เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยวุฒิ' นัด 'ชัชชาติ' ถกแผนจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสาร ลงดิน ทั่วกทม. 4 ก.ค.นี้

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2565

85 views

ปัญหาสายไฟและสายสื่อสารในกรุงเทพมหานคร ที่ทั้งรัฐบาลและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พยายามแก้ไขอยู่ขณะนี้ ล่าสุดนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาหารือ เพื่อจัดระเบียบในวันจันทร์นี้ (4 ก.ค. 65)



การหารือเพื่อแก้ไขปัญหาสายไฟและสายสื่อสาร รกรุงรังและก่อให้เกิดความรุนแรงของไฟไหม้ในพื้นที่ กทม. ระหว่างผู้ว่าฯ กทม.และกระทรวงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะมีขึ้น ในวัน 4 กรกฎาคมนี้ ที่ อาคารโทรคมนาคม บางรัก มีการไฟฟ้านครหลวง และ กสทช. ร่วมด้วย



สำหรับประเด็นหลักๆที่มีการหารือ ก็จะเป็นแนวทางการจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสาร กับแนวทางนำสายไฟสายสื่อสารลงดิน ซึ่งในส่วนของ กทม. รับผิดชอบทางเท้าการวางท่อร้อยสายไฟ บริเวณทางเท้า และที่ผ่านมา กทม.ก็มี โครงการสร้างท่อร้อยสายไฟแล้วบางส่วน



ส่วนการจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสาร ในพื้นที่ ที่ไม่สามารถนำสายไฟสายสื่อสารลงดินได้ก็ต้องจัดระเบียบการวางสายตามเสาต่างๆให้มีความเรียบร้อยไม่เป็นอันตรายกับประชาชน โดยเฉพาะการื้อเอาสายเก่าๆที่ไม่มีการใช้งานออก โดย กสทช. ที่มีบทบาทควบคุมกำกับดูแลผู้ให้บริการ สัญญาณอินเทอร์เน็ต ต่างๆก็จะเข้ามาช่วยพูดคุยกับเอกชนผู้ให้บริการในการจัดระเบียบครั้งนี้ด้วย



โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่อาจจะขอให้เอกชนร่วมรับผิดชอบบางส่วนด้วย เพราะที่ประเมินงบประมาณต้องใช้ทั้งหมดในนำสายสื่อสารลงใต้ดินต้องใช้งบถึง 2 หมื่นล้านบาท จำเป็นต้องหารือ การใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานด้วย



นายชัยวุฒิ ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้ทั่วประเทศ ไม่เพียงแต่ เฉพาะ กรุงเทพมหานครเท่านั้น และตอนนี้มีการนำสายไฟลงใต้ดินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆหลังจากนี้ จะมีการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศเช่นกัน



ส่วนปัญหาไฟไหม้ที่เกิดขึ้นตามสายสื่อสารที่รกรุงรังหลายแห่งช่วงนี้ นายชัยวุฒิมองว่าเป็นบทเรียนสำคัญ ที่สะท้อนถึงการทำไปข้างหน้าแต่ไม่ย้อนมองดูข้างหลัง โดยเฉพาะผู้ให้บริหารเก่าๆที่ปล่อยทิ้งสายเก่าสายตายที่ไม่ได้ใช้งานไว้และไม่เก็บออกไป เพราะห่วงเรื่องของค่าใช้จ่าย อีกทั้งการประกอบธุรกิจของแต่ละเจ้าก็ไม่มีการร่วมมือกัน ทั้งที่สายสื่อสารบางเส้นสามารถใช้ร่วมกันได้แต่กลับต่างคนต่างเดินสาย มีผู้ให้บริการ 10 รายก็เดินสาย10 เส้น



พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาสายสื่อสารที่เกิดไฟไหม้ด้วยว่าโดยหลักการ และสเป็กที่ถูกต้องของสายสื่อสารจะไม่ติดไฟ เพราะถูกออกแบบให้มีชนวนกันไฟอยู่แล้วป้องกันการเสียดสี แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้รับเหมาบางรายใช้สายไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตรงตามสเป็กจำเป็นต้องตรวจสอบเอาสายประเภทนี้ออกด้วย

คุณอาจสนใจ