อาชญากรรม

สะเทือนใจ เด็ก 14 ผูกคอดับ ญาติยอมรับแม่ติดการพนัน ครูยันทำดีที่สุดแล้ว ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุ

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

947 views

จากกรณีในทวิตเตอร์ มีการโพสต์เรื่องราวของน้องโบนัส เด็กหญิงวัย 14 ปี นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ที่ผูกคอตายเสียชีวิต ซึ่งเพื่อนในโรงเรียนตั้งข้อสังเกตว่า น้องโบนัสฆ่าตัวตายเพราะถูกครูคนหนึ่งในโรงเรียนพูดกดดัน เนื่องจากน้องโบนัสไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ซึ่งมีการติดแฮชแท็ก #รรชื่อดังย่านโคลี


วันที่ 14 พ.ค. 65 มีรายงานข่าวศพของน้องโบนัส ได้ถูกฌาปนกิจที่วัดต้นพยอม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งทางผู้ปกครองของน้องโบนัส ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ เนื่องจากยังอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ


ทีมข่าวได้แชตของน้องโบนัสก่อนตาย เป็นแชตที่น้องโบนัสพูดตัดพ้อว่า มืดแปดด้าน อยากตาย อยากให้รถมาชนหรือให้ผีพรายมาฉุดลงน้ำ และยังมี ข้อความคล้ายกับจะฆ่าตัวตาย และฝากบอกเพื่อนว่า ถ้าเจ้าตัวฆ่าตัวตาย ให้ช่วยเปิดโปงเรื่องราวทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีแชตซึ่งเป็นแชตที่น้องโบนัสคุยกับเพื่อน คล้ายกับว่าถูกคู่ครูมาพูดถากถางว่าน้องโบนัสเป็นภาระต่อคนอื่น และให้ลาออกจากโรงเรียน


โดยในแชตมีข้อความที่น้องพิมพ์ว่า

"โทรมาบอก ให้กูย้ายโรงเรียน เธอทำตัวเป็นปัญหาที่ปรึกษา" 

"ดับฝันที่จะเรียนโรงเรียนสตรีไปซะ เธอทำตัวเป็นปัญหาในที่ปรึกษา ดับฝันที่จะพบจิตแพทย์"

"ถ้ากูฆ่าตัวตายแล้ว...คิดได้ ทุกคนคิดได้ ครอบครัวทั้งหมดตระหนักได้ กุก็ยอม"

"มืดแปดด้าน ไม่รู้เลย ปล่อยตามยถากรรม...เหนื่อย พยายามทุกทาง ไม่เคยมีอะไรดี"

"รถคันไหนก็ได้แล้ววิ่งมาชนกู ผีพรายแกล้งมาลากกูลงน้ำไปเลยก็ได้"


ต่อมา มีคลิปเสียงที่ครูพูดกับเพื่อนสนิทของน้องโบนัส ระบุว่า ก่อนหน้านี้ครูที่ปรึกษาต้องมาดูแลน้องโบนัส เพราะน้องโบนัสมีเงินแค่ 200 บาท และไม่มีผู้ปกครองมาดูแล ซึ่งที่ครูพูดเพราะอยากให้ผู้ปกครองมาดูแล เพราะที่ผ่านมาครูหลายคนก็ช่วยน้องโบนัสมานาน


มีคลิปเสียง ยังถูกระบุว่า ครูบอกว่า เด็กจะอยู่ได้อย่างไร มีเงินแค่ 200 คิดว่า ครูไม่เดือดร้อนหรือ ไม่ต้องรับผิดชอบปัญหาของเขาหรือ โดยเพื่อนได้พูดกับครูด้วยว่า อย่างน้อยเพื่อนของเธอคงไม่ต้องตาย ถ้ามีคนใช้คำพูดดีดีกับเพื่อนมากกว่านี้


ด้านครูก็บอกว่า ครูก็เดือดร้อนในการช่วยเหลือ อย่าคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลที่จะช่วยเพื่อน เพราะนักเรียนไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ เพราะแม้แต่ครู ซึ่งครูได้ตั้งคำถามว่า เจ้าตัวจะต้องทำอย่างไร เมื่อนักเรียนไปโพสต์เรื่องราวในทวิตเตอร์ ครูเป็นคนเสียหายนะ โดยนักเรียนได้กล่าวทิ้งท้ายว่าจะยอมลบเรื่องราวทั้งหมดออกจากทวิตเตอร์


