อาชญากรรม

ผู้โดยสารรถตู้ เผย ปวดหัว-หายใจไม่ออก ก่อนหมดสติ ด้านหมอเชื่อ ได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

โดย attayuth_b

15 เม.ย. 2567

101 views

กรมการขนส่ง คาดระบบปรับอากาศรถตู้ น่าจะทำงานผิดปกติ อาจารย์แพทย์ เชื่อได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้ของรถยนต์


กรณีรถตู้โดยสารสายที่ 594 ยโสธร-มุกดาหาร รับผู้โดยสารจากมุกดาหารไปลงที่ยโสธรปรากฏว่าผู้โดยสารเกิดอาการป่วยเวียนหัวและอาเจียนจำนวน 5 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา

กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่2 มห00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธ.ค. 69

จากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถพบว่ารถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงซึ่งไม่ได้ใช้แก๊ส จึงสันนิษฐานว่าทำให้ระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติและอากาศร้อนมากทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าวมีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 คน

พร้อมได้ประสานได้เรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธรอย่างเร่งด่วน และกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสารฯ ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง 5 คน

กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาโทษต่อไป รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร

ตรวจสอบรถ ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคันที่มาเข้าคิวเช็คระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อยควบคู่ทั้งขาไปและขากลับ สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถและคนขับหากพบรถ มีปัญหาจะไม่อนุญาตให้นำรถออกและจะดำเนินการพ่นห้ามใช้ทันที

จากประเด็นที่เกิดขึ้น ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ "หมอหมู วีระศักดิ์" อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โพสต์วิเคราะห์ ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า วิเคราะห์ 5 ผู้โดยสารรถตู้ อ้วก หมดสติ หวิดดับ

14 เมย. 67 ผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร 5 คน เดินทางช่วงสงกรานต์ สุดท้ายอาเจียน หมดสติแทบทั้งคัน โดยผู้โดยสารแต่ละคนมีอาการกระสับกระส่าย หายใจไม่ออก และเวียนหัว จนเป็นลมหมดสติ

จากอาการที่กล่าวมาทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้นครับ

อาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์: ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

หากคุณหรือใครก็ตามที่คุณรู้จักมีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบและนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา นะครับ

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ โพสต์วิเคราะห์ถึงประเด็นนี้ว่า อาการผู้โดยสารตามข่าว (ดูด้านล่าง) เหมือนได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (carbon monoxide) เข้ากระแสเลือดมากเกินไปครับ .. ไม่ใช่รถอับ จนอากาศไม่พอหายใจ หรือหายใจเอาก๊าซ CNG รั่วเข้าไป หรอกครับ

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์นี้ ไม่มีกลิ่น (ไม่เหมือน CNG ที่มีกลิ่นแรง) และเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ รถตู้น่าจะมีรอยรั่วซึมที่ทำให้ก๊าซนี้จากเครื่องยนต์ เข้ามาได้เยอะกว่าปรกติ จนเกิดอันตรายกับผู้โดยสารครับ ต้องรีบเอารถไปตรวจสอบแก้ไขครับ (เห็นบอกว่า คันนี้เกิดเรื่องหลายทีแล้วด้วย)



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y4oH2Adffak

คุณอาจสนใจ

Related News