เศรษฐกิจ

น้ำมันดิบตลาดโลก ลดลงเล็กน้อย 48 เซนต์ ขณะที่ราคาทองคำยังนิวไฮ ขึ้นอีก 5.60 ดอลล์

โดย nutda_t

9 เม.ย. 2567

64 views

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ปิดลบในวันจันทร์ (8 เม.ย.) โดย น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ลดลง 48 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 86.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลดลง 79 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 90.38 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอล ได้ลดจำนวนทหารที่ประจำการในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา และเริ่มเจรจาหยุดยิงรอบใหม่กับกลุ่มฮามาส ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

ด้าน จิโอวานี สตอโนโว นักวิเคราะห์ของธนาคารยูบีเอส กล่าวว่า ราคาน้ำมันปรับตัวลง หลังจากมีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ลดจำนวนทหารที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา รวมทั้งข่าวที่ว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เริ่มเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งการตัดสินใจของอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะทำให้ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์บรรเทาลง และส่งผลให้ราคาน้ำมันชะลอตัวลง

นอกจากนี้ สตอโนโว กล่าวว่า ราคาน้ำมันยังอ่อนแรงลง เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนยังคงจับตาท่าทีของอิหร่านอย่างใกล้ชิด หลังจากอิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศว่าจะล้างแค้นอิสราเอล หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั้งจากสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐซึ่งเป็น 2 ประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนมี.ค.ในวันพุธที่ 10 เม.ย. และจีนจะเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนมี.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย.

ขณะที่ สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์ก ปิดบวกในวันจันทร์ (8 เม.ย.) โดยสัญญาทองคำยังคงปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับข่าวธนาคารกลางหลายแห่ง เข้าซื้อทองคำ นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) เพิ่มขึ้น 5.60 ดอลลาร์ หรือ +0.24% ปิดที่ 2,351.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ธนาคารกลางจีนได้ซื้อทองคำเพิ่มอีก 160,000 ออนซ์ เข้าสู่ระบบทุนสำรองในเดือนมีนาคม ขณะที่ธนาคารกลางตุรกี อินเดีย คาซัคสถาน และอีกหลายประเทศในยุโรปตะวันออก ได้เข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นในปีนี้เช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาทอง ,ราคาน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News