ข่าวโซเชียล

คนญี่ปุ่นตกหลุมรัก "ถุงแกงไทย" สุดทึ่งเวลามัดหมุนติ้วราวกับกายกรรม

โดย onjira_n

15 พ.ค. 2565

2.7K views

คนญี่ปุ่นตกหลุมรัก "ถุงแกงไทย" สุดทึ่งเวลามัดหมุนติ้วราวกับกายกรรม



เมื่อวันที่ 15 พ.ค.65 เพจเฟซบุ๊ก "WA-Japan" ซึ่งเป็นเพจที่มักจะโพสต์และพาไปส่องญี่ปุ่นแบบฮา ๆ แต่ก็มีสาระ โพสต์ภาพถุงแกงสไตล์ไทยที่ขณะนี้ชาวญี่ปุ่นกำลังให้ความสนใจอย่างมาก โดยเหตุผลที่ทำให้ทึ่ง




ข้อแรก ที่ญี่ปุ่นไม่ใช้ถุงแบบนี้ห่ออาหาร ไม่มีการใช้หนังยางมัดถุง ที่ญี่ปุ่นจะใช้แพ็กเกจจริงจังเป็นกล่องพลาสติก ไม่ใช้ถุงพลาสติกแบบนี้ และจังหวะมัดปากถุงที่หมุนติ้ว ๆ ราวกับเล่นกายกรรม มันน่าทึ่งมาก ๆ คนญี่ปุ่นมองแล้วเหมือนทักษะฝีมือขั้นสูงจริง ๆ




ทั้งนี้ เพจดังกล่าว ยังระบุข้อความว่า "หัวข้อวันนี้ภูมิใจนำเสนอมาก ใครจะรู้ว่า ถุงแกง ที่เราเห็นกันอยู่ถุงวัน ใช้กันอยู่ทุกวัน ทั้งโด่งดังและเป็นที่รักของคนญี่ปุ่นมากมาย ถามว่าดังขนาดไหน ก็ขนาดที่มีคนญี่ปุ่นที่เป็นแฟนคลับถุงแกง




การมัดถุงที่น่าทึ่งของไทย ไม่ว่าจะเป็นถุงแกง ถุงขนมหวาน ถุงกับข้าว ถุงก๋วยเตี๋ยว และอีกสารพัดถุง มันมีชื่อเรียกด้วยนะคะ คนญี่ปุ่นไม่ได้เรียกถุงแกงแต่อย่างใด คนญี่ปุ่นเรียกสิ่งนี้ว่า パンパン袋 (อ่านว่า ปังปังบุคุโระ) และใช้ภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่นว่า pan pan bag ถ้าถอดคำภาษาญี่ปุ่นออกมา パンパン (ปังปัง) แปลว่าโป่ง ๆ พอง ๆ 袋 (ฟุกุโระ) แปลว่าถุง รวม ๆ แล้วก็น่าจะแปลว่า ถุงพอง ๆ นั่นเอง




ในวันนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปท่องคอมมูนิตี้คนญี่ปุ่นกัน ว่าเขารักเค้าชอบถุงแกงกันแค่ไหน พร้อมแล้วก็เริ่มเลยจ้า มีแบบคลิปด้วย ข้อมูลคลิปจะละเอียดกว่า เอาไว้ฟังเพลิน ๆ ฟังคลิปได้ที่นี่จ้า https://bit.ly/3Me9LGB #ถุงแกงเป็นsoftpower




ทั้งนี้ ความชอบในถุงแกงยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เขายังทำสติกเกอร์ไลน์ถุงแกงออกมา ยิ่งช่วยให้ถุงแกงโด่งดังไปอีก มีทั้งถุงแกงเซย์ Hello ถุงแกงกำลังไปหาเพื่อน ถุงแกงสบาย ๆ ถุงแกงเหงื่อตก ถุงแกงนอนหลับแล้วจ้า เป็นต้น เห็นแบบนี้คนญี่ปุ่นซื้อสติกเกอร์นี้ไม่น้อย เห็นคนเอามาแนะนำในทวิต แล้วก็บอกว่าชื่นชอบสติกเกอร์เซ็ตนี้มาก ๆ




นอกจากนี้ ยังระบุว่า "คนญี่ปุ่นสงสัยจริง ๆ นะว่าทำไมถุงมันพองได้ขนาดนั้น ถึงขนาดมีคนเขียนไปถาม wise แมกกาซีน (เป็นฟรีแมกกาซีนแจกฟรีในไทย) เรื่องถุงแกงในคอลัมน์ชื่อว่า 教えてタイランド เป็นคอลัมน์ที่ให้คนอ่านเขียนเข้ามาถามเรื่องราวที่สงสัยในเมืองไทย แล้วอิดิเตอร์ก็จะมาตอบข้อสงสัย มีอยู่ครั้งหนึ่งมีคนญี่ปุ่นเขียนเข้ามาถามเรื่องถุงแกงว่า ทำไมถุงกับข้าวใส่อาหารมันถึงพอง?"





อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตบางส่วนก็ตั้งข้อสังเกตว่า "ถ้ามีฝีมือระดับแม่ค้าจะรู้ว่า ถ้าถุงยิ่งพองยิ่งอันตราย เปิดมาแกงมีเปอร์เซ็นต์บูดสูง ฉะนั้นเวลาเลือกต้องอย่าเลือกถุงที่พองจนเกินไป หรือถุงแน่นตึงจนเกินไป ควรบีบดูเบา ๆ ให้ถุงสามารถบีบได้เล็กน้อยนั่นคือผ่าน"  ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=kF3gEQ7hcak


ขอบคุณภาพและข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก WA-Japan



คุณอาจสนใจ