กีฬา

เจาะกีฬากับบิ๊กจ๊ะ 9 ก.ค. 64 - 'เมสซี่' หลั่งน้ำตาอำลาบาร์เซโลน่า / 'แต้ว' นำธงชาติไทยสู่พิธีปิดโอลิมปิก

โดย pattraporn_a

9 ส.ค. 2564

27 views

เกาหลีใต้อกหักเหรียญโอลิมปิก 'กัปตันคิม' อำลาทีมชาติ

โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ปิดฉากลงแล้วเหมือนคืนนี้ ยิ่งใหญ่และประทับใจแม้จะเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์โควิด 19 ของเจ้าภาพไม่สู้ดีเท่าไร


ย้อนดูผลการแข่งขันกอล์ฟหญิง ซึ่งเป็นกีฬาชนิดสุดท้ายที่นักกีฬาไทยแข่งขันเมื่อวันเสาร์ สองโปรกอล์ฟตัวแทนของไทย "แพ็ตตี้"ปภังกร ธวัชธนกิจแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก จบอันดับ 23 ร่วม คะแนน 5 อันเดอร์พาร์ ขณะที่"เม"เอรียา จุฑานุกาล จบอันดับ 43 ร่วม คะแนน 1 โอเวอร์พาร์ โดยเหรียญทองเป็นของ นักกอล์ฟหญิงมือหนึ่งของโลก เนลลี่ คอร์ด้า ของสหรัฐฯ คะแนน 17 อันเดอร์พาร์


ส่วนกีฬาอื่นที่น่าสนใจ วอลเลย์บอลหญิงเมื่อวานนี้ สหรัฐฯ ทำสำเร็จคว้าเหรียญทองโอลิปมปิกได้เป็นครั้งแรก ด้วยการชนะบราซิลแชมป์โอลิมปิกสองสมัย 3เซตรวด 25-21, 25-20 และ 25-14 ขณะที่เหรียญทองแดงเป็นของเซอร์เบีย ที่ชนะเกาหลีใต้ 3 เซตรวด 25-18, 25-15 และ 25-15 ดีที่สุดในโอลิมปิกเกมส์ของเกาหลีใต้เคยได้เหรียญทองแดงเมื่อปี 1976 และครั้งนี้คือการเข้าชิงทองแดงเป็นสมัยที่ 4 ของเกาหลีใต้ โดยกัปตันคิม ยอง คยอน ได้ประกาศอำลาการเล่นทีมชาติในวัย 33 ปี หลังจากที่ติดทีมชาติมานานถึง16 ปี เล่นทีมชาติปี 2005 พาทีมชาติเกาหลีใต้คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ปี 2014 ที่อินชอน เกาหลีใต้


ส่วน มาราธอนชาย อิเลียด คิปโชเก้ แชมป์เก่าและเจ้าของสถิติโลกจากเคนย่า ในวัย 36 ปี คว้าเหรียญทองได้ตามคาด ทำเวลา 2 ชั่วโมง 8 นาที 38 วินาที ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าตอนคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่ ริโอ เดอ จาเนโร 6 วินาที  โดยทิ้งห่าง อับดี นากีเย่ เหรียญเงินจากเนเธอร์แลนด์ ถึง 1 นาที 20 วินาที


สรุปเหรียญโอลิมปิก เกมส์ 2020 สหรัฐฯ แซง จีน ในวันสุดท้าย ขึ้นมาครองเจ้าเหรียญทองที่ 39 เหรียญทอง  อันดับ 2 จีน 38 เหรียญทอง ส่วน "เจ้าภาพ" ญี่ปุ่น ได้อันดับ 3 มี 27 เหรียญทอง  ขณะที่ ไทย อยู่ในอันดับ 59 มี 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง จาก "น้องเทนนิส" ในกีฬาเทควันโด และ "น้องแต้ว" สุดาพร ในมวยสากลสมัครเล่น



พิธีปิดโอลิมปิก 'แต้ว' นำธงชาติไทยสู่สนาม

ในส่วนของพิธีปิดการแข่งขัน เจ้าภาพทำได้อย่างประทับใจไม่แพ้พิธีเปิด เริ่มด้วยพลุไฟสุดอลังการที่สวยงาม ก่อนที่ธงแต่ละประเทศที่ร่วมชิงชัยเหรียญรางวัลกันมาตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมจนกระทั้งเมื่อวานนี้ แข่งขันกันเป็นวันสุดท้าย 8 สิงหาคม


