ข่าวโซเชียล

ผงทำน้ำใส ทำพิษ! ทำปลาคาร์ปตายยกบ่อ ต้องเอามานึ่งให้แมวกิน

โดย thichaphat_d

11 มี.ค. 2565

842 views

รองอธิบดี ซื้อผงทำน้ำใส จากออนไลน์ ใส่บ่อปลาคาร์ป ปรากฏปลาตายเกือบครึ่งบ่อ ยอมรับลูกไม่ได้อ่านฉลากให้ดี ว่าควรใส่ปริมาณเท่าไหร่ ก่อนนำซากไปนึ่งให้แมวกิน เพราะไม่อยากให้เสียเปล่า

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 นายเกิดโชค เกษมวงศ์วิจิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัว เป็นภาพปลาคาร์ปอยู่ในหม้อนึ่ง พร้อมระบุข้อความ “ผลจากการซื้อของออนไลน์ ผงทำน้ำใส ตายยกบ่อ”

รองอธิบดีเกิดโชค ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เลี้ยงปลาคาร์ปประมาณ 20 ตัว ในราคาหลักพัน สังเกตเห็นว่าน้ำในบ่อเริ่มมีกลิ่น คล้ายน้ำเน่า จึงสั่งซื้อผงทำน้ำใส ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ในราคา 150 บาท จากนั้นลูกชายนำไปใส่ในบ่อปลา แบบกะปริมาณเอา ผ่านไปข้ามคืนปลาตายเกือบครึ่งบ่อ จึงรีบช่วยชีวิตปลาที่เหลือ ย้ายบ่อเปลี่ยนน้ำ พอเช้าอีกวันพบว่าสายออกซิเจนหลุดออก น่าจะไปแตะโดนปลั๊ก ทำให้ปลาตายยกบ่อ  เรียกว่าซวยซ้ำซวยซ้อน

ไม่รู้จะนำซากปลาคาร์ปไปทำอะไร จึงตัดสินใจเอาไปนึ่ง ให้แมวที่เลี้ยงไว้กิน

“ไม่อยากให้ตายเปล่า อยากน้อยก็มีประโยชน์ จะฝังก็ลำบาก เกรงใจข้างบ้านกลัวว่ากลิ่นจะไปรบกวนเขา”

ทั้งนี้ อยากแชร์ประสบการณ์เป็นอุทาหรณ์ ควรอ่านฉลากให้ดีก่อน ว่าต้องใส่ผงน้ำใสปริมาณเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสมกับขนาดบ่อปลา อีกทั้งบ่อปลาที่เลี้ยงก็ไม่ได้มาตราฐานตามหลัก (เป็นบ่อที่ขุดเอง ทำเอง)  ทำให้การคำนวณปริมาณน้ำกับผงน้ำใส ไม่สมดุลกัน และควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เคยใช้ เพราะปกติไม่เคยใช้

ยอมรับเป็นความประมาทของตัวเอง การเลี้ยงปลาคาร์ปค่อนข้างยาก ต้องศึกษาวิธีการเลี้ยงให้ละเอียด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hM2ROsXHyZU

คุณอาจสนใจ