อาชญากรรม

รวบหนุ่มบัญชีม้ารับโอนเงิน แก๊งลวงขายรถจยย. อ้างแฟนเก่าเป็นคนดำเนินการ

โดย kanyapak_w

9 พ.ค. 2567

194 views

รวบหนุ่มบัญชีม้ารับโอนเงิน แก๊งลวงขายรถจยย. อ้างแฟนเก่าเป็นคนดำเนินการ



กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันจับกุม นายธนาฯ อายุ 20 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 34/2566 ลงวันที่ 24 ม.ค.2566 โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความสียหายแก่ประชาชน”



สถานที่จับกุม ในพื้นที่ ต.บางจะเกร็ง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม โดยมีพฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค.65 ผู้เสียหายได้ติดต่อซื้อขายรถจักรยานยนต์ผ่านเฟซบุ๊ก



โดยตกลงซื้อขายในราคา 20,000 บาท ก่อนโอนเงินมัดจำไปยังบัญชีธนาคารที่ใช้ ชื่อนายธนาฯ จำนวน 10,000 บาท และโอนบัญชีธนาคารที่ใช้ชื่อ น.ส.สุพรรษาฯ จำนวน 4,200 บาท เป็นค่าเล่มหนังสือ จากนั้นผู้ขายพยายามแจ้งให้โอนเงินเพิ่ม โดยอ้างว่าเป็นค่าขนส่งรถจักรยานยนต์จากกรุงเทพฯมาถึง จ.พิษณุโลก



แต่ไม่ยอมแจ้งว่ารถคันดังกล่าวอยู่ที่ใดและไม่สามารถส่งภาพยืนยันว่าขนส่งรถมาถึงจริง  ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.พิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาไว้



ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายธนาฯ  1 ในผู้ต้องหาได้หลบหนีมาทำงานรับจ้างขายหอยทอด อยู่ในพื้นที่ ต.บางจะเกร็ง อ.เมืองสมุทรสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าตรวจสอบพบ นายธนาฯ  จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตรวจสอบข้อมูลหมายจับนายธนาฯ พบว่ามีหมายจับเพิ่มอีก 1 หมายของศาลจังหวัดชลบุรีที่ จ.546/2565 ลงวันที่ 25 ต.ค.65 ข้อกล่าวหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความสียหายแก่ประชาชน” อีกด้วย




สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายธนาฯ รับสารภาพว่า เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว แฟนเก่า ไปพบคนในกลุ่มเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความต้องการบัญชีม้า โดยจะให้ค่าตอบแทน จำนวน 500 บาท โดยให้เปิดบัญชีออนไลน์ของธนาคาร ซึ่งแฟนเก่าของนายธนาฯ สนใจจึงทักไปคุย และถ่ายรูปบัตรประชาชนของนายธนาฯพร้อมทั้งให้นายธนาฯ สแกนใบหน้า และทำแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ โดยให้นายธนาฯ ทำการยืนยันตัวตนผ่านธนาคารด้วย เมื่อสำเร็จผู้ว่าจ้างได้ทำการโอนเงิน จำนวน 500 บาท เข้าบัญขีของแฟนเก่า



คุณอาจสนใจ

Related News