กีฬา

กาตาร์ขอโทษแล้ว หลังนักข่าวเดนมาร์กโวย 'คุณกำลังข่มขู่เรา' ใช้มือบัง-พยายามพังกล้อง

โดย nattachat_c

17 พ.ย. 2565

305 views

ฝ่ายจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ออกโรงขอโทษ ผู้สื่อข่าวชาวเดนมาร์ก หลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าขัดขวางการรายงานข่าวโดยไร้เหตุผล


รัสมุส แทนโธลด์ ผู้สื่อข่าว ทีวี2 จากเดนมาร์ก เดินทางลงพื้นที่เพื่อรายงานข่าวการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ตามปกติ โดยระหว่างการรายงานสดกลับไปประเทศเดนมาร์ก ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย นั่งรถกอล์ฟมา 3 คน และคนหนึ่งใช้มือบังกล้องทันที โดยไม่แจ้งเหตุผล


จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้แสดงบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ได้รับอนุญาตแล้ว แต่เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวยืนกรานไม่ให้ถ่าย โดยไม่แจ้งสาเหตุ และยืนยันว่าต้องขออนุญาตทุกครั้งที่มีการถ่ายทำ พลางใช้ฝ่ามือบังกล้องเอาไว้ตลอดเวลา


ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องเอ่ยปากว่า “คุณเชิญคนทั้งโลกมาที่ประเทศของคุณ แต่เราไม่สามารถถ่ายทำในที่สาธารณะได้เนี่ยนะ” แต่ไม่เป็นผล ซึ่งทีมรักษาความปลอดภัย มีท่าทีข่มขู่มากขึ้น ทำให้ให้ รัสมุส กล่าวว่า “คุณจะพังกล้องหรือ อยากทำก็ทำเลย คุณกำลังข่มขู่เรา”


หลังเหตุการณ์สงบลง รัสมุส ระบุว่า เขาได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของกาตาร์ เพื่อทำการขอโทษแล้ว


“ผมไม่คิดว่าคำสั่งมาจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่สื่อไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจะไม่เข้าใจสถานการณ์ นี่ไม่ใช่ประเทศเสรี หรือประเทศประชาธิปไตย ผมเดินทางไปรายงานข่าวมากว่า 110 ประเทศทั่วโลก สิ่งที่คุณยิ่งปกปิด ก็จะยิ่งรายงานได้ยากขึ้น”

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News