ข่าวโซเชียล

แม่ค้ายัน ของไหว้ปีชงไม่แพง ล่าสุดโอนเงินคืนแล้ว หลังสาวช็อกเจอบิลเกือบ 7 พัน

โดย thichaphat_d

10 ม.ค. 2565

21 views

หญิงสาวรายหนึ่ง ออกมาแชร์ประสบการณ์อุทาหรณ์ เตือนภัยให้หลายๆ คน ที่ต้องการที่จะไปทำบุญแก้ปีชงตามความเชื่อ ให้ระมัดระวังเหตุการณ์ถูกร้านขายของไหว้เจ้ามีพฤติกรรม มัดมือชก ไม่แจ้งราคาค่าของไหว้เจ้าแก้ปีชง กระทั่งเห็นบิลค่าของออกถึง มีราคาสูงเกือบ 7,000 บาท ซึ่งเหตุการณ์ตามที่ผู้โพสต์เล่านั้นเกิดขึ้นที่ศาลเจ้าชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า


"โพสต์นี้ขอให้เป็นอุทาหรณ์ เตือนภัยทุกๆคนค่ะ สำหรับคนที่จะไปไหว้ศาลเจ้าแห่งหนึ่งในกทม. เนื่องจากวันนี้ได้ไปไหว้ขอพร แก้ชง ที่ศาลเจ้า เราจะไปไหว้ทุกๆปีอยู่แล้ว และซื้อของร้านประจำที่เคยไปซื้อทุกๆปี บอกตรงๆว่าเราก็ไว้ใจและไม่คิดว่าทางร้านจะมีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้


แต่พอมาวันนี้ ในขณะที่เราไปเข้าห้องน้ำ แฟนก็ยืนรอที่ร้านก็บอกที่ร้านว่า “มาไหว้ปีชงครับ”


เราชงทั้ง 2 คน แฟนเรา ปีวอก เรา ปีมะเส็ง ต้องใช้ 2 ชุด พอมาถึง ป้าเจ้าของร้านก็บอกว่า เอาเทียนด้วยไหม เทียนมีราคาติด 690 บาท ราคาไม่ได้สูงเกินไปมาก เราก็โอเคค่ะ ค้าก็จัดของ และบอกลูกน้องว่าให้พาเรากับแฟนไปไหว้ตรงนั้นตรงนี้ ปกติที่เรามาเราจะเสียเงินไม่เกิน 590บาท/ชุด


ไหว้3เทพเจ้าครบเลย


แล้วพฤติกรรมของร้านนี้คือ ไม่บอกรายละเอียดของชุดที่จัดทั้งหมด และราคาแต่ละอย่างเลย เราบอกตรงๆว่าเรามาซื้อร้านนี้เกิน 10 ครั้ง ที่บ้านเรา คุณป้าเรามาทุกปีเกือบ20ปี แต่ป้าคนขายคงจำเราไม่ได้ เราก็ไว้ใจเค้าและเป็นคนเหนือด้วยกันอีก เค้าจะพยายามพูดรวบรัด เนียนๆว่าเดี๋ยวต้องไหว้ตรงนั้นตรงนี้นะ เอาอันนี้ไหว้ตรงนั้นตรงนี้ แต่ไม่ได้บอกว่า ต้องซื้อแยกจากชุดหลัก พอจะเข้าไปไหว้ แฟนเราถามว่า “ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ”


ป้าไม่ยอมบอก แล้วพูดว่า “เดี๋ยวค่อยออกมาจ่ายไปไหว้ก่อน” ด้วยความไว้ใจเน๊าะร้านประจำ เราก็โอเคค่ะ พอเข้าไปในศาลก็เจอป้ายประกาศ (ลืมถ่ายมาเพราะรีบไหว้ คนเยอะมากๆค่ะ)


ข้อความคร่าวๆ คือ คำเตือน ‼️ระวังร้านขายของไหว้ปีชง ที่ให้มาไหว้ ก่อนแล้วจ่ายเงินทีหลัง ให้ตรวจสอบราคาก่อนมาไหว้ พออ่านเราก็เอ๊ะในใจ แต่ในใจ เอาน่าร้านประจำเค้าไม่ทำแบบนั้นกับลูกค้าประจำหรอก


ตอนเดินเข้าไปไหว้ ก็มีผู้ชาย ถือเทียนมาให้ 1 คู่ ป้าที่นำมา 1 คน และมาพีคคือ มีคนเดินมาอีก 2 คนตอนไหนไม่รู้ ถือของมาเยอะแยะไปหมด นี่คิดว่าไม่ใช่ของตัวเองด้วยค่ะทีแรก ด้วยความที่ต้องรีบ ชุลมุน คนเยอะ เราก็ต้องรีบรับของและไหว้ พอไหว้เสร็จออกไปจากศาล ไปถามค่าใช้จ่าย


