กีฬา

ลุ้น ‘กสทช. - กกท.’ ถกแผนยิงสดฟุตบอลโลก ยังเคาะไม่ลงค่าลิขสิทธิ์สูงลิ้ว

โดย nicharee_m

29 ต.ค. 2565

16 views

มีรายงานจาก กสทช.ว่า วานนี้ (28 ต.ค.) กสทช.ได้เชิญผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ‘ฟุตบอลโลก 2022 กาตาร์’ ที่จะแข่งขันในระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคมนี้ แต่การหารือกันในวันนี้ ยังมีข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่ชัดเจน โดย กสทช.ขอให้ กกท.ส่งข้อมูลมาเพิ่มเติม ทำให้วันนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องของมูลค่าลิขสิทธิ์ที่มีราคาค่อนข้างสูง และยังไม่มีเอกชนเสนอตัวเข้ามา

ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าฯ กกท.นายก้องศักด ยอดมณี ให้สัมภาษณ์ว่า ราคาค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 จะคิดเป็นราคาตามโซน  ซึ่งคิดจากสภาพเศรษฐกิจและสังคม โดยไทยอยู่ระดับเดียวกับ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย แต่อยู่คนละกลุ่มกับเวียดนาม กัมพูชา ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ตลาดเล็กกว่า กำลังซื้อน้อยกว่า แต่ตัวเลขราคาชัดๆ ยังอยู่ในระหว่างการพูดคุย ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน แต่ถ้าคิดเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าค่าลิขสิทธิ์ อยู่ที่ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1.2 พันล้านบาท หรือ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐปลายๆ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ค่อนข้างยากลำบากในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน จึงต้องหาภาคเอกชนมาช่วย เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับภาครัฐมากเกินไป

ทั้งนี้ เงื่อนไขการซื้อลิขสิทธิ์ มีแพ็กเกจเดียว และต้องออกได้ทุกแพลตฟอร์ม ส่วนที่มาของเงิน ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน ในส่วนภาครัฐส่วนหนึ่งมาจาก กสทช. ส่วนหนึ่ง กกท. ซึ่ง กกท.คงต้องขอเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แต่เงินกองทุนก็มีแผนการใช้เงินที่กำหนดล่วงหน้าอยู่แล้ว  ฟุตบอลโลกไม่อยู่ในรายการใช้จ่าย ต้องมาดูอีกครั้งว่าทำอย่างไร ซึ่งอาจต้องขอเงินจากงบกลาง



คุณอาจสนใจ

Related News