ข่าวโซเชียล

ดรามาวงการครู ไม่ร่วมรับเกียรติบัตรออนไลน์ - 'ครูขวัญ' โพสต์คลิปเดินสับ อุทิศตนเพื่อ นร.

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

8.2K views

วานนี้ (27 เม.ย. 65) จากกรณีที่คุณครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้เข้าร่วม “กิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ซึ่งเป็นกิจกรรม โครงการประกวดเสมา ผู้มีผลงานเป็นเลิศเชิงประจักษ์บนสื่อออนไลน์ ด้วยการโพสต์ภาพกิจกรรมครูขณะสอนนักเรียน และใช้สื่อการสอนกับนักเรียน เพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ ซึ่งจัดโดยหน่วยงานเอกชนหน่วยงานหนึ่ง


โดยกิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอนจะต้องให้เหล่าคุณครูแสดงรูป 4 รูป ได้แก่

  • ภาพตัวคุณครูกับนักเรียน (ที่แสดงออกถึงมีความสุข)
  • ภาพขณะสอนนักเรียน
  • ภาพกิจกรรมการใช้สื่อการสอนกับนักเรียน
  • ภาพคุณครูปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับการสอนนอกเวลาราชการ


ภายหลังกิจกรรมดังกล่าวเริ่มขึ้น ทำให้โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่า ความก้าวหน้าของครูมาจากการรับเกียรติบัตรหรือ และมองว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน


ขณะเดียวกันก็มีครูหลายคนทยอยติดแฮชแท็ก #ไม่ขอเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์  โดยส่วนมากแล้วคุณครูต่างมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า กิจกรรมดังกล่าวตัดสินศักยภาพหรือวัดคุณค่าของครูจากภาพถ่ายเพียง 4 ใบ ตลอดจนมองว่าหลักการประเมิน ส่อให้เห็นความเก่ง ด้านสร้างภาพ ไม่ได้วัดจากการทำงานแบบจริงๆ


ขณะที่ ครูก้อย ซึ่งเป็นครูที่ยินยอมและเต็มใจร่วมกิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอนประจำประการศึกษา 2565 เธอเปิดใจว่า ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้เพื่อเก็บผลงานของตัวเอง ครูก้อยบอกว่าเป็นโครงการที่เข้าร่วมง่าย ไม่ต้องเดินทางไปอบรม


โดยใช้วิธีรวบรวมผลงาน การแนบรูปถ่าย 4 ภาพ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สอนเด็กต่างๆ ในช่วงปิดเทอม และนำเสนอผ่านสื่อโซเชียล เธอคาดหวังว่าสามารถใช้เป็นหลักฐาน ในการประเมินผลงานครู และเกณฑ์ประเมินวิทยาฐานะ ที่จะมีผลต่อการเลื่อนขั้น และเงินเดือนครู


ด้านครูขวัญ หรือนางสาวกุลขวัญ โอษะคลัง ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ที่ได้โพสต์ภาพกิจกรรมเป็นทั้งคนเชียร์กีฬา ให้ความร่วมมือกับนักเรียน รวมไปถึงฟ้อนรำกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นภาพคลิปแนวขำขันนั้น บอกว่า เป็นครูสอนภาษาฝรั่งเศส อยู่ที่โรงเรียนผดุงนารี อ.เมือง จ.มหาสารคาม นักเรียนที่สอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลาย ส่วนตัวเป็นคนเฮฮาสนุกสนาน ทำให้เข้าถึงนักเรียนได้ง่าย


จากที่มีแคมเปญ ครูผู้อุทิศตนนั้น ในมุมมองของตนนั้น ครู ก็เป็นอาชีพหนึ่งทำหน้าที่สอนนักเรียนให้ความรู้นักเรียน ถือว่าเป็นงานอย่างหนึ่ง แต่ที่เขาเรียกที่จะใช้คำว่าครูผู้อุทิศตนนั้นเพราะว่าด้วยเนื้อหา ภาระงานของครู มันไม่ใช่มีแค่หน้าที่สอน มันจะต้องใช้เวลาส่วนตัวเพื่อไปดูแลนักเรียน เช่นกินกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน ซึ่งครูต้องใช้เวลาส่วนตัวไปดูแลนักเรียนนอกเวลาราชการ บางที่เดินทางไกล ทางลำบาก เพราะฉะนั้นครูมีหน้าที่หลายอย่าง เขาจึงเรียกว่าครูผู้อุทิศตน


ส่วนที่เห็นเพื่อนร่วมวิชาชีพหลายคนโพสต์กิจกรรม เพื่อรับใบเกียรติบัตรออนไลน์ ซึ่งตรงนี้มองว่าก็แล้วแต่ว่าคนจะมอง ครูที่ร่วมกิจกรรมก็อาจจะเอาใบเกียรติบัตรออนไลน์ที่ได้ ไปประกอบการประเมินวิทยฐานะ เพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนหรืออะไรต่างๆ แต่ทว่าโครงการนี้เป็นของเอกชน ตนก็ไม่รู้จะทำไปทำไม แต่หากว่าเป็นกระทรวงฯสั่งการมาให้ทำก็ต้องทำ


ส่วนภาพวิดีโอต่างๆ ที่โพสต์ออกไป ก็เป็นภาพกิจกรรมที่ให้เพื่อนๆ ให้นักเรียนถ่ายไว้ให้ ซึ่งหากจะมาดูว่ามีกิจกรรมอุทิศตนต่างๆ บอกเลยว่าในโทรศัพท์ไม่มี มีแต่คลิปเฮฮา ตลกขบขัน ก็เลยโพสต์ลงไป ก็ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์ออกไปเยอะขนาดนี้ นักเรียนที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กก็บอกว่า สับมากเลยแม่, เอาอีกแล้วแม่, หรือไม่ก็นี่ละครูของชั้น


ขณะที่นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยืนยันว่า กิจกรรม “ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ที่โลกออนไลน์กำลังวิจารณ์กันอยู่ขณะนี้ ไม่ได้เป็นนโยบายหลักของกระทรวง ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบกิจกรรมดังกล่าวแล้ว เพราะถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับครูทั่วประเทศ ขอยืนยันว่านโยบายของกระทรวง ต้องการลดภาระงานครู


อีกทั้งการประเมินต่างๆ จะเน้นประเมินจากสภาพจริง ไม่เน้นการสร้างภาพ สร้างเอกสาร หรือทำอะไรที่ไม่สะท้อนกับความเป็นจริง เพราะอยากให้การประเมินต่างๆ เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ไม่ได้ทำเพื่อเอารางวัล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_HcXY9MAN38


คุณอาจสนใจ

Related News