อาชญากรรม

แคนาดาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน รับโทษคดีสังหารชาวอินเดียที่ภูเก็ต

โดย chiwatthanai_t

29 พ.ค. 2566

128 views

แคนาดาส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทย ซึ่งเป็นทีมล่าสังหารตามคำสั่งฆ่าในหลายประเทศ ล่าสุดคือการเดินทางมา เพื่อลงมือสังหาร ทันทีที่ลงมือฆ่าชาวอินเดีย ที่ภูเก็ต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว ก็เดินทางออกนอกประเทศทันที


การเช่าเครื่องบินมาจากประเทศเพื่อนบ้านตรงมายังภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับโลก เป็นการสร้างภาพว่าเป็นนักท่องเที่ยวระดับวีไอพีแต่แท้จริงแล้ว นายแมททิวและพวก มาเพื่อรับจ้างล้างแค้นให้กับองค์กรเรด สคอเปี้ยน หลังสังเกตการณ์อยู่ 2 วัน จึงได้ก่อเหตุยิงนายจิมมี่ ซิงค์ ชาวอินเดีย เสียชีวิต ที่หน้าวิลล่าหรู ในจ.ภูเก็ต เมื่อคืนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 แล้วทั้ง 2 คน ก็หลบหนีกลับแคนาดาทันที


เมื่อเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ จึงได้โอนสำนวนคดีอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจกองกำกับการ 5 กองปราบปราม ซึ่งใช้เวลาสืบสวนจนทราบว่า สาเหตุมาจากนายจิมมี่ เคยอยู่ที่แคนาดา และก่อคดียิงหัวหน้าแก๊ง เรต สคอเปียน ปล้นในดูไบ จำหน่ายยาเสพติด และหนีมาอยู่ที่ภูเก็ต จนถูกนายแมทธิว อายุ 38 ปี และนายเจน คาร์ล อายุ 37 ปี รับจ้างตามมาฆ่า


เมื่อตรวจสอบประวัติพบว่านายแมทธิว เป็นอดีตทหารแคนาดาไปรบในอัฟกานิสถาน เช่นเดียวกับนายคาร์ล หลังจากนั้นมีประวัติเป็นทหารรับจ้าง อารักขาบุคคลในพื้นที่ความเสี่ยงสูง เป็นสมาชิกทีมสังหารองค์กรไม่ทราบชื่อ กระทั่งถูกทางการแคนาดาจับได้เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 แต่การส่งตัวกลับมาดำเนินคดีไม่ง่าย เพราะไม่มีสายการบินพาณิชย์ยอมรับเป็นผู้โดยสาร เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัย แต่การใช้ประเทศไทยก่อเหตุร้ายแรง ทางการไทยจึงต้องประสานตำรวจสากล และทางการแคนาดาให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยให้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างใช้ไทยในการก่อคดี


การรับตัวกลับมาจึงใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ รับตัวมาสอบสวนเมื่อค่ำวานนี้ ซึ่งสำนวนคดีตำรวจได้ส่งฟ้องพนักงานอัยการไว้เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ส่วนนายคาร์ล ผู้ต้องหาอีกคนทางแคนนาดา รายงานว่าถูกฆาตรกรรมตกเครื่องบินเสียชีวิตไปแล้ว


นับเป็นความร่วมมือของหน่วยงานที่เกียวข้อง ในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในไทยได้สำเร็จ โดยตำรวจได้คุมตัวนายแมทธิว เพื่อนำตัวส่งฝากขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นับเป็นวันสุดท้ายหากไม่นำตัวมาดำเนินคดีในวันนี้ ถือว่าสิ้นสุดการควบคุมตัวของแคนาดาต้องปล่อยตัวพอดี

คุณอาจสนใจ

Related News