เศรษฐกิจ

สาวเล่านาที ถูกแอปฯแบงก์ดัง สูบเงินครั้งละ 33.28 บาท – ‘ทีทีบี’ โร่แจง เร่งตรวจสอบ คืนเงินภายใน 5 วัน

โดย petchpawee_k

20 ก.พ. 2567

963 views

เพจดังเผย ลูกค้าธนาคารดังถูกหักเงินออกจากบัญชีแบบถี่ๆเพียบ พบ 33.28 บาททุกยอด บัญชีผ่อนบ้านโดยเฉพาะยังโดน  ขณะที่สาวชาวเชียงใหม่ เล่าถูกหัดรัวๆ 117 ครั้ง ห่างกันรายการละ 1 นาที ตั้งแต่ตีห้ายันเจ็ดโมงเช้า โชคดีตื่นแล้วโทรศัพท์อายัดทัน ลั่น ถ้าตื่นช้าเงินไม่หมดบัญชีหรือ พร้อมตั้งคำถามความปลอดภัยอยู่ที่ไหน ระบุ ตอนนี้ไม่เชื่อมั่นธนาคารแล้ว


วานนี้ (19 ก.พ.67) เพจ Drama-Addict โพสต์เรื่องราวจากหลังจากมีคนร้องเรียนมาว่าถูกธนาคารแห่งหนึ่ง หักเงินออกจากบัญชีแอปฯรัวๆ จำนวน 33.28 บาท โดยที่ไม่ได้ใช้จ่ายอะไร เมื่อโพสต์ออกไปแล้วปรากฏว่ามีหลายคนโดนลักษณะเป็นจำนวนมา


เคสแรกที่เพจ Drama-Addict นำมาโพสต์ ระบุว่า จากในกลุ่มแชร์ประสบการณ์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้เสียหายที่โดนสูบเงินจากบัญชีทีละ 33.28 เยอะมาก และตัดยอดอย่างสม่ำเสมอ 1 นาทีครั้ง


บางคนโดนไป 60 ยอด กว่าจะระงับทัน เช็ค sms หรือ notify ในมือถือกันด้วยครับ  ว่าแต่มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมโดนกันเยอะขนาดนี้


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายชื่อว่า “Atch Bumrungpong” โพสต์ข้อความบอกว่า “ด่วน ใครใช้ TTB เช็คด่วน มี transaction online ดูดเงิน โดนเองกับตัว ขนาดบัญชีนี้ใช้ผ่อนบ้านอย่างเดียวนะ ยังโดนมันดูดข้อมูลไปได้ ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน บัตรถืออยู่กับตัวเนี่ย แล้วมันหลุดไปได้ไง  กำลังนอนชิวๆ ไม่ได้ดูยูทูป ไม่ได้ subscribe อะไรเลย แจ้งเตือนก็มา” ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่ารายการที่ถูกหัก ระบุชัดเจนว่า  ”จ่ายออนไลน์ด้วยบัตรเดบิต”


ขณะที่อีกเคส คือ คุณหนึ่ง นันทวรรณ ชาว จ.เชียงใหม่ โพสต์ว่าตัวเธอเองโดนเหมือนกัน ซึ่งถูกหักไปกว่า 117 ครั้ง ครั้งละ 33.28 บาท แบบติดต่อกัน โดยถูกหักห่างกันรายการละ 1 นาทีเท่านั้น รวมเป็นเงิน 3,893.76 บาท โดยข้อความระบุว่า


สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวานที่ถูกหักบัญชีอัตโนมัติ นับในแอพได้ 100 รายการ =100x33.28= 3,328 นับสเตทเม้นได้ 117รายการ = 117x33.28= 3,893.76 บันเทิงไปอีก???สรุปเสียหาย 3,893.76??

โทรเข้า cc ตรวจสอบอีกรอบ สรุปตรงกัน 117 รายการ และจะทำการคืนเงินภายใน 5 วันทำการ งดทำบัตร


ทีมข่าวได้คุยกับคุณหนึ่ง นันทวรรณ เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 ที่ผ่านมา เธอตื่นนอนมาเวลา 07.40 น. จากนั้นได้เช็คโทรศัพท์มือถือ แล้วพบว่ามีการแจ้งเตือนจากแอปของธนาคาร (ttb) พบว่าเงินถูกหักจากบัญชี เป็นจำนวนเท่าๆกันคือ 33.28 บาท ตอนแรกที่ดูถูกหักไปประมาณ 100 ครั้ง แต่พอขอเสตทเมนต์จริงๆพบว่า ถูกหักไปทั้งหมด 117 รายการ รวมเป็นเงิน 3,893.27 บาท  ซึ่งถูกหักทัก 1 นาที ตั้งแต่เวลา 05.17 น. จนถึง 07.41 น.


