ข่าวโซเชียล

คลิประทึก เรือลากจูงหวิดพุ่งชนแพให้อาหารปลา หน้าวัดพนัญเชิง คนหนีกระเจิง

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2565

272 views

คลิปนาทีระทึก ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arunwipa Chonkeeree หรือคุณเมย์ โพสต์คลิป พร้อมระบุข้อความว่า "เกือบขิต ลูกก็วิ่งไวเกิน" เป็นคลิปเหตุการณ์ขณะเรือลากจูงเรือบรรทุกสินค้า กำลังผ่านบริเวณสามแยกหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร จุดตัดระหว่างแม่น้ำป่าสักกับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นจุดที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวและเป็นวังน้ำวน


เรือลากจูงลำหนึ่งหวิดจะพุ่งชนแพให้อาหารปลา ที่ท่าน้ำหน้าวัดพนัญเชิง ทำให้นักท่องเที่ยวต้องพากันวิ่งหนีกระเจิง แต่โชคดีที่คนขับเรือสามารถบังคับเรือให้เบี่ยงพ้นแพให้อาหารปลาได้อย่างหวุดหวิด


คุณเมย์ เล่าว่า ช่วงนั้นเธอกำลังจะให้อาหารปลา ก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาจะถ่ายรูปลูก แต่จังหวะนั้นหันไปเห็นเรือพุ่งมาพอดี ตอนนั้นไม่ได้คิดเรื่องถ่ายคลิป แต่มีคนพูดขึ้นมาว่า ถ่ายวิดีโอไว้ เธอเลยกดถ่ายคลิป และพาลูกวิ่งหนีออกมา เหตุการณ์ขณะนั้นน่ากลัวมาก


มีคลิปอีกมุมที่ถ่ายโดย คุณพิพัฒน์ สุขประเสริฐ ถ่ายจากบริเวณริมตลิ่งของโบราณสถานป้อมเพชร ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดพนัญเชิง จะเห็นภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ต้น ขณะที่เรือลากจูง 6 ลำ กำลังลากเรือบรรทุกสินค้ามา 4 ลำ เมื่อมาเจอกับกระแสน้ำเชี่ยวกรากและเป็นวังน้ำวน ทำให้เรือลากจูงต้องเร่งเครื่อง เพื่อลากเรือบรรทุกสินค้าผ่านบริเวณนี้ให้ได้ แต่เรือลากจูงลำหนึ่งตีวงกว้างเกินไป ทำให้เรือลำอื่น ๆ ต้องเร่งเครื่องเพื่อช่วยกันบังคับเรือให้อยู่ในแนวกระแสน้ำ


เรือลำหนึ่งเสียหลักหวิดจะไปชนแพให้อาหารปลา และทำให้เรือลำอื่น ๆ เสียหลัก ชนกระแทกกันเอง จนหวิดจะจม ทำให้คุณพิพัฒน์ ต้องตะโกนออกมาด้วยความตกใจ ว่าให้ตัดเชือก ซึ่งโชคดีว่าคนบนเรือ รีบตัดเชือกลากจูงได้ทัน จนเรือหลุดออกจากกัน แต่มีเรือลากจูงลำหนึ่งไปชนกับป้ายร้านอาหารริมน้ำและเฉี่ยวแพของร้านได้รับความเสียหาย โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ก็เป็นเรื่องอันตรายมาก และชาวบ้านกลัวว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอย เพราะเมื่อปีที่แล้ว ก็เคยเกิดเหตุ เรือลากจูงพลิกคว่ำ จนทำให้คนบนเรือเสียชีวิต 2 รายมาแล้ว


เจ้าของร้านอาหารที่ได้รับความเสียหาย ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้กวดขันเรือลากจูงไม่ให้ลากจูงเรือสินค้ายาวติดต่อกันถึง 4 ลำแบบนี้ เพราะช่วงหน้าน้ำ น้ำเชี่ยวมาก อาจเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้


ด้าน นายธีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา ระบุว่า กรมเจ้าท่าได้กำหนดเขตควบคุมการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณแยกวัดพนัญเชิงวรวิหาร ขึ้นไปจนถึง จ.อ่างทอง และแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่แยกวัดพนัญเชิง ไปจนถึง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และมีคำสั่งให้เรือลากจูงลำเลียงสินค้า ลากจูงเรือสินค้าได้ไม่เกินพ่วงละ 3 ลำ ห้ามบรรทุกสินค้าเกินกว่าที่เจ้าท่าอนุญาตไว้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ได้ทำหนังสือย้ำเตือนการเดินเรือให้คำนึงถึงความปลอดภัยที่สุด ปฏิบัติตามกฎการเดินเรือ และผู้ปฏิบัติงานต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดการทำงานด้วย


คุณอาจสนใจ