นายตุลยวัต เขียวจีน รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนสตรีพัทลุงเปิดเผยว่า คณะครูและผู้บริหารเสียใจกับเหตุการณ์เสียชีวิตของนักเรียนหญิงคนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้โรงเรียนเชิญนักจิตวิทยา มาเข้าร่วมประเมินสภาพจิตใจซึ่งนักเรียนคนนี้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยนักเรียนมีความประสงค์จะพบกับนักจิตวิทยาด้วย และโรงเรียนก็จัดให้ตามคำร้องขอ แต่ไม่สามารถเผยรายละเอียดในเรื่องนี้ได้


ขณะที่ครูซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนคนนี้ มีอาการเครียด โดยมีรายงานว่า ครูคนนี้พยายามช่วยเหลือนักเรียนทุกอย่าง ทั้งการระดมความช่วยเหลือจากเพื่อนครู พรรคพวกเพื่อนฝูง จัดซื้อเครื่องแบบนักเรียน รองเท้า ชุดพละ ให้แก่นักเรียนด้วย และก่อนหน้านี้ ได้ให้คำแนะนำเด็กหญิง ให้พาแม่มาพบครูในวันที่ 17 พฤษภาคม เพื่อเซ็นยินยอมให้ นักเรียนไปพักอาศัยที่บ้านพักเด็กและเยาวชน ระหว่างมาที่โรงเรียนแห่งนี้ แต่เกิดเหตุสลดเสียก่อน


นางมาลี แก้วละเอียด ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพัทลุง เผยว่า โรงเรียนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ระบบการดูแลนักเรียนทางโรงเรียนก็ทำดีที่สุดแล้ว โดยได้เตรียมความพร้อมในการดูแลเด็กคนดังกล่าวแล้ว ได้พูดคุยกับเด็กคนดังกล่าวแล้ว


แต่เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นร.รายนี้ก็ไม่ได้มาโรงเรียน หลังจากที่ติดต่อสื่อสารกับเด็กก็พบว่าเด็กไม่อยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยไปอยู่กับมารดาที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ทราบว่าเด็กไม่สามารถมาเรียนในโรงเรียนนี้ได้เนื่องจากไม่มีที่พักและไม่มีผู้ดูแล ครูผู้ดูแลเด็กจึงนำเรื่องนี้แจ้งให้ น.ส.จรยาฯ ซึ่งเป็น หน.งานการดูแลเด็กนักเรียนได้รับทราบ เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้นักเรียนคนดังกล่าว


จึงได้ติดต่อสื่อสารไปยังเด็กคนดังกล่าว โดยได้เสนอแนวทางเลือกไป 2 ทาง ประกอบด้วย

(1) พอที่จะสามารถศึกษาต่อในโรงเรียนใกล้บ้านได้หรือไม่ เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย

(2) หากจะมาเรียนที่ จ.พัทลุง จะต้องไปพักอาศัยในบ้านพักเด็กโคกชะงาย อ.เมืองพัทลุง ซึ่งมีรถรับส่งไป-กลับ และมีอาหารกินฟรี แต่ผู้เป็นแม่จะต้องมายินยอม ในวันที่ 17 พ.ค. 65 นี้


ต่อมาวันที่ 13 พ.ค. ก็ทราบว่าเด็กเสียชีวิตเสียแล้ว ซึ่งทางคณะผู้บริหาร คณะครู ก็ได้เข้าร่วมในงานศพดังกล่าวและมอบเงินสวัสดิการให้ครอบครัวจำนวนหนึ่ง


ในส่วนของการดูแลเด็กนั้น น.ส.จรรยา ถือว่าเป็นผู้ที่รู้ข้อมูลของนักเรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุด และร่วมกับคณะครูในการช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหามาโดยตลอด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเรามาสามารถยืนยันได้ว่าครูได้พูดกับนักเรียนไปอย่างไรบ้าง


และการที่เด็กนำเรื่องพูดคุยกับเพื่อนนั้นอาจจะเป็นการแปลเจตนาของครูที่ผิดพลาดไปก็ได้ ในส่วนของที่มีข่าวในโซเซียลระบุว่า เด็กคนนี้ไม่ได้รับทุนการศึกษานั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากเขาได้รับทุนทุกปี


