ข่าวโซเชียล

คนไข้ท้องอืด แน่นท้อง นานกว่า 1ปี ตรวจเจอก้อนเนื้องอกใต้ตับขนาดใหญ่

โดย onjira_n

3 เม.ย. 2565

786 views


ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Arak Wongworachat โพสต์บอกเล่าประสบการณ์ของคนไข้รายหนึ่งซึ่งมีอาการท้องอืด แน่นท้อง มาเป็นเวลา 1 ปี เมื่ออัลตราซาวด์ดูพบก้อนเนื้องอกใต้ตับขนาดใหญ่ 20 cm โพสต์ระบุว่า 


#ก้อนถุงน้ำในตับขนาดใหญ่20cm

   เป็นเคสผู้ป่วยอายุ 44 ปี มีอาการท้องอืด แน่นท้อง เป็นมานานกว่า1ปี รักษาตัวไปตามอาการ ต่อมาท้องโตขึ้นเร็วมาก  เหมือนคนท้อง อึดอัดมากเวลานอนราบ จึงมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสิชล ส่งตรวจอัลตราซาวด์ในช่องท้อง พบเป็นก้อนถุงน้ำขนาดใหญ่มาก เส้นผ่าศูนย์กลาง 20เซนติเมตร อยู่ติดกับเนื้อตับ เพื่อให้การวินิจฉัยแม่นยำขึ้น จึงส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่าก้อนบางส่วนแทรกอยู่ในเนื้อตับกลีบขวา มีของเหลวอยู่ด้านใน จึงวางแผนผ่าตัด ต้องเตรียมเลือดหลายถุง แต่เนื่องจากผู้ป่วย มีกรุ๊ปเลือดที่ RH ลบ เป็นกรุ๊ปเลือดที่หายากมากๆ ต้องขอสนับสนุนจากสภากาชาดไทย ใช้เวลา 1 เดือน ได้มา3ถุง เมื่อเลือดพร้อม ทีมศัลยแพทย์วางแผนผ่าตัด ใช้ศัลยแพทย์2ท่าน พร้อมทีมวิสัญญีแพทย์และพยาบาล เมื่อเปิดท้องพบก้อนถุงน้ำขนาดใหญ่ ฝังตัวในเนื้อตับกลีบขวา เจาะดูดเอาน้ำในก้อนออกเพื่อให้การผ่าตัดง่ายขึ้น มีของเหลวเป็นสีเหลืองเข้มเหมือนน้ำดี หลังจากนั้นได้ตัดเอาถุงก้อนเนื้อออก พร้อมตัดเนื้อตับออกบางส่วน ทำให้เกิดรอยแผลที่ตับ ต้องเย็บซ่อม เนื่องจากตับมีเลือดมาเลี้ยงจำนวนมาก เมื่อมีแผลที่ตับเย็บซ่อมอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะหยุดเลือดได้ต้องใช้วัสดุพิเศษในการห้ามเลือด



การผ่าตัดสำเร็จด้วยดี ให้เลือดทดแทนไปเพียง 1 ถุง ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วมาก กลับมาทำงานได้ตามปกติ การรักษาผ่าตัดใช้สิทธ์บัตรทอง ไม่ต้องจ่าย และได้รักษาโรงพยาบาลใกล้บ้าน ประหยัดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก



   เป็นก้อนถุงนำ้ในตับขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบผู้ป่วยในโรงพยาบาลสิชล

CR-ทีมโรงพยาบาลสิชล



คุณอาจสนใจ