เทคโนโลยี

Galaxy S23 มาแรง พา ‘ซัมซุง’ เบียด ‘แอปเปิล’ ครองแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนโลก ไตรมาส 1/2023

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2566

499 views

ซัมซุง (Samsung) กลับมาทวงแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนโลก ในไตรมาสแรกปี 2023 โดยแซงหน้าคู่แข่งอย่างแอปเปิล (Apple) เล็กน้อย ที่เป็นอันดับ 1 ในไตรมาสก่อนหน้า

โดยยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 22% เบียดแอปเปิลที่ได้ไป 21% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี (มกราคม-มีนาคม) จากรายงานของ Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยี



ทั้งนี้ ในช่วงปลายปีที่แล้ว (ตุลาคม-ธันวาคม) แอปเปิลครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 25% จากการเปิดตัว iPhone 14 series ในขณะที่ซัมซุงได้ไป 18%

แต่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ซัมซุงสามารถเพิ่มยอดขายได้ จากการเปิดตัว Galaxy S23 ซีรีส์เรือธงล่าสุดใน 130 ประเทศ เมื่อเทียบกับซีรีส์ S22 รุ่นก่อนหน้า ยอดขายสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 70% เมื่อเทียบเป็นรายปีในบางภูมิภาค ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งแค่เฉพาะในเกาหลีเพียงอย่างเดียว สามารถทำยอดขายโทรศัพท์ได้เกิน 1 ล้านเครื่องเลยทีเดียว



“จากประสิทธิภาพอันทรงพลังของรุ่น Galaxy S23 Ultra และฟีเจอร์สุดล้ำอย่างกล้องที่มีเซนเซอร์ 200 เมกะพิกเซล ประสบความสำเร็จในการครองใจผู้บริโภค”



อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาเดียวกัน ช่องว่างของส่วนแบ่งการตลาดระหว่าง ซัมซุง และ แอปเปิล นั้นห่างกันเพียง 1% ลดลงจาก 6% ในปีที่แล้ว ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นของ Samsung

ในขณะที่ สมาร์ทโฟนแบรนด์จีน อย่าง เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ยังคงครองส่วนแบ่งอันดับ 3 อยู่ที่ 11% ส่วน ออปโป (Oppo) อยู่ที่ 10% และ วีโว่ (Vivo) อยู่ที่ 8% ตามลำดับ จากการรักษาฐานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจีนบ้านเกิด

Canalys ยังวิเคราะห์ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกโดยรวมประสบปัญหาขาดทุนติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 โดยลดลง 12% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก และตลาดยังไม่ฟื้นตัว



คุณอาจสนใจ

Related News