ข่าวโซเชียล

หมอล็อต วอนผู้ใจบุญงดให้อาหารช้างป่า ได้บาป-อันตราย-หวั่นอุบัติเหตุ

โดย taweelap_b

26 มิ.ย. 2565

129 views

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 65 นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก @ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน ดังต่อไปนี้ 


LotterAlternatives : รักษาพลายบุญช่วย ช้างป่าในตำนาน บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถเฉี่ยว


ช้างป่าพลายบุญช่วย ช้างป่าละอูที่มีประวัติรื้อ​ห้องครัวชาวบ้านในพื้นที่ป่าละอู ได้รับบาดเจ็บจากรถเฉี่ยว สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมของช้างที่มักยืนขวางรถเพื่อดักล้วงพืชเกษตรกรรมต่าง ๆ มีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าซ้าย ลงน้ำหนักขาได้น้อย มีรอยลากขาตลอดเส้นทางที่เดินหากิน


จากการเก็บข้อมูลติดตามเส้นทางหากินจากปลอกคอวิทยุที่ติดโดยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ทำให้สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS ประเทศไทย) สามารถติดตามตัวและทำการรักษาได้เร็ว ภายใน 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ได้มีการวางแผนติดตามและประเมินผลการรักษาพลายบุญช่วยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วงนี้เป็นฤดูท่องเที่ยว ชิมผลไม้ของป่าละอู มีรถสัญจรบริเวณถนนเส้นนี้เป็นจำนวนมาก ขอความร่วมมือในการความคุมความเร็ว และเมื่อพอเจอช้างป่าบนถนน ให้เว้นระระห่างให้มาก แล้วขับรถผ่านไปด้วยความระมัดระวัง เพราะช้างพลายบุญช่วย มีพฤติกรรมเดินเข้าหารถ อาจเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ขึ้นอีกได้


นอกจากนั้น ยังมีผู้ใจบุญแอบนำผลไม้มาให้ช้างป่า ซึ่งเป็นบาป ไม่ได้บุญ ขอความกรุณา ผู้ใจบุญ ห้ามนำอาหาร ผลไม้ มาให้ช้างป่าบริเวณถนนนี้เด็ดขาด เพราะจะทำให้ช้างป่าเสียพฤติกรรม เดินเข้าหารถ ก่อให้เกิดอันตรายทั้งคนและช้างป่าได้ และเชิญชวนประชาชนทั่วไป มาเที่ยวป่าละอู ชิมทุเรียนป่าละอู ในช่วงนี้ และจะมีงานมหกรรมผลไม้และของดีป่าละอูในระหว่างวันที่ 9-17 ก.ค. 65 #SurvivalTogether


ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

คุณอาจสนใจ

Related News