เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน-โรม' ตั้งคำถาม รัฐบาลเร่งขึ้นเงินเดือน อบต.ก่อนเลือกตั้ง ใช้เรื่องนี้สร้างบุญคุณเพื่อหาคะแนนเสียง ?

โดย panisa_p

8 ก.พ. 2566

61 views

เรื่องร้อนประเด็นใหม่ทางการเมือง คือ เรื่องการขึ้นค่าตอบแทน อบต.ทั่วประเทศ 4 แสนกว่าคน สืบเนื่องมาจากเมื่อวาน ที่นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย เข้าพบนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ซึ่งมีอีกหมวกเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อทวงถามเรื่องขึ้นเงินเดือน อบต.



และเปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ แจ้งให้ทราบว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบในหลักการ และจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ (8 ก.พ.) ถ้าคณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาแล้วเสร็จ ก็ส่งเรื่องให้รัฐมนตรีมหาดไทยลงนาม ก็เรียบร้อย ไม่ต้องนำเข้า ครม. เพราะเป็นแค่ระเบียบของกระทรวงมหาดไทย และแม้จะมีการยุบสภา ก็ไม่มีผลสามารถบังคับใช้ได้



และบอกด้วยว่า ถ้าเรื่องนี้สำเร็จ จะถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของนายกฯ ที่ส่งนายพีระพันธุ์มาหารือ โดยในวันที่ 1-3 มี.ค. สมาคม อบต. จะจัดสัมมนาใหญ่ที่จ.อุดรธานี จะเชิญนายกฯ ไปเป็นประธาน ถ้าเรื่องนี้สำเร็จ รับรองว่าท้องถิ่นทั่วประเทศจะมาขอบคุณนายกฯ กระหึ่มแน่นอน เพราะไม่มีใครเคยทำเรื่องนี้สำเร็จมาก่อน



วันนี้มีเสียงท้วงติงจากฝ่ายค้าน คนแรก คือ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ตั้งคำถามว่า เหตุใดต้องเร่งอนุมัติในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งต้องระมัดระวังการใช้อำนาจหน้าที่ หรือทรัพยากรและงบประมาณรัฐรัฐเอื้อประโยชน์ในการหาเสียง โดยเฉพาะนายพีระพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง และพลเอกประยุทธ์ ที่มีฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองด้วย



อีกคน คือ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มา 8 ปี แต่กลับเพิ่งมาคิดทำเรื่องนี้ ทั้งที่ อบต.ก็ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนมา 15 ปีแล้ว แสดงว่าต้องการใช้เรื่องนี้สร้างบุญคุณเพื่อให้ได้คะแนนเสียงหรือไม่


https://youtu.be/OHmoZiAZvjw

คุณอาจสนใจ

Related News