ข่าวโซเชียล

แพงเกินไปไหม? ผู้เช่าร้องเพจดัง โดนหอพักเก็บค่าไฟมหาโหดหน่วยละ 15 บาท อ่วมจ่ายค่าไฟแพงกว่าค่าห้อง

โดย petchpawee_k

22 ต.ค. 2565

603 views

ผู้เช่าหอพักรายหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ร้องเพจดัง หลังหอพักติดประกาศขึ้นค่าไฟจากหน่วยละ 8 เป็น 15 บาท เผย รู้ก่อน 2 วันถึงกำหนดจ่าย ลั่นแพงเกินไป ไม่เป็นธรรม แม้หวั่นความปลอดภัย แต่อยากเป็นกระบอกเสียงให้คนอื่น ก่อนเตรียมหาหอพักใหม่


จากกรณีที่เพจ “สายไหม ต้องรอด” โพสต์เรื่องราวประชาชนร้องเรียน หอพักแห่งหนึ่ง ใน ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เก็บค่าไฟสุดโหด ปรับขึ้นจากหน่วยละ 8 บาท เป็น 15 บาท โดยข้อความระบุว่า


“จังหวัดสมุทรสาคร หอพักเก็บค่าไฟสุดโหดหน่วยละ 15 บาท!! แอดคะ พวกเราชาวหอพักใน ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เดือดร้อนมากค่ะ ทางหอพักปรับค่าไฟฟ้าจากหน่วยละ 8 บาท เป็นหน่วยละ 15 บาท ขึ้นมาเท่าตัว!  กรุณาช่วยพวกเราด้วยนะคะ


วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 สคบ. ได้ออกประกาศควบคุมสัญญาเรื่องธุรกิจให้เช่า โดยห้าม หอพัก อพาร์ทเมนท์ เรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ เกินกว่าอัตราที่ผู้ให้บริการกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจ  หากหอพัก หรือ อพาร์ทเมนท์ใดฝ่าฝืนต้องมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท” พร้อมแท็กไปยัง ข่าวสารสมุทรสาคร Samut Sakhon News และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค


ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสาวเอ (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้พักอาศัยในหอพักดังกล่าว ที่ร้องเรียนมายัง “สายไหม ต้องรอด” เธอเล่าว่า ปกติกำหนดจ่ายค่าห้องคือวันที่ 14 ของทุกเดือน ซึ่งตนได้มาเห็นป้ายประกาศเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ 2 วันก่อนถึงกำหนด ตอนแรกเห็นแค่ค่าน้ำ แต่พอมองดี ๆ มีปรับขึ้นค่าไฟด้วย จากเดิมหน่วยละ 8 บาท เป็น 15 บาท สรุปคือ มีการปรับขึ้นและเก็บยอดของเดือนกันยายน เป็นเดือนแรก ซึ่งมาเห็นป้ายประกาศก่อน 2 วัน


พอเห็นจึงโทรศัพท์ไปถามคนดูแลหอพัก ว่าทำไมค่าไฟเดือนนี้แพงจัง ทั้ง ๆ ที่เดือนที่แล้วตนกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเป็นสัปดาห์ พร้อมทั้งฝนตก สภาพอากาศดี ไม่ได้ใช้แอร์ และพัดลมเยอะ ค่าไฟไม่น่าจะแพงขนาดนี้ คนดูแลหอพักตอบกลับมาสั้นๆ แค่ว่า “ได้แจ้งในใบประกาศไปแล้ว” และไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไร บอกเพียงแค่ว่าตามประกาศ


จากนั้นจึงคิดว่าแถบนั้นเขาคงขึ้นกันหมด จึงไม่ได้คิดอะไร ก็ไปทำงานตามปกติ แต่ว่าได้ไปสอบถามเพื่อนๆ หอพักอื่น ปรากฏว่ามีเพียงหอพักตนหอเดียวที่ปรับขึ้นจากหน่วยละ 8 เป็น 15 บาท ปกติจ่ายประมาณ 1,400-1,500 บาทต่อเดือน แต่นี่คือขึ้นมาเป็นเท่าตัว รู้สึกไม่ไหว มองว่าแพงมาก


ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาการแจ้งบิลของหอพัก ก็ไม่มีการแจ้งเลยว่าเดือนนี้ใช้ไฟใช้น้ำไปกี่หน่วย ถ้าอยากรู้ค่อยให้ไปถามเอง


ต่อมาตนได้ไปถามคนดูแลหอพักอีกคน ซึ่งดูแลหอพักอีกที่ แต่ดูแลให้เจ้าของคนเดียวกัน ว่ามีการปรับขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้คำตอบว่า ไม่ได้ปรับขึ้น ก็เลยงงว่า สรุปแล้ว เจ้าของหอปรับขึ้นหรือคนดูแลหอปรับขึ้นเอง แต่ว่าตอนนี้ ยังไม่ได้คุยกับคนดูแลหอ ว่าสรุปแล้วเป็นยังไง เพราะคนดูแลหอกลับบ้านที่ต่างจังหวัด แต่ตนมองว่าคนดูแลน่าจะไม่กล้าปรับขึ้นเอง


เมื่อถามว่านอกจากค่าไฟแล้ว มีอะไรหรือไม่ที่ไม่เป็นธรรมอีกหรือไม่ นางสาวเอ บอกว่า ไม่รู้นะ แต่ว่าค่าน้ำช่วงมาอยู่แรก ๆ เก็บแบบเหมา 100 บาท ก่อนจะขึ้นเป็น 150 และล่าสุด 200 บาท


นางสาวเอ ยังกล่าวว่า เป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ก็อยากมาร้องเรียนเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับคนอื่น ตอนนี้ก็กำลังคิดเรื่องของการย้ายหอพัก เพราะส่วนตัวก็รับไม่ได้กับอะไรที่ไม่เป็นธรรม


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/8mbnf-H-p6Q

คุณอาจสนใจ

Related News