อาชญากรรม

'รองโฆษกอัยการ' แนะพ่อค้าแม่ค้า อย่าคืนเงินสด ลูกค้าโอนเกินให้โอนกลับ ป้องกันถูกใช้เป็นบัญชีม้า

โดย nut_p

17 ส.ค. 2566

161 views

แม่ค้ายำขอความรู้สู้คดี ถูกลูกค้าหลอกใช้เป็นบัญชีม้า รองโฆษกอัยการแนะพ่อค้าแม่ค้า อย่าคืนเงินสด ลูกค้าโอนเกินให้โอนเงินกลับ ป้องถูกใช้เป็นบัญชีม้า



นางสาวณัฐนันท์ หรือ อุ้ม อายุ 33 ปี แม่ค้าขายยำแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา ที่ถูกคนร้ายหลอกขอเลขบัญชีเธอไปเป็นบัญชีม้าใช้หลอกผู้เสียหายคนอื่นอีก จนเธอถูกฟ้องดำเนินคดีในข้อหา ฉ้อโกง ได้เดินทางมาพบนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ที่สำนักงานคุ้มครองสิทธิและ ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ที่สำนักอัยการสูงสุด เพื่อขอความรู้ทางกฎหมายจากกรณีที่เธอโดน



โดยใช้เวลาในการปรึกษานานประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่ง นายโกศลวัฒน์ ได้บอกว่า จากที่ผู้เสียหายมาขอความรู้ได้ทางกฎหมาย ก็ได้แนะแนวทางในการต้อสู้คดี เพราะต้องแบ่งออกเป็น 2 กรณี กรณีแรก เธอเป็นผู้เสียหายที่ถูกคนร้ายหลอกใช้บัญชีเธอเป็นบัญชีม้า และอีกกรณี เธอเป็นผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง ที่ผู้เสียหายอีกคนฟ้องดำเนินคดีกับเธอ



โดยอย่างแรก ได้แนะให้เธอนำเส้นทางการเดินบัญชีหลักที่ถูกอายัด ไปชี้แจงกับตำรวจ สน.เตาปูนที่แจ้งข้อหาเธอ และแนะให้เธอชี้แจงไปอย่างตรงไปตรงมาว่าเธอไม่รู้จักกับคนร้าย และไม่ได้เป็นบัญชีม้า พร้อมกับแนะนำให้ไปแจ้งความอีกรอบเพื่อดำเนินคดีกับคนร้ายที่มาขอเลขบัญชีเธอ เพราะ ก่อนหน้านี้เอกสารแจ้งความเป็นเพียงการลงบันทึกประจำวันเท่านั้น ส่วนหลังจากนั้นก็แตะนำให้ไปชี้แจงกับตำรวจ สน.เตาปูนได้ทันทีโดยไม่ต้องรอหมายเรียก



นอกจากนี้ยังได้ฝากเตือนไปยังพ่อค้าแม่ค้าให้ระวังตัว หากมีใครโอนเงินมาเกิน อย่ากดเงินสดให้ไป แต่ให้โอนกลับไปและขอดูรายละเอียดข้อมูลว่าตรงกันหรอไม่ และขอถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน และเพื่อป้องกัน และหากเป็นคนร้ายจริงจะได้มีหลักฐานในการดำเนินคดี หรือ หากมีคนโอนเงินมาโดยไม่รู้แหล่งที่มา ก็ขอให้เก็บเงินไว้อย่าเอาออกมา และให้ติดต่อธนาคารทันที พร้อมกับเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นกับพ่อค้าแม่ค้าหลายคนได้แน่นอน



ขณะที่หลังจากนั้น นางสาวณัฐนันท์ หลังไปพบรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ก็บอกว่ารู้สึกโล่งใจมาก และไม่ได้กังวลอะไรแล้ว และจะทำตามคำแนะนำของอัยการสูงสุด

คุณอาจสนใจ

Related News