การที่พูดกันว่า ไม่มีเงินแล้วมาเรียนในโรงเรียนนี้ไม่ได้ ไม่เป็นความจริงและเป็นไปไม่ได้ ทางโรงเรียนไม่ได้เร่งเก็บค่าบำรุงการศึกษา จะแจ้งให้มาชำระค่าบำรุงการศึกษาในวันไหน ก็จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักเรียนคนไหนจะขอลดค่าบำรุงการศึกษา หรือจะขอยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงการศึกษาก็ขอให้ยื่นคำร้องได้


โดยในแต่และเทอม จะมีนักเรียนได้รับการยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงฯเกือบ 100 คน เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการแปรเจตนาของครูผิดพลาดไปหรือไม่ เราก็ไม่รู้


ขณะนี้ ทางโรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกันทั้ง 2 ฝ่าย 


ผอ. บอกว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นโรงเรียน ไม่ได้กดดันจนนำไปสู่การเสียชีวิตของเด็กแต่อย่างใด เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจตรงกันระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งเด็กอาจจะเข้าใจผิดตามประสาเด็ก ซึ่งอาจจะเป็นช่องว่างจนทำให้เกิดปัญหา


อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะครูในแต่ละครั้ง ตนจะเน้นย้ำให้ครูได้ระมัดระวังในการสื่อสารกับนักเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละคน อาจจะมีปัญหาสลับซับซ้อนไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะส่งผลให้การสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนผิดพลาดขึ้นได้


ทั้งนี้ เพื่อนของโบนัสบอกว่า วันที่ 9 พ.ค. รร.เปิดเฉพาะ ม.1 ม.2 และม.4 วึ่งความจริงแล้วโบนัสต้องเตรียมตัวกลับมาที่พัทลุง แต่ไม่มีใครมาส่งที่สถานีขนส่ง 


วันต่อมาครูโทรมาถามว่าทำไมไม่มาโรงเรียน โบนัสก็บอกไป แต่ครูใช้คำรุนแรง เช่น อย่างนั้นก็ลาออกไป เธอทำตัวให้ที่ปรึกษามีปัญหา หมดสิทธิ์กลับมาเรียนแล้วนะ หลังจากนั้นโบนัสก็หายไป มารู้อีกทีว่าโบนัสเสียชีวิตแล้ว 


ขณะเดียวกัน เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 2 ได้โพสต์แชทซึ่งถูกระบุว่า เป็นแชทแม่คุยกับเด็กหญิงคนนี้ ซึ่งมีข้อความว่า ไปเป็นลูกคนอื่นได้เลยนะมึง มึงไม่ใช่แม่กู เที่ยวมาสั่งสอน อยู่ใกล้ๆ ตบปากแหกล่ะ เที่ยวมาสอนอีก เก็บของออกไปเลย กูเกลียด ก็ถือซะว่ากูไม่มีลูก กูไม่ต้องการลูกที่มาสั่งสอนแม่ ไม่พอใจจะไปไหนก็ไป


นอกจากนี้ยังมีอีกแชท ระบุเกี่ยวกับการกู้เงินว่า พรุ่งนี้ไปกดตัง 400 นะ แบ่งกับลุงเงาะคนละ 200 แม่โอนไปแล้วแต่ให้มันไปค้างในบัญชีคืนนึง ไม่งั้นทำเรื่องกู้ยาก จากนั้นก็มีข้อความว่า สรุปกู้ไม่ผ่านนะ เพราะบัญชีที่ลูกทำมั่วๆ ธนาคารอ่านไม่รู้เรื่อง พักเรียนซะ ไม่มีเงินแล้ว จบแล้ว


ผู้สื่อข่าวของเราได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์พูดคุยกับญาติของเด็กหญิงคนนี้ บอกว่า เด็กหญิงคนนี้อยู่ในความดูแลของญาติ และมียายเป็นคนเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็กๆ ซึ่งต่อมาน้องได้ไปเรียนต่อที่จังหวัดพัทลุง แต่ตอนนี้ญาติขอให้เด็กหญิงคนนี้มาเรียนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาแทน แต่เด็กหญิงไม่ยินยอม บอกต้องการเรียนต่อที่โรงเรียนเดิมให้จบ


