ข่าวโซเชียล

เปิดที่มาโรงเรียนชื่อแปลก 'ขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน'

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

841 views

โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพป้ายชื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอกันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ชื่อโรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 หลายคนถึงกับงงว่าอ่านว่าอย่างไร

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ที่โรงเรียนดังกล่าว โดยชื่อโรงเรียนอ่านว่า โรงเรียน ขามเรียง-เขียบ-โนนสะแบง-ดอนมัน

นายสนอง นครเรียบ ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า ตนเองมารับตำแหน่ง ผอ.เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนปี 63 ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 4-5 ปี ที่แล้วก็เคยมีการแขร์ชื่อโรงเรียนออกไปแล้วครั้งหนึ่ง มาปีนี้ก็มีการแชร์ออกไปอีก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นกระแสขึ้นมาอีกได้อย่างไร

ทางโรงเรียนมีพื้นที่ทั้งหมด 4 แปลง เนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน 51 ตารางวา มีหมู่บ้านในเขตบริการ 8 หมู่บ้าน คือ บ้านขามเรียงหมู่ที่ 1, 15, 20 บ้านเขียบหมู่ที่ 3, 17, 22 บ้านโนนแสบงหมู่ที่ 2 บ้านดอนมันหมู่ที่ 13

การเปลี่ยนชื่อโรงเรียนในครั้งล่าสุดนั้นทางโรงเรียนอยากให้มีความสัมพันธ์กับชุมชน จึงได้นำชื่อหมู่บ้านทั้งหมดมารวมเป็นชื่อโรงเรียน จึงกลายมาเป็น โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน ที่มาจาก หมู่บ้าน บ้านขามเรียง, หมู่บ้าน บ้านเขียบ, หมู่บ้านบ้านโนนแสบง และ หมู่บ้านดอนมัน นั่นเอง

โดยโรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดกลาง สอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล 2-3 ประถมศึกษาชั้น ป.1-ป.6 มีนักเรียน 198 คน บุคลากรครู ครูอัตราจ้าง รวมภารโรงและ ผอ. รวม 16 คน

ขอยืนยันว่าเด็กๆ อ่านชื่อโรงเรียนออกทุกคน ส่วนประเด็นที่บอกว่าชื่อโรงเรียนยาวนั้น ตนเคยค้นดูในอินเตอร์เน็ตก็พบว่ามีโรงเรียนที่ชื่อยาวกว่าโรงเรียนตนก็มี



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tAX_VX016-Q

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรงเรียน ,ศรีสะเกษ

คุณอาจสนใจ

Related News