กีฬา

'โจ ไบเดน' ประกาศช่วยยูเครนเกือบ 3 หมื่นล้าน หลังศึกยูเครนเข้าสู่เฟส 2 รวมทั้งหมดร่วมแสนล้านบาท

โดย nattachat_c

22 เม.ย. 2565

42 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศส่งความช่วยเหลือทางการทหารมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท ให้ยูเครนใช้ต่อสู้กับการรุกรานของกองทัพรัสเซีย หลังสงครามในยูเครนเข้าสู่เฟส 2 แล้ว


การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างการแถลงของประธานาธิบดีไบเดนต่อชาวอเมริกัน ถึงความคืบหน้าการดำเนินการของสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนที่กำลังเผชิญกับความทุกข์ยาก


ขณะที่แหล่งข่าวจากหน่วยงานระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กองทัพยูเครนกำลังมีความต้องการอาวุธหนักจำนวนมาก อาทิ ปืนใหญ่ ระบบขีปนาวุธพิสัยไกล และขีปนาวุธต่อต้านเรือ


การตัดสินใจส่งความช่วยเหลือและยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครนรอบใหม่ของสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีไบเดนประชุมร่วมกับบรรดาเสนาธิการเหล่าทัพของกองทัพสหรัฐฯ ที่ต่างมองตรงกันว่า สงครามยูเครนเข้าสู่เฟสใหม่ และกำลังมีความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง


ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารจากชาติตะวันตก มองว่า การเดินหน้าทำสงครามระลอกใหม่ของกองทัพรัสเซีย ในภาคตะวันออกของยูเครน อาจกินเวลายืดเยื้อหลายเดือน ซึ่งจะเป็นบททดสอบที่ยากลำบากต่อความสามารถของทหารยูเครน


ความช่วยเหลือทางการทหารครั้งล่าสุดนี้ จะส่งผลให้สหรัฐฯ ส่งยุทโธปกรณ์และความช่วยเหลือไปให้ยูเครน มีมูลค่ารวมเป็นทั้งสิ้น 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 แสนล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News