พร้อมรับว่า แม่ของเด็กหญิง เล่นการพนันจริง แต่ก็ดูแลลูกอย่างเต็มที่ ไม่ได้ละเลยตามที่เป็นข่าว ตนไม่อยากให้ตำหนิแม่ของเด็ก เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น


ทั้งนี้ น้องโบนัสได้ขอเงินพ่อเพื่อเรียน แต่พ่อไม่ตอบรับ จึงคาดว่าหลังจากนั้น น้องโบนัสจะไปปรึกษาคุณครู


ผู้สื่อข่าวได้โทร สัมภาษณ์ ญาติ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของน้อง เล่าว่า ปกติน้องเป็นเด็กเงียบ ไม่ร่าเริง ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียวตลอด ส่วนพี่สาวที่อยู่ด้วยก็พยายามเข้าหา แต่น้องจะหลีกเลี่ยงไม่อยากเจอใคร


แม้กระทั่งล่าสุดพี่สาวชวนไปห้างน้องยังไม่ไป น้องจะอยู่คนเดียวหรือไม่ก็ชอบไปอยู่กับเพื่อน  ส่วนตัวแล้วน้องเรียนที่พัทลุง โดยเมื่อก่อนน้องอยู่กับป้า แล้วป้าเสียชีวิต หลังจากนั้นน้องก็มาอยู่กับลูกพี่ลูกน้องที่พัทลุง โดยเมื่อก่อนนั้น แม่น้องไม่มีเวลามาสนใจลูก ลูกพี่น้องจึงเอาน้องมาอยู่ด้วยที่พัทลุง เพราะสงสาร


ส่วนสาเหตุที่น้องชอบเก็บตัวเงียบๆคนเดียว เกิดขึ้นหลังจากที่ที่ป้าน้องเสียชีวิต เพราะน้องเป็นคนติดป้ามาก ส่วนเรื่องที่บ้านน้อง ตอนเด็กๆ พ่อกับแม่แยกทางกัน แม่น้องก็ไม่มีเวลาเอาใจใส่ และมักจะทิ้งน้องให้อยู่กับป้า และพอป้าน้องเสียชีวิต ทำให้น้องรู้สึกไม่เหลือใคร แม้จะมีญาติๆ คอยดูแล ก็ไม่ได้ทำให้น้องรู้สึกดีขึ้น


ก่อนเกิดเหตุนั้น ตัวเองอยู่ที่ปาดังเบซาร์ เราก็เข้าใจว่าน้องอยู่กับพี่สาวที่พัทลุง แต่ไม่ทราบว่าน้องกลับมาอยู่กับแม่เค้า ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้น้องโบนัส ทะเลาะกับพี่สาวเนื่องจากโบนัสแอบหนีเที่ยวกลางคืนแล้วถูกพี่สาวดุ เพราะน้องโบนัสจะออกไปหาเพื่อนตอนเที่ยงคืนแต่พี่สาวห้าม จึงทะเลาะกัน โดยพี่สาวขู่ว่าหากดื้อแบบนี้จะให้กลับไปอยู่กับแม่ จากนั้นพี่สาวจึงพาน้องไปส่งให้แม่ที่จังหวัดสงขลา


ทำให้แม่ต้องเปลี่ยนที่เรียน ให้น้องกลับมาเรียนที่หาดใหญ่ เพราะอยู่ใกล้บ้าน จะส่งเสียได้แต่หากกลับไปอยู่พัทลุงค่าใช้จ่ายเยอะจะไปอยู่หอก็อัตรายเพราะเป็นผู้หญิงคนเดียว และยังเด็ก แต่น้องไม่ยอมเรียนที่หาดใหญ่ เพราะไม่มีเพื่อน โดยเพื่อนส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดพัทลุง ทำให้แม่ต้องยอมน้อง พยายามหาเงินให้เพื่อที่น้องจะได้ไปเรียนที่พัทลุงเหมือนเดิม  ซี่งเมื่อได้เงินมา แม่จึงคุยกับครูฝ่ายปกครองโรงเรียนที่พัทลุง ครูบอกกับแม่ว่าเด็กผู้หญิง อายุ 14-15 จะมาเรียนที่นี่คนเดียว มันอันตราย อยากให้น้องเรียนที่หาดใหญ่ น้องจะได้อยู่กับแม่มากกว่า


