ข่าวโซเชียล

สั่งระงับรับสมัคร ครูเงินเดือน 5,500 บาท ผอ.แจงงบจำกัด เชื่อผู้สมัครรับได้

โดย thichaphat_d

23 ธ.ค. 2564

85 views

กรณีเพจ ครูวันดีดอทคอม-เปิดสอบครู สมัครงาน ราชการ ได้โพสต์เรื่อง การรับครูอัตราจ้างตำแหน่งครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ รับสมัครครูผู้สอนวิชาเอกปฐมวัย (มีใบประกอบวิชาชีพครู) เงินเดือน 5,500 บาท สวัสดิการ ที่พักฟรี ทดลองงาน 3 เดือน ประเมินผลการปฏิบัติงาน แล้วจะจ้างประจำเดือนละ 6,000 บาท เพื่อครบ 3 ปีจะสามารถสอบกรณีพิเศษ ได้ สมัครได้ด้วยตนเองหรือยื่นใบสมัคร ออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 29 ธันวาคม 2564 ณ โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ

ซึ่งต่อมาเกิดกระแสในสังคมออนไลน์ถึงอัตราค่าตอบแทน ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมจากหน้าที่รับผิดชอบ

วานนี้ (22 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ ซึ่งอยู่ไกลจากตัวอำเภอศรีสัชนาลัย และที่โรงเรียนนี้มีนักเรียนกลุ่มชาติพันธ์ที่ต้องดูแลถึงร้อยละ 50

พบนายนันทวัฒน์ เข็มทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ กล่าวว่า กรณีตำแหน่งครูอัตราจ้าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูปฐมวัย ที่เปิดรับสมัครนั้น ทางโรงเรียนได้แจ้งขออนุญาตจากเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดแล้ว โดยใช้งบประมาณรายหัวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ โดยผู้สมัครทราบและยอมรับอัตรานี้อยู่แล้ว

ซึ่งการเข้าปฏิบัติหน้าที่ครูอัตราจ้าง ที่มีวุฒิการศึกษาตรงตามหลักเกณฑ์ เมื่อปฏิบัติหน้าที่ครบระยะเวลา 3 ปี จะมีสิทธิสอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษได้ ซึ่งผู้สมัครเข้าใจ ยอมรับและพร้อมทำหน้าที่ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูปฐมวัย

โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ ขณะนี้มีห้องเรียนอนุบาล 2 ห้อง เด็กนักเรียนรวม 47 คน ครูคนเดียวดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึง อีกทั้งครูอัตราจ้างคนก่อนที่จะมีการรับสมัครก็ได้ไปสอบบรรจุได้ตำแหน่งใหม่แล้ว จึงทำให้ขาดครูผู้ช่วย ทางโรงเรียนได้พิจารณาแล้วว่าจำเป็นที่จะต้องเปิดรับสมัครตำแหน่งครูอัตราจ้าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูปฐมวัย ดังกล่าว

สำหรับเงินเดือนจ้างครูผู้ช่วย ที่ดูเหมือนจะน้อย ก็เพราะเป็นเงินที่มาจากเงินอุดหนุนรายหัวของเด็กนักเรียนที่ได้รับการอุดหนุนมาจากรัฐบาล เด็กปฐมวัยรายละ 1,700 บาทต่อหัวต่อปี ทางโรงเรียนมีเด็กนักเรียนปฐมวัยอยู่ 47 คน เมื่อคูณหนึ่งปี ก็จะได้อยู่ที่ 79,900 บาท

ซึ่งเงินอุดหนุนนี้ก็จะนำมาใช้ใน 3 หมวด คือหมวดที่ 1 คืองบดำเนินงานค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าพัสดุ ค่าจัดการเรียนการสอน ค่าน้ำค่าไฟ หมวดที่สองคือ งบบุคลากรหมวดที่ 3คืองบลงทุนเช่นที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งงบ 79,900 บาทก็จะนำมาจัดสรรในเรื่องของการเรียนการสอนเป็นหลัก

นายนันทวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อเกิดการวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล ถึงเงินเดือนที่ดูน้อยไปของตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูอัตราจ้าง ขณะนี้ทางผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 ได้มีคำสั่งให้ชะลอการจ้างไว้ก่อน และอาจจะมีการทบทวนหรือไม่ก็ยังไม่แน่ใจ แต่เท่ากับเด็กเล็กปฐมวัยของโรงเรียนได้ขาดโอกาส ที่จะมีครูมาดูแล และครูก็ขาดโอกาสพัฒนาทักษะการสอน

สำหรับอัตรา 5,500 บาท นั้นตนคิดว่าถึงแม้จะน้อยก็จริง แต่การทำงานเดือนละประมาณ 20 วัน ยกเว้นเสาร์ อาทิตย์ ก็ตกอยู่ที่วันละ 300 บาท ถือว่าเป็นค่าตอบแทนที่ผู้สมัครทราบและยอมรับได้เพื่ออนาคตในหน้าที่การงานของผู้สมัครเอง

ดร.ประเสริฐ จั่นแก้ว ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 ได้มีคำสั่งระงับการสมัครครูปฐมวัย อัตราเงินเดือน 5,500 บาท ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ สาเหตุที่ให้ระงับนั้น เนื่องจากทางโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ โดยผู้อำนวยการนันทวัฒน์ เข็มทอง ยังไม่ได้ส่งเรื่องขออนุญาตรับสมัคร เพียงเป็นการประกาศรับสมัครเพื่อจ้างเหมาทดลองงาน 3 เดือน ซึ่งต้องให้เขตพื้นที่พิจารณาว่าครูขาดเกณฑ์หรือเปล่า

แต่กรณีนี้น่าจะเป็นการขาดครูครบชั้น และเงินที่นำมาจ้างเป็นเงินรายหัวซึ่งมีเหตุผลหลายอย่างในการใช้เงิน ซึ่งทางโรงเรียนทำข้ามขั้นตอนไปหน่อย และโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพนี้อาจมีเหตุจำเป็นที่ต้องเพิ่มอัตราครู เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีการรับเด็กนักเรียนนอนพัก เด็กนักเรียนเป็นเด็กชนเผ่าที่อยู่ห่างไกลโรงเรียน ซึ่งมีเพียง 2 โรงเรียนเท่านั้นในสุโขทัย และผู้ที่มาสมัครนั้นส่วนใหญ่เป็นคนพื้นบ้าน ลูกหลาน หรือศิษย์เก่า ค่าใช้จ่ายจึงพอรับได้ โดยโรงเรียนเป็นผู้หางบเพื่อจ้าง แต่ทั้งนี้หากมีการส่งเรื่องมาขอความเห็นชอบอาจมีการพิจารณาใหม่อีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XghitfP1Xa4

คุณอาจสนใจ

Related News