อาชญากรรม

หลานสาวถูกหลอกโอนเงินกว่า 3 แสนบาท ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินร่วมลงทุนจากการดูยูทูบ

โดย kanyapak_w

1 ก.พ. 2566

196 views

ร้องสื่อหลานสาวถูกหลอกโอนเงินกว่า 3 แสนบาท ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินร่วมลงทุนจากการดูยูทูบ



วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2566) นายอธิชัย อายุ 39 ปี ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนหลังจากที่หลานสาวของตนถูกหลอกให้โอนเงินให้กับแก๊งมิจฉาชีพหลอกหาให้ร่วมลงทุนจากการดูวีดีโอจากยูทูบจนหลงเชื่อก่อนที่จะโอนเงินไปให้กับแก๊งดังกล่าวจนสูญเงินไปกว่า 3 แสนบาท



นายอธิชัย อายุ 39 ปี อาศัยอยู่ที่ ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายอธิชัย ศรีพันธ์ ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา หลังจากที่หลานสาวของตนได้ไปเห็นลิงค์โฆษณารับสมัครงานหาคนดูคลิปวีดีโอจากยูทูบผ่านจากแอปพลิเคชันไอจี ก่อนที่หลานของตนจะหลงเชื่อกดสมัครเข้าไปจนได้มีการพูดคุยกับแอดมินผ่านทางไลน์ ก่อนที่ทางแอดมินจะให้หลานของตนโอนเงินจำนวน 100 บาท เพื่อสมัครเข้าทำงานดูคลิปวิดีโอจากยูทูบ โดยมีการอ้างว่าเงินที่โอนเข้าไปจะเป็นเงินลงทุนโดยหลานของตนจะได้เงินส่วนแบ่งจากยอดวิวของยูทูบที่ทางแอดมินส่งมาให้ดู





โดยทางคนที่อ้างว่าเป็นแอดมินก็ได้มีการส่งโปรโมชันเงื่อนไขในการทำงานมาให้หลานของตนดู โดยที่ภายในเงื่อนไขโปรโมชันก็มีการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการดูคลิปวีดีโอที่เป็นมิวสิกวิดีโอโดยเริ่มต้นที่ 5 เพลง ได้จะเงิน 200 บาท ต้องจ่ายค่าประกัน 100 บาท จนไปถึง 50 เพลง ได้เงิน 5,000 บาท จ่ายเงินประกัน 1,000 บาท ก่อนที่หลานของตนนั้นจะสนใจจำนวน 20 เพลง จึงโอนเงินประกันไป 400 บาท ผ่านธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีปลายทาง สุมลรัตน์ หลังจากโอนเงินทางแอดมินก็แจ้งกลับมาว่าเบิกงานให้หลานของตนไม่ทันทำให้ต้องหางานอื่นมาให้เป็นการกดรับสินค้าพร้อมกับส่งขั้นตอนการทำงานมาให้ดูแต่พอหลานของตนกดเข้าไปก็มีปัญหาจนหลานของตนเริ่มไม่มั่นใจและจะขอยกเลิกบัญชีที่สมัครดูคลิปวีดีโอจากยูทูบซึ่งค่าปิดบัญชีอยู่ 500 บาท




ซึ่งหลานของตนก็โอนไป ซึ่งโอนไปที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีนายมนตรี วาอุบล เป็นเงิน 500 บาท ก่อนที่ในวันที่ 29 ธ.ค.65 ทางแอดมินจะทักกลับมาว่างานยูทูบว่างแล้วแต่หลานของตนก็ไม่ตอบกลับไปจนมาในวันที่ 7 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ทางแอดมินก็ส่งข้อความมาว่าในลักษณะเชิงข่มขู่ว่า “สวัสดีค่ะ ยูสเซอร์ของคุณ(ไม่งั้นจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานและเรียน) และในข้อความที่ส่งมาก็มีการขู่เรื่องการกระทำผิดกฎหมายจนทำให้หลานของตนกลัวจึงต้องรีบโอนเงินเพื่อทำการปิดบัญชีไปอีก 500 บาท ไปที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี น.ส.ปรารถนา หุริน ก่อนที่ทางแอดมินจะหลอกหลานของตนในเรื่องขั้นตอนการปิดบัญชีทำให้หลานของตนต้องโอนไปยังบัญชีเดิมอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 1,500 บาท และค่าเอกสารอีก 1,500 บาท ซึ่งหลานของตนโอนจนไม่เหลือเงินแล้ว จึงได้มาขอยืมโทรศัพท์ของยายซึ่งมีเงินเก็บอยู่ในบัญชีประมาณ 3 แสนบาท



ทางหลานของตนได้มาขอยืมโทรศัพท์ยายก่อนที่จะออกไปอยู่บ้านอีกหลังที่อยู่ข้างๆกัน และไปติดต่อกับทางแอดมินที่มาหลอกให้ทำงาน ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการโอนเงินไปอีกหลายรอบจนรอบสุดท้ายยอดเงินที่ต้องโอนคือ 180,000 บาท โดยทางแอดมินแจ้งว่าเป็นค่าภาษีซึ่งหลานของตนก็โอนไปจนหมดบัญชีโดยรวมยอดเงินของหลานที่โอนไปก่อนหน้านี้ด้วยเป็นเงินทั้งหมด 302,500 บาท ซึ่งเงินในบัญชีของยายนั้นเป็นเงินบำนาญของตาที่เกษียณอายุราชการแล้วอีกส่วนหนึ่งก็เป็นเงินที่แม่ของน้องนั้นโอนมาเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา




โดยเรื่องนี้ตนมารู้ในวันเดียวกันคือวันที่ 7 ม.ค. ตอนที่หลานโทรศัพท์ไปยืมเงินกับป้าซึ่งป้าตอบกลับมาว่าหลานกำลังถูกหลอก ในระหว่างนั้นหลานของตนก็วิ่งออกจากบ้านไปบ้านอีกหลังหนึ่งข้างๆกันและไปนั่งอยู่ที่ระเบียงร้องไห้ฟูมฟายและกรี๊ดร้องจนตนต้องเข้าไปปลอบจึงยอมลงมา ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นหลานของตนก็ตกอยู่ในอาการผวา นอนไม่หลับ ซึ่งตนกลับหลานของตนจะคิดสั้นเหมือนกับข่าวที่เด็กวัย 15 ปี ผูกคอเสียชีวิตทำให้ตนต้องมานอนเป็นเพื่อหลานทุกคืนตั้งแต่เกิดเหตุ ซึ่งในระหว่างนั้นหลานของตนก็ต้องกินยาคลายเครียด ยานอนหลับ กินเข้าก็ไม่ได้ กลางคืนก็นอนผวา นอนละเมอว่า เมื่อไรตำรวจจะจับคนพวกนี้ได้ เมื่อไหร่จะเอาเงินมาคืนยายกับตาเพราะมันเป็นเงินของยายกับตา



หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนก็ได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา แต่ก็ได้รับคำแนะนำว่า ให้ไปแจ้งความกับทางตำรวจไซเบอร์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่มีความคืบหน้าของคดี ซึ่งตนอยากฝากไปยังตำรวจที่รับผิดชอบอยากให้ช่วยเร่งรัดเรื่องคดีให้เร็วขึ้น เพราะไม่อยากให้มีเหยื่อแบบหลานของตนเกิดขึ้นอีก และอยากฝากไปยังผู้ปกครองในเรื่องการดูแลบุตรหลานอยากให้ดูแลอย่างใกล้ชิดและคอยสังเกตุพฤติกรรมผิดสังเกตุอยู่ตลอดเวลาเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก




คุณอาจสนใจ

Related News