ข่าวโซเชียล

วิจารณ์สนั่น! หมอพื้นบ้านอม ‘เหล้าขาว’ เป่าปากยายรักษาฝี โซเชียลถามติดเชื้อหนักกว่าเดิมไหม ?

โดย petchpawee_k

17 ส.ค. 2565

201 views

จากกรณีผู้ใช้บัญชีติ๊กต่อก ชื่อ หมอสมุนไพรพื้นบ้าน ได้โพสต์คลิป ความยาวประมาณ 43 วินาที เป็นคลิปวิธีการรักษาโรค ให้กับหญิงชราท่านหนึ่ง โดยชายที่อยู่ในคลิปได้ท่องคาถา ก่อนจะอมเหล้าขาว แล้วพ่นใส่ปากหญิงชรา ที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นก็ทำท่าบริกรรมคาถา ก่อนจะเป่าที่หญิงชราอีกครั้ง โดยได้ระบุในคลิปว่า


“ที่พึ่งสุดท้าย ฝีภายในปาก #ที่พึ่งสุดท้าย #หมอสมุนไพรพื้นบ้าน”  ทำให้มีสมาชิกเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น ไปหาหมอ จะมาที่พึ่งสุดท้ายอะไร , ติดเชื้อหนักกว่าเดิมไหม จนเป็นกระแสดราม่าหนักในสื่อออนไลน์


ล่าสุดวานนี้ (วันที่ 16 ส.ค.) เมื่อเวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่คลินิกโพธิ์งามการแพทย์ไทยที่บ้านเหล่าโนนคูณ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น พบกับ นายชิษณุพงศ์ โพธิ์งาม อายุ 30 ปี ชายที่ปรากฎในคลิปและเป็นหมอพื้นบ้านอีสาน ขณะทำพิธีรักษาชาวบ้าน โดยใช้บริเวณศาลาหน้าบ้านลักษณะคล้ายกระท่อมเป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธี ซึ่งบรรยากาศยังมีลูกศิษย์ลูกหา ทั้งคนไข้ และญาติคนไข้ ทยอยเดินทางมารักษากันอย่างต่อเนื่อง


บางคนก็มาทำการรักษาโรค บางคนรักษาหายก็มาทำพิธีขอบคุณ หรือชาวอีสานเรียกว่า พิธีปงคายหรือพิธีไหว้ครู ซึ่งคนไข้ที่มารักษาโรคส่วนใหญ่มาจากหลายจังหวัด เช่น พะเยา สุรินทร์ นครราชสีมา เป็นต้น


นายชิษณุพงศ์ หมอพื้นบ้านอีสาน หรือหมอเป่ารักษาโรค เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะรักษาคนไข้ด้วยวิธีการเป่า ตนเองป่วยมาก่อน แต่หมอหาสาเหตุไม่เจอ จนกระทั่งไปเจอหมอพื้นบ้านอีสานดั้งเดิม จึงได้ไปรักษากับหมอพื้นบ้านจนหาย จากนั้นก็ได้เชื่อและศรัทธามาโดยตลอด และได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการรักษาจากหมอพื้นบ้าน และได้เปิดให้คนไข้ที่ป่วยแล้วรักษาแบบแพทย์แผนปัจจุบันไม่หาย หรือป่วยระยะสุดท้าย มารักษากับตนเองแบบแพทย์แผนโบราณ


สำหรับขั้นตอนการรักษา ก็จะมีพิธีการขอขมาครูบาอาจารย์ ด้วยการยกขันธ์ 5 หรือ เครื่องพานบูชาครู ประกอบ เหล้าขาว 1 ขวด  ไข่ไก่ 1 ฟอง เทียน 1 เล่ม  กรวยดอกไม้ 4 กรวย ผ้าขาวม้า 1 ผืน  ผ้าซิ้นหรือผ้าถุง 1 ผืน  เงินอีก 12-16 บาท จากนั้นตนเองก็จะทำพิธี ก่อนจะทำการรักษา  ซึ่งตนเองก็เปิดรับการรักษามาแล้วกว่า 3 ปี มีคนไข้เข้ามารักษาไม่ต่ำกว่าวันละ 20-30 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นคนไข้ที่ป่วยหนักที่มารักษาที่นี้ ตนเองก็จะใช้วิธีการรักษาแบบหมอพื้นบ้านอีสาน คือ การเป่า และการให้ยาสมุนไพรรากไม้ ให้คนไข้กลับไปทานที่บ้าน


ตนเองยอมรับว่าหลังมีกระแสดราม่าเกิดขึ้น หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าตนเองรักษาแบบนี้กับทุกคน แต่กรณียายภายในคลิปได้ป่วยเป็นฝีในปาก ตนจึงอมสมุนไพรกับเหล้าขาวพ่นที่ปาก ซึ่งก็เป็นการรักษาแบบดังเดิม ไม่คิดว่าจะมีกระแสตอบกลับที่รุนแรง ตอนนี้จึงได้ปรับปรุงวิธีการรักษาจากการรักษาแบบดั้งเดิมคือการเป่ารักษา ก็หันมาใช้สเปรย์พ่นรักษาแทน


ขณะเดียวกันคุณยายที่อยู่ในคลิปวันนี้ก็เดินทางมารักษากับหมอพื้นบ้านรายนี้ด้วย โดยคุณยาย อายุ 79 ปี เป็นชาว จ.สุรินทร์ บอกเพียงสั้นๆ ว่า เดินทางมาจากจังหวัดสุรินทร์ โดยได้เหมารถยนต์เพื่อนบ้านให้มาส่ง จำนวน 2,500 บาท และมาเช่าบ้านอยู่ใกล้ๆกับบ้านของหมอพื้นบ้าน


โดยยายป่วยเป็นฝีในปาก สาเหตุมาจากฟันที่หลุด ทำให้เกิดการบวมแดง จากนั้นก็เกิดเป็นฝีในปาก ลูกหลานพาไปหาหมอ หมอได้เอาชิ้นเนื้อในปากไปตรวจ แต่เนื่องด้วยยายแก่ชรามาก จึงไม่ได้รักษาด้วยการทำคีโม เมื่อเห็นคลิปการรักษาแบบพื้นบ้าน จึงได้ให้ลูกหลานเหมารถมารักษากับหมอพื้นบ้านรายนี้ จากอาการปวดบวมตอนแรกจนไม่สามารถทานข้าวได้ พอมารักษาที่นี้ รู้สึกอาการปวดเริ่มทุเลาขึ้น กินข้าวได้มากขึ้น



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LRXm8vnGFp4

คุณอาจสนใจ

Related News