อาชญากรรม

สาวตกตึก 26 ชั้นเสียขา-แขนหัก ทนเจ็บ 2 ชม.เหตุรพ.ปลายทางไม่รับ

โดย taweelap_b

16 พ.ค. 2565

5.5K views

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 นายสมเกียรติ ใจกล้า อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งรหัสกู้ภัยหัวหมาก 008 ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอาสาสมัครที่เข้าไปในจุดเกิดเหตุเป็นกลุ่มแรก ก่อนรถพยาบาลขั้นสูงของทางศูนย์เอราวัณกรุงเทพมหานคร จะเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ เเปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุเป็นช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 14 ต่อเนื่องวันที่ 15 พฤษภาคม 65 ที่ผ่านมา ขณะนั้นเวลาประมาณ 02.00 น. ตนได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุผ่านฟ้าว่า มีเหตุผู้ผลัดตกจากอาคารสูง ได้รับบาดเจ็บสาหัส


โดยจุดเกิดเหตุเป็นคอนโดฯ แห่งหนึ่งภายในซอยรามคำแหงซอย 3/1 เมื่อเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุก็พบผู้ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่ในพุ่มไม้ จากการตรวจสอบบาดแผลเบื้องต้นพบว่ามี ขาซ้ายท่อนล่างตั้งแต่หัวเข่าขาดออกจากร่างกาย ส่วนเข่าด้านขวาแตกหัก แขนขวาหักและไหล่ขวาหลุด ซึ่งในตอนแรกผู้ได้รับบาดเจ็บนอนไม่มีสติ ถามตอบไม่รู้เรื่อง ตนจึงเรียกรถพยาบาลขั้นสูง ซึ่งเป็นรถพยาบาลของระบบศูนย์เอราวัณกรุงเทพมหานคร มีจุดจอดอยู่ไม่ไกลนัก ก่อนที่ในเวลาต่อมาประมาณ 5 นาที รถพยาบาลขั้นสูงของทางศูนย์เอราวัณได้เดินทางมาพร้อมทีมแพทย์กู้ชีพ ก่อนจะให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลบนรถจนผู้ได้รับบาดเจ็บเริ่มมีสติ กลับมาถามตอบรู้เรื่อง จึงเริ่มมีการประสานไปที่โรงพยาบาล ที่จะสามารถดำเนินการรับรักษาได้


แต่ว่าโรงพยาบาลรอบจุดเกิดเหตุ เป็นโรงพยาบาลเอกชน และเป็นโรงพยาบาลใหญ่ทุกแห่ง กลับไม่มีที่ใดยอมรับเคสนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเคสที่ใหญ่เกินกว่าจะสามารถดำเนินการได้ และมีเคสอื่นที่ต้องดูแล ทำให้รถพยาบาลของศูนย์เอราวัณ ต้องประสานไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นเจ้าของโซนจุดเกิดเหตุ ในตอนแรกมีการให้ข้อมูลว่าทางโรงพยาบาลติดเคสผู้ป่วยฉุกเฉิน ไม่สามารถรับผู้ได้รับบาดจ็บรายนี้ได้ แต่ในเวลาต่อมาครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้ประสานติดต่อจนทำให้โรงพยาบาลยอมรับ สำหรับเหตุการณ์ทั้งหมดใช้เวลาอยู่ในจุดเกิดเหตุประมาณ 2 ชั่วโมง


นายสมเกียรติ ระบุด้วยว่า จากประสบการณ์ตนก็เคยถูกโรงพยาบาลปลายทางปฏิเสธไม่รับผู้ได้รับบาดเจ็บในลักษณะนี้บ้าง เหตุผลก็มีตั้งแต่ไม่สามารถดำเนินการได้ หรือติดเคสผู้ป่วยฉุกเฉินรายอื่น ๆ และขั้นตอนการปฏิบัติของทางรถฉุกเฉินขั้นสูงเมื่อมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ก่อนแล้วก็จะต้องมีการประสานไปยังโรงพยาบาลปลายทาง เพื่อให้ทางโรงพยาบาลปลายทางตกลงยินยอมรับรักษาเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น หากโรงพยาบาลปลายทางยินยอมรับการรักษาเร็วก็จะทำให้การเคลื่อนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ตนจึงอยากฝากให้ทางโรงพยาบาลเอกชนหรือรัฐบาลที่อยู่ในทุกพื้นที่ ตอบรับเคสฉุกเฉินให้เร็ว


อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการตกตึกในครั้งนี้ เท่าที่ทราบจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอาคารให้ข้อมูลกับตนว่า ในตอนแรกทราบว่าก่อนเกิดเหตุแฟนหนุ่มของผู้ได้รับบาดเจ็บ เดินลงมาติดต่อนิติบุคคลและเจ้าที่รักษาความปลอดภัยในคืนนั้น เพื่อให้ช่วยเหลือค้นหาแฟนสาวที่คาดว่ากำลังอยู่ระหว่างหายตัวไป ก่อนที่ในเวลาไม่นานหญิงสาวจะพลัดตกตึกลงมายังจุดเกิดเหตุ ซึ่งขณะนั้นฝ่ายชายก็ยังอยู่กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรักษาความปลอดภัย จึงรีบเรียกขอรถพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว


ล่าสุดทีมข่าวช่อง 3 ติดต่อไปยังพลตำรวจตรี นายแพทย์ บุณยรัสน์ พุกกะเวส นายแพทย์ สบ7. รพ.ตร. โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ ระบว่า สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บมีการนำส่งที่โรงพยาบาลตำรวจจริง จากการตรวจสอบ ทราบว่ายังคงรักษาตัวอยู่ในแผนกฉุกเฉิน เนื่องจากมีอาการสาหัส ขาท่อนล่างด้านซ้ายตั้งแต่หัวเข่าลงไปถึงข้อเท้าขาดออกจากร่างกาย และกระดูกส่วนอื่น ๆ ตามร่างกายหักอีกหลายจุด แต่ขณะนี้อาการของผู้ได้รับบาดเจ็บพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เจ้าของไข้อย่างใกล้ชิด


ส่วนสาเหตุที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ จากการตรวจสอบพบว่าเขตพื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ในความดูแลศูนย์บริการการแพทย์ของทางโรงพยาบาลตำรวจ แต่ในหลักปฏิบัติผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีอาการสาหัส ต้องถูกรับการรักษาจากโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุก่อน แต่ในส่วนของประเด็นที่มีการแชร์กันว่าโรงพยาบาลใกล้เคียงไม่มีการรับรักษานั้น ตนไม่ทราบว่ารายละเอียดของการไม่รับมาจากสาเหตุใด และไม่ขอออกความคิดเห็น ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถเปิดเผยได้มากกว่านี้ เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บยังอยู่ระหว่างการรับการรักษา ซึ่งทางโรงพยาบาลยังไม่ได้รับความยินยอมเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของผู้รับบาดเจ็บมากไปกว่านี้ 

คุณอาจสนใจ

Related News