เศรษฐกิจ

อีซูซุไทย โต้ข่าว รัฐมนตรีอิเหนา ยืนยันไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

โดย paranee_s

8 มิ.ย. 2566

716 views

วันนี้ (8 มิ.ย.) อุตสาหกรรมยานยนต์ปั่นป่วนหนัก หลังรัฐมนตรีอิเหนา ปูดข่าว ค่ายอีซูซุ เตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย


โดย นายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย ซึ่งได้พบกับผู้บริหารของอีซูซุในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กล่าวว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทย ไปยังอินโดนีเซีย และจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับวงการยานยนต์ในบ้านเรา โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนฯ สะท้อนจากราคาหุ้น ที่ร่วงลงอย่างรุนแรง


เลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจนไปยังบริษัทแม่ของอีซูซุมอเตอร์ ว่า กรณีนี้เป็นจริงหรือไม่อย่างไร แต่ ณ ปัจจุบัน บริษัทในไทยยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และยังลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศไทยต่อเนื่อง สอดคล้องกับโฆษกกลุ่มยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า ยังไม่มีวี่แวว และไม่เห็นเหตุผลที่อีซูซุจะย้ายฐาน


เช่นเดียวกับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ยืนยันว่า ยังไม่พบสัญญาณ “อีซูซุ” จะย้ายฐานผลิตในไทยทั้งหมดไปประเทศอินโดนีเซีย และมองว่าเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากอีซูซุ มีสัญญากับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลายรายในไทย มีสัญญาต่อเนื่องกว่า 10 ปี มูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท และวันนี้ยังส่งออเดอร์ชิ้นส่วนฯ ให้ตามปกติ


ซึ่งปัจจุบัน อีซูซุ มีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในไทย ที่ จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิต 385,000 คันต่อปี และมีการจ้างงานกว่า 6,000 คน ไตรมาสแรกปีนี้ มียอดขาย 17,133 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 21.4% เป็นเบอร์ 2 ของตลาดรถยนต์ ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง


และล่าสุด บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด ชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