เมื่อเห็นแล้วว่าเงินถูกหักออกจากบัญชี โดยที่ไม่ได้ใช้จ่ายอะไร จึงโทรศัพท์ไปที่ Call Center เพื่ออายัดบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำการอายัดให้ พร้อมกับส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวกับการถูกโกงทางออนไลน์ในเครือของธนาคาร  ซึ่งตอนแรกเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะระงับยอดเงินโอนและโอนเงินคืนภายใน 14 วัน


ขณะเดียวกันเคสของตนถูกหักทุกๆ 1 นาที ยอดถูกหักติดต่อกันรัวๆเป็นร้อยรายการ ตนก็สงสัยเช่นกันว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร จึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ พร้อมกับถามว่าเวลาก่อนการถูกหักยอดที่ใช้บริการ ทำไมไม่มีการส่ง OTP ให้เจ้าของบัญชี  เจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับมาว่า “ไม่มีการส่งให้ค่ะ เพราะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ จะเป็นการหักอัตโนมัติเลย” 


จากนั้นจึงถามต่อว่า แล้วเขาได้ข้อมูลมาจากไหน ในเมื่อไม่ได้ผูกบัญชีอัตโนมัติกับที่ไหนเลย และบัตรเดบิตของธนาคารนี้ตนไม่ได้ใช้จ่ายออนไลน์และผูกกับแอปฯออนไลน์เลย เป็นการใช้จ่ายบัตรปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บอกว่า “เป็นการสุ่ม”  ตนจึงถามต่อว่า สุ่มอย่างไร  เจ้าหน้าที่ตอบว่า เมื่อมีการพิมพ์เลขบัญชีลงไป แล้วไม่ได้ ก็จะเปลี่ยนตัวเลข แล้วสุ่มไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอเลขบัญชีที่สามารถหักได้ จึงมองว่า “สุ่มแม่นไปหรือไม่?”


คุณหนึ่ง นันทวรรณ กล่าวต่อว่า ตอนนี้บัตรถูกอายัดไปแล้ว และตอนบ่ายวานนี้ (19 ก.พ.67) ตนได้คุยกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งและได้ถามไปว่าในเมื่อบัตรถูกอายัดไปแล้ว ตนไม่ทำบัตรได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ไม่เชื่อใจและไม่เชื่อมั่นแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่ทำบัตรอีกครั้งได้


เมื่อถามว่ามีอะไรอยากสื่อสารกับธนาคารหรือไม่  คุณหนึ่ง นันทวรรณ กล่าวว่า  อย่างที่ตนเคยบอกไปว่า ได้ตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ไปว่าอยู่ดีๆมาหักเงินเราได้อย่างไร อย่างเวลาเราโทรศัพท์เข้าไป เจ้าหน้าที่ยังต้องถามวันเดือนปีเกิด และเลขบัญชีเลยเพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัญชี  แต่พอหักอัตโนมัติทำไมถึงไม่มีการความคุ้มครองเรื่องความปลอดภัยให้กับเจ้าของบัญชีเลย  อีกทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการถูกหักยอดเดิมซ้ำๆกัน ทำไมถึงไม่มีการตรวจจับว่าหักยอดซ้ำกันมีอะไรผิดปกติหรือไม่


คุณหนึ่ง นันทวรรณ ยอมรับว่าตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  พร้อมตั้งคำถามว่า แล้วหากวันเกิดเหตุตนตื่นสายกว่านี้ เงินจะไม่หมดบัญชีเลยหรือ ทั้งนี้ ตนยังมองถึงกรณีคนที่ไม่มีแอพฯจะทราบได้อย่างไรว่าเงินถูกหักจากบัญชีไปในเมื่อไม่มีอะไรเตือนเลยเว้นเสียจากไปที่ธนาคารเอง ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ตอนนี้หาความปลอดภัย และความไว้ใจยากมากๆกับหลายๆธนาคาร”

----------------------------------------------

"ttb" ชี้แจง ลูกค้าโดนสูบเงินจากบัญชีรัวๆ ครั้งละ 33 บาท ไม่ได้เกิดจากข้อมูลภายในรั่วไหล หรือ โมบายแบงก์กิ้งถูกแฮก แต่เป็นการทำรายการจากบุคคลภายนอก เร่งตรวจสอบ-คืนเงินภายใน 5 วัน


ต่อมา ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีเอ็มบีธนชาต โพสต์ชี้แจงต่อสิ่งที่เกิดขึ้นโดยระบุข้อความว่า  จากกรณีดังกล่าว ฯ ธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งดำเนินการตรวจสอบรายการทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ และขอชี้แจงว่ารายการผิดปกติที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น ไม่ได้เกิดจากข้อมูลภายในรั่วไหล หรือ ระบบโมบายแบงกิ้งของธนาคารถูกHack แต่อย่างใด


ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้อยู่ระหว่างการติดต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเพื่อทำการยกเลิกบัตรเดบิต และตามกระบวนการทำงานของธนาคาร หากเกิดรายการที่ผู้ถือบัตรเดบิตไม่ได้ทำรายการเองและมีการตรวจสอบแล้ว ธนาคารจะทำการปรับปรุงรายการคืนเงินให้ภายใน 5 วันทำการ จึงขอให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลใจ


พร้อมกันนี้ ธนาคารขอแนะนำลูกค้าสามารถเลือกเปิด-ปิดการใช้งานซื้อสินค้า / บริการ Online บนแอป ttb touch ได้


ในกรณีที่ไม่มีความประสงค์ใช้งาน ดังนี้

  • เข้าไปที่ การตั้งค่า และเลือกเมนูจัดการบัตรเดบิต
  • เข้าไปที่ กำหนดวงเงินและการใช้บัตร
  • เข้าไปที่ การอนุญาต เลือกปิด การอนุญาตใช้ซื้อสินค้า / บริการ Online


สุดท้ายนี้ ธนาคารขอน้อมรับทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการบริการของธนาคารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ หรือ แจ้งปัญหาการใช้บริการ สามารถติดต่อ ttb contact center 1428 หรือ แจ้งผ่านช่องทาง ttb contact us คลิก https://ttbbank.com/web-contact ทีมงานจะรีบติดต่อและให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UDM07ZtjnHo

คุณอาจสนใจ

Related News