ข่าวโซเชียล

กำลังพลร้องเรียน เงินสหกรณ์ค่ายทหาร ถูกยักยอก 50 ล้าน ลูกจ้างที่ถูกจับ ผูกคอดับหนีผิด

โดย thichaphat_d

19 ม.ค. 2566

784 views

เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 โพสต์เรื่องร้องเรียนจากข้าราชการชั้นผู้น้อยในกองทัพ ถึงเรื่องการทุจริตภายในสหกรณ์ออมทรัพย์ของค่ายอิงคยุทธบริหารฯ โดยเงินสหกรณ์ที่กำลังพลกว่าพันชีวิต อุตส่าห์ฝากไว้เพื่อ หวังผลกำไร กลับหายไปหลายล้านบาท มีการตรวจสอบพบว่ามีเพียงลูกจ้างคนเดียวกระทำผิด ซึ่งหลายคนไม่ปักใจเชื่อ และคาดว่าจะมีการทำเป็นขบวนการ โดยมีการระบุรายละเอียดว่า

เมื่อ ต.ค.65 ผจก.สหกรณ์ออมทรัพย์ ค่ายอิงคยุทธบริหารฯ จำกัด ตรวจพบการรั่วไหลของเงินในบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ จึงตรวจสอบ และตรวจพบผู้กระทำการทุจริต เป็นเพียง(ลูกจ้าง 1 คนเท่านั้น) จากนั้นจึงสอบสวนพบว่ามีการทุจริต เริ่มตั้งแต่ ประมาณปี 58 – 65 โดยมีการทุจริตหลักหลายล้านบาท ซึ่งตอนที่มีการจับได้ว่ามีการทุจริตตอนนั้นยังไม่มีใครทราบยอดเงินที่มีการยักยอกไป หลังจากมีการสอบสวนเสร็จเรื่องก็เงียบไป

เอกสารอยู่ในมือทหารชุดที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งหมด ทางกองทัพอยากจี้ให้ทาง มทบ.46 เร่งหาทางแก้ปัญหา เพราะมีกำลังพลหลายนายพากันร้องเรียนถึง ทบ.กันแล้ว แต่ทางทัพภาค 4 ไม่ขยับกันเลย

ส่วนการปันผลให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯ หลังจากมีการตรวจสอบพบการทุจริต เจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ ได้แจ้งว่าจะไม่มีการปันผลให้กับสมาชิก โดยเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ ชี้แจงให้สมาชิกทราบว่าไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก สหกรณ์ฯขาดทุน

แต่สาเหตุการขาดทุนหรือการทุจริต ไม่ได้เกิดจากการที่สมาชิก ทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด เป็นการทุจริตภายในองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นความบกพร่องของคณะกรรมการ ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ และผู้ตรวจสอบบัญชี ซึ่งทางสหกรณ์ได้ว่าจ้างมาตรวจสอบทุกๆปี โดยใช้งบประมาณของสหกรณ์ในการว่าจ้าง แต่ไม่ตรวจพบการทุจริต

แต่ในห้วงปีที่ยังไม่ตรวจพบการทุจริตมีการปันผลให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯ ได้ทุกปี

แต่เมื่อมีการตรวจสอบพบการทุจริต ไม่มีการปันผลให้กับสมาชิก โดยเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ ชี้แจงให้สมาชิกทราบว่าไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก สหกรณ์ฯขาดทุน

จากความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงทำให้สมาชิกฯ บางท่านที่ฝากเงินพิเศษกับทางสหกรณ์ฯ เกิดความไม่ไว้ใจในการปฏิบัติงานของสหกรณ์จึงขอถอนเงินฝากพิเศษออก ซึ่งบางท่านก็สามารถถอนได้แต่บางท่านถอนไม่ได้ ผู้ที่ถอนไม่ได้ก็ไม่ทราบสาเหตุถึงการถอนไม่ได้ และยังมีสมาชิกบางรายที่ขอถอนหุ้นออกจากสหกรณ์ก็ยังไม่สามารถถอนหุ้นออกได้เช่นกัน

จึงทำให้สมาชิกทุกรายได้รับความเสียหาย เกิดการร้องเรียนให้ได้รับความเป็นธรรม อยากให้สหกรณ์หยุดดำเนินการทางธุรกรรมต่างๆ จนกว่าจะเสร็จสิ้นขบวนการทางกฎหมาย เพราะไม่เช่นนั้นสมาชิกไม่สามารถรู้ได้เลยว่า สหกรณ์ได้หักเงินสมาชิกทุกคน ไปดำเนินการอย่างไร

สมาชิกสหกรณ์ฯ ทุกรายมีความประสงค์ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ ค่ายอิงคยุทธบริหารฯหยุดดำเนินการทางด้านธุรกรรมทุกด้าน จนกว่าจะเสร็จสิ้นขวนการตรวจสอบ รวมถึงการฟ้องร้องเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในครั้งนี้ แล้วเสร็จ จึงกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่าเงินสหกรณ์ถูกยักยอกออกไป น.ส.ปภาสิภัค.... (เสียชีวิตไปแล้ว) โดนจับได้ประมาณปลายเดือน ต.ค. 65 โดยผู้ก่อเหตุยอมรับและสารภาพว่ายักยอกเงินสหกรณ์ไปจริง ได้ทำการปลอมแปลงเอกสารและลายเซ็นจริง  เงินที่ยักยอกออกไปตลอด 7-8 ปีที่ผ่านมาโดยเริ่มก่อเหตุยักยอกเงินสหกรณ์ตั้งแต่ปี 58-65  เงินที่ยักยอกออกไปเป็นในส่วนเงินฝากของหน่วยอื่นฝากไว้ประมาณ 50 ล้าน ผู้ก่อเหตุอ้างว่าเอาเงินไปเล่นการพนันออนไลน์ทั้งหมด



หลังจากที่โดนจับได้และโดนสอบสวนไปไม่กี่วัน น.ส.ปภาสิภัค ได้หนีความผิดด้วยการผูกคอตาย จากการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นทำให้มีกำลังพลภายในค่ายอิงคยุทธบริหารเสียหายกันพันกว่าคน ได้มีกำลังพลทยอยมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกันเรื่อยๆ ส่วนหน่วยที่เกิดเรื่องนั้นทำงานกันช้ามาก ผ่านมา 2-3 เดือนยังไม่มีอะไรคืบหน้า

เคสนี้ผู้ที่ดูแลสหกรณ์ของ มทบ.46 จะจัดการแก้ไขปัญหานี้กันเช่นไร กำลังพลตาดำๆ พันกว่าชีวิตเดือดร้อนกันมาก  ทุกคนอยากได้เงินของตัวเอง ท่านหน่วยจะรับผิดชอบกันยังไงก็ขอให้ให้ความเป็นธรรมต่อคนที่เค้าไม่ได้เป็นคนก่อเรื่องด้วยค่ะ  

#เงินสหกรณ์ของค่ายอิงคยุทธบริหารถูกยักยอกไปห้าสิบล้านบาท

ตอนนี้ ม.ธรรมศาสตร์ ที่เคยเอาเงินไปให้สหกรณ์หมุนไว้ใช้ในสหกรณ์หลายสิบล้าน ได้ขอคืนและหยุดช่วยแล้วด้วยนะ เจ้าอื่นๆ ด้วย คร่าวๆ เงินน่าจะสูญหายประมาณ 50-60 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News