บอกตรงๆค่ะ ช็อก‼️ บิลออกมา 6,830 บาท (รายละเอียดตามบิลเลยค่ะ) เราก็เลยถามว่า” นี่ค่าอะไรบ้างคะป้า ไหว้ปีชงต้องจ่ายเยอะขนาดนี้เลยเหรอ


นางก็อ้ำอึ้งและพยายามอธิบาย เราเลยถามว่า “เครื่องราง นี่เอามาทำอะไรค่ะ หนูไม่ได้อยากได้ “ คือยัดมาในถาดไหว้ นางพูดว่า “เอาไปไว้ห้อยที่บ้านก็ได้” ใจเราคือ มาทำบุญ มาขอพร เราไม่อยากจะทะเลาะโวยวายอะไร แต่ป้าทำแบบนี้ ไม่มีความซื้อสัตย์เลยค่ะ เราเองก็ผิดที่ไว้ใจว่าเรามาซื้อร้านเค้าทุกๆปี ถ้าคนที่ไม่มีเงินจะมาไหว้ชง จะทำยังไง ทำแบบนี้ไม่น่ารักเลยนะคะ


สิ่งที่เราอยากเตือนทุกๆคนที่จะไปไหว้แก้ชง หรือขอพรปีเสือทุกๆๆคนนะคะ เราไม่รู้ว่าเป็นกันทุกร้านไหม แต่เราอยากจะมาเตือนภัยเพื่อนๆไว้ก่อน ถามรายละเอียดชุดไหว้และราคาก่อนอันดับแรก


ห้ามไหว้ก่อนจ่ายเงินเด็ดขาด เพราะเค้าจะเอาของไหว้อื่นๆ เดินตามเราเข้ามาแล้วเนียนๆให้เราไหว้ตามจุดต่างๆ ซึ่งเราแต่ละคนก็คงไม่รู้อยู่แล้วว่า เอ๊ะต้องไหว้อะไร ‼️ตรงไหนยังไง‼️ แล้วเอาอะไรมาให้เราไหว้บ้าง


ใครที่มีเวลา แนะนำว่าสามารถเตรียมดอกไม้ ของสด ขนม ถาดใส่ของมาเองแล้วมาซื้อธูปเทียนด้านในศาลได้เลยค่ะ ใครอยากรู้ว่าร้านไหนทักส่วนตัวมาได้ค่ะ และอยากได้ข้อมูลว่า ควรไหว้แค่ชุดไหนยังไง ถามเราได้ค่ะ จากประสบการณ์ตรงและบทเรียนราคาแพง ทำแบบไหนก็ได้แบบนั้นนะคะ


ค้าขายต้องอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต เจ้าของร้านมีโทรมาจะคืนเงินครึ่งนึงแต่เราไม่รับค่ะ เราถือว่าเราก็ได้ไหว้ไปแล้ว ถ้าทำดี ทำถูกต้อง ซื่อตรง คุณก็มีแต่จะค้าขายดี เจริญค่ะ เหตุการณ์นี้ทำให้คนมองว่า การจะมาแก้ปีชง หรือ มาไหว้ที่ศาลต้องมีเงินเท่านั้น สร้างความเสื่อมเสียให้กับสถานที่ศักดิ์สิทธ์อย่างมากค่ะ รบกวนช่วยแชร์กันเยอะๆนะคะ ทุกคนจะได้ไม่เป็นเหยื่อค่ะ"    


ล่าสุด เจ้าของร้านคู่กรณี ยืนยันว่าราคาปกติ แล้วตอนลูกค้าจ่ายเงินก็จ่ายตามปกติ ไม่เห็นแสดงความไม่พอใจอะไร เอาผลไม้กลับไปด้วย สักพักช่วงเย็น เห็นว่ามีโทรศัพท์มาต่อว่า ว่าขายของแพง 


ตนยินดีคืนเงิน เมื่อช่วงสองทุ่มที่ผ่านมา ลูกชายก็โอนเงินคืนเต็มจำนวนไปแล้ว ขอยืนยันว่า เปิดร้านมา 30 ปี นี่ไม่ได้แพง และบอกราคาก่อนทุกครั้ง แล้วจะให้ลูกค้าเข้าไปไหว้ก่อน แล้วค่อยออกมาเคลียร์เงินทีหลัง ไม่ได้แพงเกินความจำเป็นจริงๆ เพราะของมีหลายอย่าง แล้วไม่ได้ขึ้นราคาด้วย ราคานี้คือราคาปกติของร้าน 



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F362oTlN75A

คุณอาจสนใจ

Related News