ข่าวโซเชียล

ศูนย์ฝึกฯ แจงดรามาคลิปครูฝึกดึงกระชากคอสุนัข K-9 คาดเป็นคลิปเก่า 3 ปีที่แล้ว

โดย kanyapak_w

5 ก.พ. 2566

428 views

จากกรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 28 วินาที ซึ่งเป็นภาพของการฝึกสุนัข ที่ระบุว่าเป็นศูนย์ฝึกแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ ที่ภายในคลิปครูฝึกได้ทำการกระตุกเชือกในลักษณะรุนแรง จนทำให้สุนัขภายในคลิปเกือบล้มคว่ำ วิ่งภายหลังมีการเผยแพร่ออกไป มีการแชร์กันอย่างมาก และมีการแสดงความคิดเห็นในลักษณะต่อว่า ว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงนั้น




ล่าสุดวันที่ 4 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังศูนย์ฝึกสุนัขแห่งหนึ่ง และได้พบกับ จ่าอากาศเอก เอกพจน์ อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของศูนย์ฝึกอบรมสุนัขดังกล่าว ที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา โดยได้นำคลิปดังกล่าวให้ จ่าอากาศเอกเอกพจน์ หรือ จ่าเอก ดู




ซึ่งทาง จ่าเอก ได้แสดงวิธีการฝึกสุนัขของศูนย์ฝึกให้กับทีมข่าวดู ก่อนที่จะให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ได้เห็นคลิปดังกล่าว ก็ยังไม่ชัดเจน แต่ถ้าเป็นคลิปของศูนย์ฝึกแห่งนี้ ก็คงจะเป็นคลิปเก่าเมื่อประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมา ที่ถูกนำมาแชร์อีกครั้ง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นได้ทำการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอชี้แจงว่า ถ้าเป็นคลิปของศูนย์ฝึกนี้จริง ครูฝึกท่านนี้ได้ออกจากศูนย์ฝึกไปทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งแล้ว และเคยชี้แจงเรื่องนี้ในเพจหลังจากเกิดเหตุแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน ไปเรียบร้อยแล้ว



แต่เหตุการณ์แบบนี้ถามว่ารุนแรงไหม สำหรับประเทศรอบข้างที่ตนเดินทางไปเรียน ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะว่า เป็นการลงโทษได้แบบนี้อย่างเดียว อธิบายสั้นๆ ได้ว่า เหมือนคนส่งนักเรียนไปเรียน สมัยก่อนจะมีการใช้ไม้เรียว แต่สมัยนี้ห้ามใช้ไม้เรียว เพราะ มันรุนแรง ให้ใช้การหักคะแนน



ซึ่งเมื่อย้อนมาดูสุนัข จะทำอย่างไรเวลาเขาดื้อ หรือจะลงโทษเขาอย่างไร ผู้ปกครองบางคนก็เข้าใจ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจ ถ้าไปตบตีเตะสุนัข นั่นคือ ทำผิด พรบ.สัตว์ ที่มีข้อห้ามเด็ดขาด แต่ถ้าเป็นการกระตุกสายจูง ซึ่งมีในตำราการฝึก กระตุกแล้วพูดคำว่า ไม่ ก็คือการทำโทษที่ถูกต้อง




ซึ่งในคลิปนี้อาจจะรุนแรงเกินไป และประเทศไทยรับไม่ได้ แต่ในต่างประเทศจะมีการลงโทษที่รุนแรงกว่านี้คือ ใช้ปลอกคอไฟฟ้าช็อต แต่ที่นี่ไม่ได้ใช้ และเมื่อ 3 ปีที่แล้ว วิธีฝึกแบบนี้ไม่ตอบโจทย์ลูกค้า จึงเปลี่ยนการฝึกเป็นเชิงบวกคือ การใช้ขนม ของกิน หรือ ของเล่น ซึ่งเป็นวิธีการหลอกล่อให้สุนัขทำตามมากกว่า เพื่อให้สุนัขมีความอยาก และจดจำได้ไวยิ่งขึ้น




เจ้าของศูนย์ฝึกอบรมสุนัข กล่าวอีกว่า สำหรับพนักงานของศูนย์ฝึกแห่งนี้ต้องเข้ารับการอบรมอย่างน้อย 6 เดือน ขึ้นไป ถึงจะทำงานได้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วนั้น ก็ได้ทำการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว โดยคลิปนี้คงจะเป็นคลิปเก่าที่นำมาแชร์ใหม่ ซึ่งตนก็ต้องขอโทษอีกครั้ง และเข้าใจคนที่แชร์ เพราะ ตนเองก็เป็นคนที่รักสุนัขมากเช่นกัน เมื่อเห็นคลิปแบบนี้ก็คงจะทำใจไม่ได้ ซึ่งต้องขอโทษทุกคนอีกครั้ง และตนก็ไม่รู้เหตุผลที่ถูกนำกลับมาแชร์อีกครั้งว่า ต้องการอะไรกันแน่



คุณอาจสนใจ

Related News