และเมื่อน้องโบนัสทราบว่า แม่ตัดสินใจอยากให้เรียนที่หาดใหญ่ ก็ผิดหวังอย่างมากเพราะน้องเก็บเสื้อผ้าเรียบร้อยแล้ว เพราะตอนแรกแม่บอกกับน้องว่าหาเงินได้แล้ว และให้น้องกลับไปเรียนที่พัทลุงได้ พอไม่ได้ไปจึงทำให้ผิดหวัง 


ญาติคนนี้ เชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้น้องคิดฆ่าตัวตาย เป็นไปได้ที่จะมาจากเรื่องที่น้องผิดหวังที่อยากจะกลับไปเรียนที่โรงเรียนที่จังหวัดพัทลุง เพราะน้องติดเพื่อนมาก และส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเสียใจที่ครูพูดตัดพ้อ ไม่ให้กลับไปเรียนที่เดิม


ทีมข่าวคุณอัฟนัน อับดุลเลาะ สัมภาษณ์ ลูกพี่ลูกน้องของน้องโบนัสอีกคน เล่าว่า ช่วงก่อนที่น้องจะถูกส่งกลับมาอยู่กับแม่ น้องอยู่กับลูกพี่ลูกน้องอีกคน ที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งอุปถัมป์น้องตั้งแต่น้องโบนัสอายุ 8 ขวบ หลังจากยายเสีย แต่พอน้องเริ่มโตขึ้น ได้รู้จักเพื่อนๆ ก็เริ่มดื้อ ไม่ฟังคนในครอบครัว และมักชอบหนีเที่ยวตอนกลางคืน และล่าสุดก็จะส่งน้องกลับไปอยู่กับแม่ ไปเจอว่าน้องซื้อเหล้ามากินที่บ้าน จึงดุ และต่อว่า ตามประสาคนในครอบครัว แต่น้องไม่พอใจ ทำให้ญาติต้องส่งน้องกลับไปอยู่กับแม่ที่จังหวัดสงขลา  เพื่อดัดนิสัย แต่น้องไม่เข้าใจ และคิดว่าทุกคนพยายามทิ้งน้อง ญาติจากพัทลุง โทรหาหลายครั้ง เพื่อให้กลับไปเรียน น้องก็ไม่รับสาย


ลูกพี่ลูกน้องน้องโบนัสคนนี้ ยอมรับว่า ครอบครัวที่พัทลุง ไม่ค่อยคุยกับแม่น้องโบนัส ไม่ค่อยถูกกัน เพราะไม่ชอบที่แม่น้องไม่สนใจน้อง ทำให้ที่ผ่านมา ไม่ได้ติดต่อกัน ส่วนกรณีที่ครูในโรงเรียนพูดกับน้องไม่ดี ตัดพ้อกำลังใจของน้อง ลูกพี่ลูกน้องคนนี้ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจ ที่ครูทำแบบนี้ และเชื่อว่า อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องตัดสินใจฆ่าตัวตาย


ผู้ปกครองรายหนึ่ง กล่าวว่า น้องเป็นเพื่อนกับลูกในชั้นเรียนเดียวกัน เพื่อนๆ ในห้องจะช่วยเหลือกันตลอด มีแต่คุณครูที่ไม่ช่วยเหลือ ไม่เข้าใจจริงๆ หดหู่ใจมากทำไมเด็กคนหนึ่งต้องมาเจออะไรแบบนี้ ทั้งที่บ้าน ทั้งครู เมื่อที่บ้านเด็กมีปัญหา ครูควรจะเข้าใจและช่วยเหลือเด็กนักเรียน ไม่ใช่มาผลักไสไล่ส่ง จรรยาบรรณหายไปไหนหมด


“หนูหมดเวรหมดกรรมแล้วลูก ชาติหน้าขอให้หนูได้เจอแม่ที่ดี ครูบาอาจารย์ที่ดีนะคะ ไปเป็นนางฟ้านะลูก น้องมีปัญหาครอบครัว เพราะแม่ติดการพนันและไม่สนใจน้อง ครูที่น้องเคารพกลับบอกว่าน้องหมดสิทธิและให้ออกจากโรงเรียน เหมือนตอกย้ำปัญหาน้อง ทำให้น้องตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง ตอนนี้โรงเรียนกำลังพยายามปิดข่าวอยู่” ผู้ปกครองกล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News