ข่าวโซเชียล

มือปราบอสรพิษ บุกพิสูจน์ ‘งูยักษ์ดินแดง’ ความจริงแค่ 3 เมตร ที่เห็นใหญ่ ยาว เพราะมุมกล้อง

โดย thichaphat_d

29 ส.ค. 2565

4.2K views

จากกรณีที่หญิงสาวรายหนึ่งโพสต์ภาพ งูเหลือมขนาดใหญ่ ห้อยตัวลงมาจากต้นไม้ บริเวณซอยแถวศาลาว่าการ กทม.2 เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร สร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกดังกล่าวนั้น


วันที่ 28 สิงหาคม นิค นิรุทธ์ ชมงาม หรือผู้ดูแลเพจ Nick Wildlife ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอสรพิษวิทยาและการจับงูทุกชนิด เปิดเผยว่า จากเรื่องที่เกิดขึ้นมีผู้สอบถามทางเพจจำนวนมาก อยากให้ไปช่วยจับ พร้อมอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น


ปรากฏการณ์งูยักษ์ที่ดินแดงได้สร้างความแตกตื่น และวิตกกังวลให้กับผู้คนในกรุงเทพมหานคร เมื่อปรากฏภาพงูยักษ์ขนาดใหญ่ เลื้อยลงมาจากต้นไม้ ถ้ามองคร่าวๆ จากสายตา เจ้างูตัวนี้ต้องมีความยาวไม่ต่ำกว่า 5-6 เมตร ทำให้ในเพจเราแทบไหม้ เนื่องจากมีข้อความถูกส่งมามากมาย ให้อธิบาย พิสูจน์ รวมทั้งให้ไปช่วยในการจับ


เราเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุด้วยความช่วยเหลือจากพี่เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย สถานีดับเพลิงสุทธิสาร ครูสอนดับเพลิงมือฉมัง ที่เป็นผู้ดูและให้การช่วยเหลือด้านการลดความขัดแย้งกับคนในพื้นที่ พี่เอ็กซ์บอกว่าเมื่อวานเพิ่งจับงูตัวเล็กได้ไปยาวไม่ถึง 2 เมตร ที่นี่ยังมีงูตัวอื่นอีก ซึ่งเป็นเรื่องปกติในพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร แต่ที่จะไม่ปกติคืองูยักษ์ที่ปรากฏกายออกมา


พอไปถึงจุดเกิดเหตุก็เป็นแบบที่เราคิดไว้ ต้นโพธิ์ที่งูเกาะในภาพ ต้นไม่ได้ใหญ่อะไรมากนัก กิ่งที่งูเกาะในภาพสูงกว่าพื้นประมาณ 3 เมตร พอดูองค์ประกอบโดยรวมก็พบว่า น่าจะเป็นปัญหาจาก ‘มุมกล้อง’ เช่นเคย เพราะพอเทียบขนาดของใบโพธิ์ ขนาดกิ่ง ก็พบว่า งูตัวในภาพน่าจะมีขนาดประมาณ 3 เมตรเท่านั้น


พวกพี่ๆ ดับเพลิงก็พยายามอธิบายให้ชาวบ้านฟัง แต่ด้วยมุมมองและความเห็นที่แตกต่างทำให้คนไม่เชื่อ สุดท้ายจึงต้องอธิบายกันแบบให้เห็นภาพชัดๆ โดยการนำงูเหลือมตัวอื่น ขนาดประมาณ 2.5 เมตร มาลองเปรียบเทียบขนาดกันดู พอคนเห็นก็เริ่มเกิดความเข้าใจ และเริ่มคลายความวิตกกังวลว่างูยักษ์ในภาพ ความจริงก็คือมุมกล้องที่ทำให้ดูใหญ่เท่านั้นเอง

คุณอาจสนใจ