ข่าวโซเชียล

ครูแว่นดำแต่งเพลงคำเชื่อมเฮฮาสอนนักเรียนแสนสนุก

โดย onjira_n

13 มิ.ย. 2565

274 views

“ครูแว่นดำ” นายชาตรี บุญมี ครูวิชาภาษาไทย ผู้พิการทางการมองเห็น โรงเรียนบ้านคลองภาษี สังกัดเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ได้ก่อกระแสเรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์อีกครั้ง เมื่อได้แต่งเพลงและทำเอ็มวีเพลง "คำเชื่อมเฮฮา” ซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่ “ครูแว่นดำ” กำลังนั่งเตรียมการสอนเรื่องคำเชื่อม โดยเป็นชนิดของคำชนิดหนึ่งในภาษาไทย ที่ทำหน้าที่เชื่อมคำ วลี ประโยค ข้อความ เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดเนื้อความที่แตกต่างกันออกไปตามคำเชื่อมที่ใช้

ทั้งนี้ ขณะที่ “ครูแว่นดำ” กำลังคิดว่า จะสอนเด็กๆ เรื่องคำเชื่อมอย่างไรให้เข้าใจง่ายที่สุด และมีความสุขกับการเรียนรู้ ก็พอดีกับที่ได้ยินเสียงนักเรียนกำลังร้องเพลง “สหายสุรา” ของศิลปินมาลีฮวนน่า ซึ่งกำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้กันอย่างสนุกสนาน พร้อมกับเต้นท่าคนเมาสุรา จึงได้ไอเดียว่า ถ้านำเพลงเมาๆ อย่างเพลงสหายสุรา เอามาสอนหลักภาษาไทย เรื่องคำเชื่อม แบบมันๆ บันเทิงๆ จะเป็นอย่างไร

ดังนั้น จึงได้แต่งเพลง “คำเชื่อมเฮฮา” ขึ้นมา พร้อมทำเป็น MV คาราโอเกะ เพื่อให้นักเรียนร้องตามได้ ผลปรากฏว่า เด็กชอบมากๆ เรียนเล่นเต้นกันสนุกสนาน พร้อมเข้าใจเนื้อหาได้อย่างง่ายดาย จึงนำออกมาเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมิเดีย ซึ่งมีผลการตอบรับที่ดี ทั้งจากนักเรียนและครูจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อจะได้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยต่อไป


คุณอาจสนใจ