ข่าวโซเชียล

ดราม่า อบต.อ่าวนาง สร้างประติมากรรม หอยชักตีน 9.1 ล. โซเชียลถามใช่เวลาหรือไม่

โดย thongkarn_p

11 ส.ค. 2564

16 views

    ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ "หน้ากากหมาน้อย" ได้นำภาพผลงานประติมากรรมรูป "หอยชักตีน" ซึ่งติดตั้งอยู่หน้าหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ มาโพสต์ พร้อมระบุข้อความว่า "มาดูหอยบ้านเรากันมั้ย" พร้อมนำภาพประกอบมาโพสต์หลายภาพ เป็นการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการนำงบประมาณมาสร้างงานประติมากรรมดังกล่าว ซึ่งมีลิงค์เอกสารโครงการระบุเป็นงบก่อสร้างกว่า 9.1 ล้านบาท ซึ่งผู้โพสต์ตั้งคำถามว่า หากนำงบดังกล่าวมาใช้สำหรับประชาชนชาวอ่าวนางจำนวน 14,435 คน จะสามารถใช้อะไรได้บ้าง อาทิ ใช้ซื้อวัคซีนไฟร์เซอร์ได้จำนวน 14,967 โดส สามารถฉีดเป็นบรู๊สเตอร์โดสได้ครบทั้งตำบล สามารถซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid test ได้จำนวน 25,277 ชุด ให้คนอ่าวนาง สามารถนำมาตรวจหาเชื้อได้ฟรี และสามารถซื้อชุด PPE สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ จ.กระบี่ ได้จำนวน 26,000 ชุด นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามไปยังนายพันคำ กิตติธรกุล นายก อบต.อ่าวนาง 3 คำถามว่า 1.หอยตัวนี้ บรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวอ่าวนางได้อย่างไร? 2.ผู้รับเหมาโครงการนี้คือใคร? และ 3.ขอให้แสดงเอกสารที่มาที่ไปของค่าใช้จ่ายเพื่อความโปร่งใสต่อประชาชนเจ้าของเงินภาษี

    ซึ่งภายหลังมีการโพสต์เรื่องดังกล่าว ชาวโซเชียล ต่างแชร์โพสต์ดังกล่าวไปอย่างรวดเร็ว พร้อมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสม ว่าในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ระบาดหนัก การท่องเที่ยวชะงัก ไม่มีผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ กำลังเดือดร้อนจากการขาดรายได้ เหตุใดไม่นำเงินงบประมาณดังกล่าวมาช่วยเหลือประชาชน

    ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้ไปยัง อบต.อ่าวนาง เพื่อสอบถามถึงที่มาของโครงการก่อสร้างงานประติมากรรมดังกล่าว ทราบว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างที่ใช้งบประมาณจาก กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย โดยเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 เป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ แผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฯ "เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่" มีการโอนเงินงบประมาณดังกล่าวจำนวน 9,132,000 บาท มาให้กับ อบต.อ่าวนาง เมื่อวันที่ 14 ก.ย.63 เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ และก่อสร้างประติมากรรมหอยชักตีนทองเหลืองฐานใหญ่ ที่หาดนพรัตน์ธารา หมู่ 3 บ้านคลองแห้ง ขนาด 6 คูณ 14 เมตร สูง 7.5 เมตร โดยทาง อบต.อ่าวนาง ให้เหตุผลในการก่อสร้างว่า เพื่อรองรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ และประชาชนหน้าหาดนพรัตน์ธารา และใช้เป็นสถานที่สำหรับพักผ่อน ออกกำลังกาย ตามนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับความเจริญเติบโตของเมือง เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.63 และมีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 20 ส.ค.64 นี้ รวมระยะเวลาก่อสร้าง 270 วัน

    ซึ่งล่าสุดทาง อบต.อ่าวนาง เข้าไปติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างของผู้รับเหมา โดยมีการนำเอาผลงานประติมากรรม "หอยชักตีน" มาติดตั้งเสร็จสิ้นแล้วที่หน้าหาดอ่าวนาง.


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/UkNjOwTVUrg

คุณอาจสนใจ

Related News