อาชญากรรม

‘รอง อธ.อัยการสอบสวน’ ชี้ ‘เสี่ยแป้ง-จรวด’ รูปแบบคดีต่างกัน ที่แป้งร้องว่าโดนคนเดียวอาจเข้าใจผิด

โดย JitrarutP

1 ธ.ค. 2566

180 views

วันที่ 1 ธ.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ไสว รุยันต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ประจำจังหวัดพัทลุง, วัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน, นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกฯ และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ พี่ชายของ “เสี่ยแป้ง” ถึงกรณีที่ “เสี่ยแป้ง” แหกคุกโรงพยาบาล หนีขึ้นเขาบรรทัด ก่อนจะหลบหนีจากการปะทะของตำรวจและอัดคลิปวิดีโอร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

โดย ไสว รุยันต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ประจำจังหวัดพัทลุง เผยว่า ตนรู้จักกับแป้ง สนิท แต่ไม่ใช่พรรคพวก เพราะคนพัทลุงจะรู้จักทุกอาชีพ อีกทั้งตนได้ตามคดีนี้แต่แรกอยู่แล้ว หลังจากแป้งแหกคุกได้ส่งข้อความมาหา ถามว่าจำได้มั้ยว่าใคร เราจำได้ว่านี่คือเสียงแป้ง แป้งบอกปลอดภัยดี

ตนมองว่าจุดปะทะแป้งกับตำรวจในวันนั้น แป้งอยู่ชัยภูมิที่ดี ตำรวจอยู่ข้างล่าง แป้งอยู่ที่สูง พอปะทะกับตำรวจ แป้งก็วิ่งตีกลับไปอีกทาง ตำรวจค้นอีกทาง แป้งลงอีกทาง เพราะตำรวจไปชุดแรกไป 12 คน

“เมื่อวานคุยกับญาติแป้ง ที่แป้งยังไม่มอบตัวเพราะวันที่เขาติดคุก เขาร้องเรียน ไม่มีอะไรตอบรับเขากดดัน ก็เลยหนี เห็นทุกอย่างเริ่มเป็นตุ๊กตาในการแก้ไข แต่เขายังไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรม เขาเลยต้องดูก่อน ที่สัมผัสมาระดับแป้งไม่ต้องใช้ข้าราชการหรือนักการเมือง เขาก็ไปได้เพราะพรรคพวกในหมู่บ้านเขาเยอะ ข่าวลือว่ามีคนมีสีช่วย ผมว่าก่อนเขาหนีอาจมี แต่ช่วงหนีผมว่าไม่ เพราะทุกคนก็ต้องเอาหน้าตัวเองไว้ เมื่อวานที่นั่งคุยกันญาติเขากลัวว่า ถ้าเข้าคุกแล้ว จะไม่ปลอดภัย ถ้าเสียชีวิตในคุกขึ้นมาละ” ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ประจำจังหวัดพัทลุง กล่าว...

ขณะที่นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงประเด็นที่เสี่ยแป้ง พาดพิงถึงหลายคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์อุ้มชิงตัวผู้ต้องหา คือ นายจรวด โดยเสี่ยแป้งบอกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมในการถูกดำเนินคดี ไม่ได้รับการประกันตัว หลายคนที่เกี่ยวข้องไม่ได้ถูกดำเนินคดี

โดยนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เล่าถึงข้อเท็จจริงในสำนวนว่า เหตุการณ์นี้ที่มีคนถูกพาดพิงทั้งหมด รวมตัวเสี่ยแป้งด้วย 7 คน มี 5 คนที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ส่วนเสี่ยแป้ง กับจรวดถูกสั่งฟ้องในข้อหาที่แตกต่างกัน แต่ต้องแยกส่วน จรวด อาจจะมาให้อัยการฟ้องก่อน

“มันฟ้องไม่พร้อมกันเลยทำให้แป้งเข้าใจว่าถูกดำเนินคดีคนเดียวแต่จริงๆ คดีมันไม่เหมือนกัน จรวดโดน 10 ปี คดีแป้งที่โดนฟ้อง แป้งฟ้องทีหลัง ข้อหาปล้นทรัพย์ ข่มขืนใจ มีอาวุธปืน นี่คือสาเหตุทำให้แป้งติดคุก ส่วนที่โดน 20 ปี เพราะเรื่องก่อนที่แป้งเคยโดนดำเนินคดี” รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน กล่าว...

หากพยานหลักฐานมาครบถ้วน มีหลักฐานชี้ยืนยันชัดเจนว่า 5 คนนั้นเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด เป็นผู้ที่ร่วมก่อเหตุ หรืออยู่เบื้องหลัง จ้างวาน เชื่อว่าไม่มีอัยการคนไหนจะกล้าสั่งไม่ฟ้อง แต่เมื่อมีการสั่งไม่ฟ้องก็แปลว่าหลักฐานมันไปไม่ถึง

ส่วนทางเสี่ยแป้ง กับนายจรวด หลักฐานมัดตัวในความผิดของแต่ละคน แต่ในรายละเอียดความผิดก็แตกต่างกัน ถือว่าเป็นคนละคดี คนละความผิด กรณีที่ว่า ทำไมจรวดได้ประกัน แต่เสี่ยแป้งไม่ได้ประกัน อันนี้เป็นดุลพินิจของศาล ไม่อาจก้าวล่วง แต่ท้ายที่สุดมันไม่ใช่คดีเดียวกัน จะเอามาเทียบกันว่า ทำไมคนนั้นได้ประกัน แต่เราไม่ได้ประกัน มันอาจจะไม่ตรงนัก

คุณอาจสนใจ

Related News