เศรษฐกิจ

มติ ครม.ลดภาษีดีเซล 5 บาท นาน 2 เดือน - 'สุพัฒนพงษ์' ชี้ถ้ารัฐไม่ช่วย ดีเซล 40 บาท เท่าตปท.แล้ว

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2565

181 views

จากคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ต่ออีก 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ โดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็น 5 บาท นาน 2 เดือน และจะพิจารณาทุก 2 เดือน โดยการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ส่งผลให้ภาครัฐ สูญเสียรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท


ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการพิจารณาทีละ 2 เดือน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซล เนื่องจากเป็นต้นทุนการผลิต และการขนส่งสินค้า และการบริการขนส่งมวลชน ส่วนการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ยอมรับว่า รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม นายกฯ ยังขอความร่วมมือให้ช่วยกันประหยัดพลังงานด้วย


ในวันนี้ (18 พ.ค. 65) สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาราคาน้ำมันดีเซล หลังครม.มีมติลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร ว่าจะเข้ากองทุนน้ำมันเท่าไหร่ ให้ประชาชนเท่าไหร่


และ จะมีการพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยจะมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรเช่นเดิม ไปอีก 1 สัปดาห์หรือไม่


ทั้งนี้ ความจริงแล้ว วันนี้จะมีวาระพิจารณาเรื่องการลดต้นทุนดีเซล โดยการปรับลดไบโอดีเซลจาก B5 เหลือ B3 ซึ่งจะลดราคาดีเซลลงได้ 30 สตางค์/ลิตร และยังช่วยให้มีน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ไปผสมน้ำมันปาล์มขวดเพิ่มมากขึ้น


แต่พอ มีมติครม. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท นาน 2 เดือน ออกมา ทำให้ต้องยกเลิกการประชุม เรื่องการปรับลดไบโอดีเซล ออกไปก่อน


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท นั้น กรณีรอบที่แล้วที่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท จะมีการเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน 0.79 บาทต่อลิตร และให้ประชาชน 2 บาทกว่า คราวนี้ต้องรอดูว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท จะมีการเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเท่าไหร่ และให้ประชาชนเท่าไหร่


ทั้งนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 110 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อบวกกับเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้ต้องซื้อน้ำมันแพงขึ้น โดยการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าวจะทำให้รายได้ของรัฐหายไปเฉลี่ยเดือนละ 9,911 ล้านบาท ลด 2 เดือน ก็จะรวมเป็นประมาณ 19,822 ล้านบาท


รายได้ที่หายไปจากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงนั้น จะไม่กระทบต่อเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบ 2565 ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 6 เดือนของปีงบประมาณ 2565 (เดือนตุลาคม 2564 – มีนาคม 2565) สามารถจัดเก็บรายได้รวมเกินเป้าหมายประมาณ 68,890 ล้านบาท


ซึ่งอัตราภาษีดีเซลที่ลดลง 5 บาท/ลิตรนั้น ยังมีส่วนต่างภาษีที่ยังเหลืออยู่แม้จะไม่มาก แต่คลังยังสามารถบริหารจัดการในช่วง 2 เดือนที่มีมาตรการได้ ส่วนหลังจากนั้นยังต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป


ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ครึ่งปีแรกของไทย สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับดี ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีออกมาอีกหรือไม่ ต้องดูเดือนต่อเดือน


และยังบอกอีกว่า เรื่องราคาพลังงานและการควบคุมอัตราเงินเฟ้อกำลังดูแลอยู่ ซึ่งราคาพลังงานของเราจะไม่ได้สูงกว่าเพื่อนบ้าน และบอกอีกว่า ถ้ารัฐบาลไม่มีมาตรการออกมา ถ้าไม่ได้ช่วย ไม่ลดภาษีสรรพสามิตฯ ไม่มีเงินกู้จากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาน้ำมันดีเซลจะเท่ากับต่างประเทศ คือ 40 บาทต่อลิตร เท่ากับต่างประเทศ แต่ถ้าราคาน้ำมันดีเซลต่ำเกินไป อาจจะมีการลักลอบส่งออกไป ทำให้ส่งผลต่อความเสียหายประเทศ


คุณอาจสนใจ

Related News