เศรษฐกิจ

สภาผู้บริโภค พร้อมเป็นตัวแทนตรวจคุณภาพข้าว 10 ปี เรียกร้องรบ.ชะลอเปิดประมูล

โดย panwilai_c

14 พ.ค. 2567

57 views

สภาองค์กรของผู้บริโภค แสดงจุดยืนขอเป็นตัวแทนผู้บริโภคตรวจสอบคุณภาพข้าวสารค้างโกดัง 10 ปี หลังรัฐบาลเตรียมเปิดให้มีการประมูลข้าวเก่าจากโครงการจำนำข้าว หวั่นหากไม่ตรวจสอบคุณภาพให้ชัดเจนจะกระทบต่อสุขภาพผู้บริโภค



นางสาว สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้แถลงถึงข้อถกเถียงในสังคมต่อกรณีที่รัฐบาลจะเปิดประมูลขายข้าวในโครงการรับจำนำที่มีอายุมากถึง 10 ปี ว่าทางสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากถึงข้อกังวล เรื่องคุณภาพของข้าวดังกล่าว จึงมีการส่งเรื่องเข้ามาถึงสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการดำเนินการโดยมีข้อเรียกร้อง ขอให้รัฐบาล ตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วน เพื่อตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร 10 ปี ตามหลักเกณฑ์การตรวจสินค้า ระดับการส่งออกข้าวไปต่างประเทศ และประกาศผลการทดสอบให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว



พร้อมยื่นข้อเรียกร้องไปถึงรัฐบาล ขอให้ชะลอการประมูลข้าวสาร 10 ปี ที่มุ่งเพื่อการบริโภค หรือเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ จนกว่าจะได้ผลการทดสอบ และยุติแผนการประมูลข้าวหากผลทดสอบพบว่าการบริโภคข้าว ดังกล่าวจะกระทบต่อสุขภาพผู้บริโภค หรือต่อสุขภาพสัตว์



อีกด้านหนึ่ง นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวฝากไปถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า ในฐานะคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้คนแรกๆ ก็ต้องบอกเพียงสั้นๆ ว่า ถ้าคิดว่าการตรวจสอบท้วงติงเรื่องข้าวค้างโกดัง 10 ปี ด้วยความห่วงใยสุขภาพประชาชน และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบคุณภาพข้าวด้วยวิธีการที่เป็นมาตรฐาน แล้วเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ก็ให้ฟ้องได้เลย ไม่ได้กังวล แต่อย่าไปฟ้องประชาชนที่ได้ท้วงติงด้วยก็แล้วกัน



นายราเมศกล่าวต่อว่า ในฐานะฝ่ายค้านจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป ด้วยหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อพี่น้องประชาชน เป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชน รัฐบาลพอชี้แจงไม่ได้ก็พูดเป็นอยู่ไม่กี่คำ เช่น การท้วงติงตรวจสอบเป็นวาทกรรม เป็นการจินตนาการเอาเอง เป็นต้น



ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ข้าวถือเป็นสินทรัพย์ของประเทศไทยและมีการส่งออกเป็นจำนวนมาก การออกมาด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง เท่ากับทำลายเศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือของประเทศ



ยืนยันว่าการตรวจสอบทุกอย่างเป็นไปอย่างเปิดเผย และดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีความละเอียดชัดเจน ทั้งภายนอกและภายใน เป็นกระบวนการตรวจสอบที่โปร่งใสที่สุดแล้ว สื่อมวลชนที่ไปร่วมตรวจสอบทุกสถานีเป็นพยานให้ตนได้

คุณอาจสนใจ

Related News