เศรษฐกิจ

ก.พลังงานเตรียมเสนอ ครม. เคาะมาตรการอุ้มดีเซล 30 บาท/ลิตร 23 เม.ย.นี้

โดย kanyapak_w

19 เม.ย. 2567

151 views

ขณะเดียวกันในบ้านเรา ต้องลุ้น กบน. เคาะมาตรการอุ้มราคาน้ำมันดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษี 1 บาท ในวันนี้ (19 เม.ย.) โดยคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะมีการประชุม



เพื่อหาแนวทางรองรับผลกระทบจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท สิ้นสุดในวันนี้ (19 เม.ย.) ซึ่งหากไม่มีมาตรการรองรับ ราคาน้ำมันดีเซล อาจจะปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท จากปัจจุบันราคาลิตรละ 30.44 บาท เป็นลิตรละ 31.44 บาท



ก่อนหน้านี้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วางหลายแนวทางช่วยเหลือ อาทิ ให้กองทุนฯ แบกรับภาระอุดหนุนส่วนหนึ่ง อาทิ 50 สตางค์ และขึ้นราคา 50 สตางค์ต่อลิตร เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลกระชากขึ้นแรงลิตรละ 1 บาท หรือ อาจรับภาระดูแล 1 บาทต่อลิตร แต่ก็ต้องพิจารณาสถานะ ที่ปัจจุบันติดลบหนัก ทะลุหลักแสนล้านบาทไปแล้ว อีกด้านกระทรวงพลังงาน จะเจรจากับกระทรวงการคลัง เพื่อให้เห็นความจำเป็นช่วยเหลือลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ถ้าไม่ช่วย กระทรวงพลังงานต้องของบประมาณกลางจากคณะรัฐมนตรีช่วยเหลือแทน



ล่าสุด ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ จะเสนอรายงานแนวทางในการดูแล ราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 23 เมษายนนี้



คุณอาจสนใจ

Related News