เชิญธงประจำชาติของตัวเองเข้าสู่สนาม โดยไม่มีลำดับใดๆ ทั้งสิ้นเพื่อสื่อถึงการฉลองความสำเร็จร่วมกัน โดยประตูทั้ง 4 ทิศ เปิดต้อนรับนักกีฬาทั้งหมดเข้าสู่สนาม และผู้ที่รับหน้าที่นำธงชาติไทยเข้าสู่สนามคือ "แต้ว" สุดาพร สีสอนดี เจ้าของเหรียญทองแดงมวยสากลสมัครเล่นหญิง


จากนั้นเป็นการแสดงมากมายหลายชุด ที่สวยงามประทับเห็นจะเป็นชุดดวงไฟที่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าประกอบกันเป็นสัญลักษณ์ "5 ห่วงโอลิมปิก" สื่อถึงจิตวิญญาณที่รวมอยู่ในตัวทุกคน และเพื่อร่วมรำลึกถึงคนที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งเจ้าภาพญี่ปุ่นถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยีออกมาให้เห็นเป็นภาพที่สวยงาม


ช่วงท้าย นางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้ส่งมอบธงต่อให้เจ้าภาพครั้งต่อไปคือ ฝรั่งเศส โดยส่งผ่านไปที่นาย โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อส่งต่อให้ แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส เจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไป ปี 2024


ปิดท้ายการแสดงที่เรียบง่าย พร้อมกับไฟในกระถางคบเพลิงที่ดับลง แต่ขึ้นคำว่า "อาริกาโตะ" หรือขอบคุณทุกๆคน โตเกียวเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ต่อ ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน ทั้งนี้ยังไม่ประกาศว่าจะอนุญาตให้มีผู้เข้าชมในสนามได้หรือไม่



สัมภาษณ์ 'โปรเม' นักกีฬากอล์ฟหญิงมือ 21 ของโลก

เจาะกีฬากับบิ๊กจ๊ะ พูดคุยกับ "น้องเม" เอรียา จุฑานุกาล นักกีฬากอล์ฟหญิงมือ 21 ของโลก หลังเสร็จสิ้นภารกิจการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 2 โดยผลการแข่งขันจบอันดับ 43 ร่วม แม้โปรเมบอกกับสื่อว่าเป็น 4 วันที่ไม่ดีอย่างที่ตั้งใจ แต่ยังไม่หมดกำลังใจแน่นอน และหวังว่าจะได้เป็นตัวแทนของไทยอีกครั้ง



'เมสซี่' หลั่งน้ำตาอำลาบาร์เซโลน่า แฟนบอลรอเปิดตัวทีมเปเอสแชร์

ลิโอเนล เมสซี่ สุดยอดกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา แถลงข่าวอำลาบาร์เซโลนาอย่างเป็นทางการ ยุติเส้นทาง 21 ปีกับสโมสร


โดย เมสซี่ แถลงข่าวทั้งน้ำตาว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดในอาชีพค้าแข้ง  ผมเชื่อมั่นมาตลอดว่าจะสามารถอยู่กับ บาร์เซโลน่า ต่อไป นี่คือบ้านของผม  ผมต้องการอยู่ที่นี่ แต่วันนี้ผมจำเป็นต้องบอกลา หลังจากอยู่ที่นี่มาทั้งชีวิต ผมเสียใจมาก  ขณะที่อนาคตการย้ายทีม เมสซี่ บอกว่า ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เป็นไปได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอะไร


ขณะที่แฟนบอล เปแอสเช หลายร้อยคนต่างมารอการมาถึงของ เมสซี่ ที่สนามบินในกรุงปารีส หลังจากที่สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า เมสซี่ จะเข้าตรวจร่างกายกับ เปแอสเช ในวันนี้ และจะเปิดตัวในฐานะนักเตะใหม่ของ เปแอสเช แบบสุดยิ่งใหญ่ที่หอไอเฟล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกรุงปารีส เหมือนกับสมัยที่ เนยมาร์ ย้ายมาเมื่อปี 2017

คุณอาจสนใจ

Related News