เทคโนโลยี

เปิดประสบการณ์ 'อินไซต์วัดโพธิ์' แอปฯดีๆ ส่งเสริมท่องเที่ยวผ่านโลก AR สแกนปุ๊บได้ความรู้ปั๊บ!

โดย panwilai_c

7 ส.ค. 2565

229 views

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ของชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ของเกร็ดความรู้และประวัติศาสตร์ซ่อนอยู่ แทบทุกมุมของวัด ล่าสุดวัดพระเชตุพนฯ ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จัดทำแอปพลิเคชั่น อินไซต์วัดโพธิ์ นำเทคโนโลยีผสานโลกเสมือนกับสภาพแวดล้อมจริง หรือ AR มาส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่



Insight wat pho เป็นแอปพลิเคชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีผสานโลกเสมือนกับสภาพแวดล้อมจริงหรือ AR ของวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ พัฒนาขึ้นโดยหน่วยปฏิบัติการวิจัยนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อสังคมไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เพียงเปิดแอปพลิเคชั่น และ สแกนตามสัญลักษณ์ตามจุดต่างๆ ภายในวัดเท่านั้น



ทีมข่าวเลือกฟังก์ชันการตามเรื่องราวของยักษ์วัดโพธิ์ ที่เป็นจุดเด่นของวัดแห่งนี้ โดยปรากฎภาพยักษ์ขึ้นมา 9 ภาพให้เราเสาะหา แต่ข้อเท็จจริงแล้วยักษ์วัดโพธิ์ที่แท้จริงมีเพียง 1 เดียว นั่นคือ ยักษ์ 4 ตนนี้ ที่ทำหน้าที่เฝ้ามณฑปบริเวณข้างพระวิหารพระพุทธไสยาสมากว่า 100 ปีแล้ว



ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เล่าว่า วัดโพธิ์เป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และได้มีการบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยได้รวบรวมองค์ความรู้ตั้งแต่อดีตจนถึงยุคสมัยนั้นมาจารึกสร้างเป็นเรื่องราว ทั้งวรรณกรรม สถาปัตยกรรม และตำรานวดแผนไทยตำรับฤาษีดัดตน มีองค์ความรู้เรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์และวรรณกรรม จนวัดโพธิ์ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งเอเชียแปซิฟิก



องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นภายในแอปพลิเคชั่นนี้ ได้รับการรวบรวมจากหนังสือข้อมูลต่างๆ มาสู่มือผู้ใช้ให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งสิ่งสำคัญคือการให้นักท่องเที่ยวได้มีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์และองค์ความรู้ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ตอนต้น



แอปพลิเคชั่นนี้เป็น 1 ใน 14 โครงการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมสำหรับเมืองของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ซึ่งพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีศักยภาพในการสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อกันในทุกมิติ ร่วมกับโครงการนวัตกรรมท่องเที่ยวเส้นทางริมน้ำเจ้าพระยาอื่นๆ เพื่อรองรับการเปิดเมืองในขณะนี้



จากนี้ถ้าใครไปวัดโพธิ์ ก็อย่าลืมดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอินไซ์วัดโพธิ์ไปด้วย เพื่อการท่องเที่ยววัดโพธิ์ในอีกรูปแบบ เปิดประสบการณ์ใหม่ของการท่องเที่ยวแหล่งโบราณสถานด้วยนวัตกรรม

คุณอาจสนใจ