เศรษฐกิจ

มะลิแพงรับวันแม่! ขึ้นราคา 5 เท่า จาก กก.ละ 200 พุ่งไป 1,000 คาดใกล้ถึงวันแพงขึ้นอีก

โดย paweena_c

10 ส.ค. 2565

99 views

มะลิแพงรับวันแม่! ขึ้นราคา 5 เท่า จาก กก.ละ 200 พุ่งไป 1,000 คาดใกล้ถึงวันแพงขึ้นอีก ส่วนดอกดาวเรืองขึ้นเป็นดอกละ 2 บาท


10 สิงหาคม 2565 อีกเพียง 2 วัน จะเป็นวันแม่แห่งชาติ ที่บรรดาลูกหลาน จะพากันนำพวงมาลัยกรไปกราบแม่ แสดงความกตัญญู และความรักที่มีต่อแม่ ซึ่งถือได้ว่าดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนในวันแม่


และในช่วงวันแม่แห่งชาติของทุกปี ในช่วงนี้ทั่วประเทศเกิดฝนตกชุกหนัก รวมทั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาดอกมะลิในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้พบกับบรรดาแม่ค้า พ่อค้าขายดอกไม้สดชนิดต่าง ๆ บอกว่าช่วงนี้ฝนตกหนักและชุกในทุกพื้นที่


ทำให้ดอกมะลิที่ปลูกขายตามส่วนต่าง ๆ แทบไม่ออกดอก ที่ออกดอกเป็นส่วนน้อย ช่วงนี้ดอกมะลิมีการขยับแพงขึ้น จากกิโลกรัมละ 200 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 900-1,000 บาท คาดว่าจะสูงขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ อาจขยับราคาไปที่กิโลกรัมละ 1,200 บาทสำหรับดอกพุดปรับราคาขึ้นเล็กน้อย คาดว่าวันแม่แห่งชาติ ดอกมะลิ จะแพงกว่านี้ แถมช่วงนี้ดอกดาวเรืองถูกน้ำฝน ทำให้ดอกเน่าง่าย ทำให้แพงขึ้นจากดอกละ 1 บาท เป็นดอกละ 2 บาทด้วย



ส่วน นายวิชิต กลิ่นนอก อายุ 51 ปี พ่อค้าขายดอกไม้ในตลาดสดเมืองชัยภูมิ เล่าให้ฟังว่าตนเองพร้อมครอบครัว ได้เปิดแพงขายดอกไม้สด รวมทั้งขายดอกมะลิ และดอกบัวด้วยทำเป็นช่อสำหรับนำไปไหว้พระ ใส่บาตร รวมทั้งดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ด้วย ปีนี้หลังเกิดฝนตกหนักชุกกระจายทั่วประเทศ ทำให้ดอกดาวเรืองถูกน้ำฝนเกิดเน่าเสียหายจำนวนมาก และมีน้อย ได้ขยับราคาจากดอกละ 1 บาท ขึ้นเป็นดอกละ 2 บาท


ส่วนราคาดอกมะลิที่จะนำไปทำร้อยเป็นมาลัยกร นำไปไหว้แม่ที่บ้าน ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมปีนี้ ตรงกับ 3 เทศกาล ทั้งวันแม่แห่งชาติ วันพระ และวันสารทไทย คนใช้ดอกมะลิ ดอกไม้ต่าง ๆ กันมาก ทำให้ดอกมะลิช่วงนี้ มีราคาแพงขึ้นจากช่วงปกติถึง 5 เท่าตัวจากกิโลกรัมละ 200 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 1,000 บาท อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนแทบขาดแคลนหายากอีกด้วย ต้องสั่งซื้อมาจากกรุงเทพฯ ทำให้ดอกพุดมีการปรับราคาขึ้นตามด้วยอีกเท่าตัว


ดอกมะลิร้อยเป็นมาลัยกรพวงเล็กจากพวงเล็ก 50 บาท ปรับเป็น 200 บาท นอกจากนั้นดอกพุด ได้ขยับราคาขึ้นเช่นกัน แต่ยังถูกกว่าดอกมะลิมาก ทางร้านนำดอกพุดมาร้อยเป็นมาลัยกรมากขึ้น จากพวงละ 20 บาท ขึ้นเป็น 50 บาท ขนาด 50บาท ขึ้นเป็น 100 บาท ขนาดมาลัยกรดอกพุดใหญ่สุดแค่ 200 บาท ไม่แพงเหมือนมาลัยกรดอกมะลิ ขนาดเล็กสุด 200 บาท ไปจนถึง 1,000 บาท


รวมถึงชาวบ้านหลายคนที่ได้เดินตลาดออกมาหาซื้อดอกไม้ มาลัยกรไปไหว้แม่ วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้ ได้เปลี่ยนมาลัยดอกมะลิ มาเป็นมาลัยกรดอกพุด เพราะได้มาลัยกรพวงขนาดใหญ่กว่า แถมถูกกว่ามาลัยกรดอกมะลิอีกด้วย



คุณอาจสนใจ