผ่านทางเหลือ 50 บาทตลอดสาย


โดยค่าผ่านทางใหม่ ที่กำลังมีการเจรจาให้ปรับลดลงนั้น จะยกเลิกด่านประชาชื่น (ขาออก) และด่านอโศก (ขาออก) ซึ่งมีปริมาณรถหนาแน่น จากเดิมมีค่าผ่านทาง 25 บาท ทำให้เหลือ 0 บาท ส่วนด่านประชาชื่น (ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 65 บาท ลดเหลือ 50 บาท


ขณะที่ด่านอโศก (ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 50 บาท เหลือ 25 บาท และด่านศรีนครินทร์ (ขาเข้า) จ่ายเงินทางขึ้น 25 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ค่าทางด่วนในสายดังกล่าว จะเริ่มต้นที่ 25 บาท และสูงสุดไม่เกิน 50 บาท จากในปัจจุบันต้องจ่ายเกือบ 100 บาท


โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ กทพ. กำลังเร่งเจรจากับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้รับสัญญาสัมปทาน โดยจะมีการชดเชยรายได้และไม่ให้กระทบต่อสัญญาสัมปทาน เบื้องต้นมีแนวทางขยายสัญญาสัมปทานให้กับ BEM ในระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน ABC และส่วน D ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ตุลาคม 78 และทบทวนการแบ่งสัดส่วนรายได้ โดย กทพ. จะมีรายได้ลดลง เพื่อนำไปชดเชยให้กับผู้รับสัมปทานในการลดค่าผ่านทาง จากเดิม กทพ. มีสัดส่วน 60% ผู้รับสัมปทาน 40%


ขณะเดียวกัน BEM จะต้องรับภาระในการลงทุนก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 ช่วงงามวงศ์วาน – พญาไท - พระราม 9 เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่หนาแน่น โดยทางด่วนสายนี้จะเป็นทางด่วนทับซ้อนแนวเส้นทางเดิม คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน ก่อนเสนอไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการใช้ทางด่วนให้กับประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