กีฬา

ไทยมีหวิว! IOC เล็งหั่น ‘มวยสากล-ยกน้ำหนัก’ ออกจากโอลิมปิก

โดย pattraporn_a

11 ธ.ค. 2564

629 views

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC เผยอาจไม่บรรจุการกีฬามวยสากลสมัครเล่น และยกน้ำหนัก เข้าในรายการแข่งขันอีก อาจะเริ่มที่โอลิมปิก 2028 ‘แอล เอ เกม’ ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา


คณะกรรมการ IOC ได้เเผยหลังการประชุมบอร์ดว่า ได้เตรียมพิจารณาบรรจุกีฬา สเก็ตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น และปีนเขา เข้าไปเพิ่ม ทำให้จะมีทั้งสิ้น 28 ชนิดกีฬาในศึกแอลเอ 2028  ทว่ายังมีคำถามว่ากีฬามวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนักจะยังถูกบรรจุลงไปด้วยหรือไม่


กีฬ่าชกมวยที่มีปัญหามาตลอดในเรื่องตัดสินที่มีความไม่โปร่งใส ในโอลิมปิกหลายสมัยจนถึงการแข่งที่ริโอ เดอ จานเนโร ปี 2016 เมื่อคราวที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนนี้ IOC กำลังให้ไอบา หรือสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นพิสูจน์ความโปร่งแสง โปร่งใส ในการจัดการแข่ง การตัดสิน ในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ เพื่อรอดูท่าทีอีกครั้ง


ส่วนในกีฬายกน้ำหนัก อย่างที่มีข่าวกันมาก่อนหน้านี้ เป็นเรื่องของการใช้สารกระตุ้น จนองค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้น (WADA) ต้องออกมาแบนถึงประเทศที่มีนักแข่งใช้สารกระตุ้น ไม่ให้จัดการแข่งระดับนานาชาติ หรือห้ามใช้ธงชาติกันเลย ส่วนนี้สหพันธ์ยกน้ำหนักก็งานเข้าเท่ากับไอบา ต้องรีบแก้ปัญหานี้ให้ได้กันต่อไป


โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่าทั้งสององกรค์จะต้องพิสูจน์ถึงความต้องการจะแก้ปัญหาในทุกการแข่งขันที่จัด รวมไปถึงโอลิมปิกปี 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย เพื่อดูแนวโน้มในการมีอยู่ของกีฬาทั้งสองต่อไปในศึกแอลเอ เกมส์ ปี 2028

คุณอาจสนใจ

Related News